ปลัด สธ.ตอบ ปมไล่ออกพญ. - อนุทินแจงหมอมีความเห็นการเมือง


ปลัด สธ.ตอบ ปมไล่ออกพญ. - อนุทินแจงหมอมีความเห็นการเมือง

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีแพทย์แสดงความคิดเห็นทางการเมืองว่า แพทย์หรือใครก็ตามคือประชาชนคนหนึ่ง ดังนั้นหากแสดงความคิดเห็นในฐานะประชาชน ย่อมมีสิทธิเสรีภาพ แต่ถ้าเป็นแพทย์ที่เป็นข้าราชการ ต้องคำนึงถึงการให้บริการกับผู้ป่วยด้วย แม้จะมีความเห็นต่างกัน

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.จะนะ จ.สงขลา และประธานชมรมแพทย์ชนบท ออกมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ถูกการเมืองคุกคามกรณีแสดงความเห็นทางการเมือง จนมีกระแสข่าวว่าอาจถูกย้าย

นายอนุทินกล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ เพราะย้ายไปพื้นที่อื่น ก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงทางความคิดเห็นหรืออุดมการณ์ได้ แต่การโยกย้ายข้าราชการต้องอยู่บนฐานของความเหมาะสมของประสิทธิภาพของผลงาน ยิ่งกรณี นพ.สุภัทร เป็นผอ.รพ.อำเภอ ต้องขึ้นกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและความคิดเห็นของผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งต้องดูด้วยว่าขณะนี้ท่านมีบทบาทอย่างไร บทบาทส่วนตัวเป็นอย่างไร เวลาที่นำไปใช้เป็นอย่างไร บทบาทข้าราชการจะเป็นอย่างไร ถ้าแยกบทบาทแยกหมวกใส่ให้ถูกก็ไม่มีปัญหา

ส่วน นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดสธ. กล่าวว่า ในฐานะหัวหน้าส่วนราชการ เรื่องความคิดเห็นทางการเมืองทุกคนมี 2 บทบาท หากแสดงความคิดเฟ็นในฐานะส่วนตัวก็ทำได้ แต่หากเป็นข้าราชการขอให้ระมัดระวัง โดยเฉพาะการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ยิ่งทาง Social Media ซึ่งเป็นสื่อสาธารณะ ไม่ใช่สื่อส่วนตัวก็ต้องระวังด้วยเช่นกัน ตนจะมีหนังสือออกไปขอให้มีความระมัดระวังในการแสดงความคิดเห็นต่อสาธารณะในฐานะของข้าราชการ ส่วนการลงนามแสดงความคิดเห็นก็ลงชื่อได้ในนามส่วนตัวได้ แต่ไม่ควรลงว่ามีต้นสังกัด จึงขอความร่วมมือไม่ใช้ความเป็นข้าราชการในการแสดงความคิดเห็น

เมื่อถามว่ากรณี ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะ ไล่ออกแพทย์ที่ปฏิบัติงาน เพราะแสดงความคิดเห็นทางการเมือง นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า โดยหลักโรงพยาบาลมีหน้าที่ในการรักษาพยาบาลโดยเฉพาะกรณีหากมีผู้ป่วยฉุกเฉิน หากไม่ให้การรักษาพยาบาลจะถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : งง
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 110.77.246.169

110.77.246.169,,110.77.246.169 ความคิดเห็นที่ 5 [อ้างอิง]
คห 2 กินข้าวยัง กินข้าวด้วยนะ เป็นห่วง


[ วันอังคาร ที่ 20 ตุลาคม 2563 เวลา 09:05 น. ]
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 6 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:14 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์