ม็อบอ่านแถลงการณ์ ก่อนประกาศยุติชุมนุม


ม็อบอ่านแถลงการณ์ ก่อนประกาศยุติชุมนุม

ม็อบอ่านแถลงการณ์ ให้ผู้ชุมนุมนำจดหมายไปหย่อนตู้ไปรษณีย์ที่หน้าศาลหลักเมือง ก่อนยื่นจดหมายจากราษฎร และประกาศยุติชุมนุมแล้ว

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 8 พ.ย.63 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎรทยอยเดินทางมาร่วมชุมนุมต่างที่มีการประกาศนัดหมาย โดยในเวลา 17.00 น. แกนนำเตรียมประกาศจุดหมายเคลื่อนการชุมนุมไปยื่นจดหมาย ซึ่งได้มีการประกาศว่าการเคลื่อนไหวในครั้งนี้ให้ผู้ชุมนุมรอฟังสัญญาณจากซาเล้งแดงที่ติดตั้งเครื่องขยายเครื่อง 4 คัน ที่จะใช้สื่อสารกับผู้ชุมนุม โดยตอนนี้ซาเล้งแดงได้เตรียมพร้อมแล้ว

ส่วนบริเวณแยกคอกวัวฝั่งกองสลากเก่า มีการนำแผงหล็กมาปิดกั้นถนน แต่ยังเปิดการจราจรบริเวณฝั่งอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา เช่นเดียวกับถนนตะนาวทั้ง 2 ฝั่ง โดยมีผู้ชุมนุมและตำรวจดูแลความเรียบร้อย

ต่อมาเวลา 16.10 น. มีการปิดการจราจรถนนราชดำเนินกลาง ฝั่งอนุสรณ์สถาน 14 ตุลาเพิ่มเติม ส่งผลให้การจราจรบนถนนราชดำเนินกลาง ตั้งแต่แยกคอกวัว จนถึงบริเวณหน้าร้านอาหารเมธาวลัย-ศรแดง ถูกปิด จากนั้นผู้ชุมนุมราษฎรนำรถซาเล้งแดงลงถนนแล้ว

จากนั้นเวลา 17.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศบริเวณแยกจ.ป.ร. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่นำรถเมล์ปอ.สีเหลืองจอดติดกันอย่างมิดชิด เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนเดินทางผ่านเป็นจำนวนมาก โดยมีรถเมล์ถึง 2 ชั้น ลวดหนาม 1 ชั้น และในชั้นต่อไปเป็นรถตู้เตำรวจกว่า 20 คันกันอีกชั้นหนึ่ง โดยมีตำรวจชุดควบคุมฝูงชนหลายกองร้อย พร้อมด้วยโล่ป้องกัน และกระบอกครบมือ เพื่อเตรียมรับสถานการณ์ที่กลุ่มราษฎรอาจจะเดินทางมายังจุดนี้

ส่วนบริเวณแยกมัฆวาน ตำรวจติดป้ายห้ามใช้เส้นทางโดยเด็ดขาดตามพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ มาตรา 19 โดยตำรวจตั้งแท่งแบริเออร์เหล็กขนาดใหญ่ตั้งไว้อย่างแน่นหนา พร้อมมีลวดหนามอยู่ด้านหลัง พร้อมเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนกว่า 4 กองร้อย นอกจากนี้ยังนำรถน้ำสลายการชุมนุมกว่า 3 คัน เตรียมพร้อมรับกลุ่มผู้ชุมนุม

ถัดมาเวลา 17.30 น. แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม - United Front of Thammasat and Demonstration โพสต์ข้อความระบุว่า เตรียมเคลื่อนขบวนไปสำนักพระราชวัง ด้วยความเคารพในศักดิ์และศรีของความเป็นมนุษย์ เวลานี้ราษฎรได้แสดงเจตจำนงค์ในการหวังให้ประเทศเรานี้มีสถาบันที่อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ มีรัฐธรรมนูญใหม่จากประชาชนที่ควรจะเป็นฉบับสุดท้าย มีรัฐบาลที่มาจากประชาชนอย่างแท้จริง

จากนั้นเวลา 17.35 น. แกนนำกลุ่มราษฎรประกาศให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวน โดยผู้ชุมนุมพร้อมใจกันเคลื่อนขบวน โดยรถแกนนำพร้อมกลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มเคลื่อนขบวนจากถนนราชดำเนินกลาง มุ่งหน้าไปยังสำนักพระราชวัง บริเวณวัดพระศรีรัตนศาสดาราม


ด้าน แกนนำกลุ่มราษฎร ได้เดินประกาศชักชวนผู้ชุมนุม เคลื่อนขบวนไปยังสำนักพระราชวัง เพื่อยื่นจดหมาย ขณะเดียวกันมีการชูแผ่นไวนิลขนาดใหญ่รูปซองจดหมาย จ่าหน้าซองระบุว่า ผู้ส่งคือ ราษฎร

