สถานทูตสหรัฐฯ แจงชัดเจน ข่าวลือแกนนำม็อบขอลี้ภัยทางการเมือง


สถานทูตสหรัฐฯ แจงชัดเจน ข่าวลือแกนนำม็อบขอลี้ภัยทางการเมือง

จากกรณี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ระบุว่า "พวกเด็กปลดแอก แกนนำจำนวนหลายคน ทำเรื่องขอลี้ภัยทางการเมืองไปอาศัยในสหรัฐฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทาง CIA รับรองคำขอลี้ภัยให้เด็กพวกนี้จะได้ไปชุบตัว เรียนหนังสือต่อ ด้วยทุนของสหรัฐฯ แล้วคงกลับมาเป็นอาจารย์ธรรมศาสตร์ ในอีก 5-10 ปีข้างหน้า"

ซึ่งหลังจากที่โพสต์ออกไป ก็เกิดประเด็นวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ จนล่าสุดมีรายงานจาก สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ชี้แจงถึงเรื่องนี้ว่า ขณะนี้มีการเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือนจำนวนมากที่กล่าวหาว่า สหรัฐอเมริกามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเมืองของไทย เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีข้อกล่าวอ้างเกี่ยวกับการลี้ภัยทางการเมืองในสหรัฐฯ โดยอ้างถึง การโพสต์เฟสบุ้ค ของ อาจารย์นิด้าที่ ใช้ชื่อArnond Sakworawich บอกว่าพวกเด็กปลดแอก แกนนำจำนวนหลายคน ทำเรื่องขอลี้ภัยทางการเมืองไปอาศัยในสหรัฐอเมริกาเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ ทาง CIA รับรองคำขอลี้ภัยให้เด็กพวกนี้จะได้ไปชุบตัว เรียนหนังสือต่อ ด้วยทุนของสหรัฐอเมริกา แล้วคงกลับมาเป็นอาจารย์ธรรมศาสตร์ ในอีก 5-10 ปีข้างหน้า

จึงขอชี้แจงว่า ข้อกล่าวอ้างดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จโดยสิ้นเชิง และ ยังแสดงให้เห็นถึงการขาดความเข้าใจ อย่างแท้จริงเกี่ยวกับกระบวนการลี้ภัยในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากผู้แสวงหาที่ลี้ภัยจะต้องอยู่ในสหรัฐฯ แล้วเท่านั้น จึงจะขอสถานะผู้ลี้ภัยได้

หน่วยงานที่รับผิดชอบกระบวนการรับรองสถานะผู้ลี้ภัย คือ U.S. Citizenship and Immigration Services โดยหน่วยงานอื่น ๆ ของสหรัฐฯ ไม่อาจดำเนินการดังกล่าวได้"




สถานทูตสหรัฐฯ แจงชัดเจน ข่าวลือแกนนำม็อบขอลี้ภัยทางการเมือง

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB Wassana Nanuam


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:14 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์