ต่อมา 18.00 น. ตำรวจเข้ามาเจรจาแกนนำราษฎร บริเวณหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ เพื่อพูดคุยถึงเส้นทางการการชุมนุมไปยังสำนักพระราชวัง บริเวณวัดพระศรีรัตนศาสดาราม เนื่องจากเป็นเขตพระราชทาน อาจผิดพ.ร.บ.การชุมนุม โดยผู้ชุมนุมบางส่วนเลยตัดสินเลี่ยงไปใช้เส้นทางย่อยอื่นๆ อย่างถนนเลียบคลองหลอด จากนั้นเจ้าหน้าที่ยอมเปิดเส้นทางให้ผู้ชุมนุมได้เคลียร์ต่อไป

จากนั้นผู้ชุมนุมเคลื่อนไปถึงบริเวณสนามหลวง และเผชิญหน้ากับแนวรถเมล์ พร้อมรถน้ำ 2 คันที่จอดขวางอยู่ โดยตำรวจยังประกาศข้างหน้าเป็นพื้นที่พระราชทาน หากเข้าไปจะมีความผิดทางกฎหมาย

จากนั้นเวลา 18.20 น. ผู้ชุมนุมได้ดันรถเมล์ที่ขวางออกจากเส้นทาง ก่อนเจอแนวลวดหนามและรถตู้ของตำรวจอีกชั้น รวมถึงเผชิญหน้ากับรถฉีดน้ำแรงดันสูงที่ตำรวจเคยใช้ในวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมาด้วย โดยตำรวจยังประกาศอย่างต่อเนื่องห้ามเข้ามาพื้นที่นี้โดยเด็ดขาด พร้อมให้ส่งตัวแทนมาพูดคุยเจรจากัน

ต่อมาเวลา 18.30 น. เจ้าหน้าที่ได้ฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุม ก่อนผู้ชุมนุมจะเข้าไปดันรถเมล์และดึงลวดหนามออก โดยสถานการณ์ตอนนี้ตึงเครียดมาก ก่อนผู้ชุมนุมจะฮือเข้าไปในสนามหลวง ทำให้การ์ดต้องเข้ามาห้ามปราม

จากนั้นเวลา 18.45 น. ตำรวจได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงว่า ในนามนครบาล การฉีดน้ำเมื่อสักครู่เป็นความผิดพลาด และจะไม่ฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุมแล้ว พร้อมขอให้เปิดพื้นที่เจรจากับผู้ชุมนุม

ม็อบอ่านแถลงการณ์ ก่อนประกาศยุติชุมนุม

ถัดมาเวลา 19.00 น. ตัวแทนผู้ชุมนุมได้เข้าไปเจรจากับเจ้าหน้าที่ หลังเหตุการณ์ฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุม โดยการพูดคุยเจ้าหน้าที่ต้องการให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุม ก่อนเจ้าหน้าที่จะไม่ขอเจรจากับผู้ชุมนุมแล้ว ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับผู้ชุมนุมอย่างมาก

จากนั้นเวลา 19.20 น. พล.ต.ต.เมธี รักพันธุ์ ผบก.น.6 ในฐานะผบ.ควบคุมสถานการณ์ กล่าวชี้แจงกับผู้ชุมนุมว่า เรากั้นแนวไว้เพื่อไม่ต้องการให้น้องๆ ทำผิดกฎหมาย แม้อยู่นอกรั้วก็เจรจาได้ ถ้าน้องๆ ยังจะเข้ามา เราจึงต้องฉีดน้ำเพื่อเตือน ขอร้องน้องๆ อย่าฝ่าแนวกั้นเข้ามา เราเสียใจ แต่เราไม่ต้องการให้น้องๆ ฝ่าแนวกั้นเข้าไป ทั้งนี้ ระหว่างที่ พล.ต.ต.เมธีกล่าวชี้แจงผู้ชุมนุม ส่งผลให้ผู้ชุมนุมบางส่วนไม่พอใจ ตะโกนด่าทอสวนขึ้นมาเป็นระยะ

ต่อมาเวลา 19.40 น. สถานการณ์กลับมาตึงเครียดอีกรอบ เมื่อผู้ชุมนุมฮือเข้าไปประชิดแนวรั้วของเจ้าหน้าที่ ก่อนเข้ารื้อรั้วและแผงเหล็ก พร้อมนำร่มมากางป้องกัน ส่วนตำรวจได้ขยับรถฉีดน้ำแรงดันสูงเข้ามาเผชิญหน้ากับม็อบรอบที่ 2 โดยให้ตำรวจตั้งแถวพร้อมโล่ ก่อนตำรวจจะยอมถอยรถน้ำออกไป ส่วนผู้ชุมนุมได้รุกอีกรอบด้วยการขยับรถเมล์ที่จอดขวางออก

ถัดมาเวลา 20.30 น. ผู้ชุมนุมนำตู้ไปรษณีย์ราษฎรที่มีจดหมายข้อเรียกร้องมาตั้งไว้ให้ผู้ชุมนุมได้นำจดหมายมาหย่อนใส่ไว้แล้วให้เดินออกมา พร้อมประกาศกับผู้ชุมนุมว่าถือว่าเราได้เข้ามาใกล้ได้ที่สุดแล้ว

ต่อมา 20.50 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้อ่านแถลงการณ์ และให้นำจดหมายไปหย่อนตู้ไปรษณีย์ที่หน้าศาลหลักเมือง จากนั้นขอให้เดินทางกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ

ม็อบอ่านแถลงการณ์ ก่อนประกาศยุติชุมนุม

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:14 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์