เปิดเหตุผล สมพงษ์ ลาออกหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตั้ง ชูศักดิ์ รักษาการแทน


เปิดเหตุผล สมพงษ์ ลาออกหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตั้ง ชูศักดิ์ รักษาการแทน

วันที่ 26 ก.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ลงนามหนังสือ ขอลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย โดยมีเนื้อหาระบุว่า ตามที่ที่ประชุมใหญ่วิสามัญ พรรคเพื่อไทย ครั้งที่ 1/2562 ได้เลือกให้ผมดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตั้งแต่วันที่ 12 พฤษภาคม 2562 เป็นต้นมา โดยมีคณะกรรมการบริหารรวมทั้งสิ้น 29 คน เต็มตามข้อบังคับพรรคตาม พ.ร.ป.พรรคการเมืองและข้อบังคับพรรค คณะกรรมการบริหารพรรคเป็นองค์กรสูงสุดของพรรค มีอำนาจหน้าที่สำคัญในการดำเนินกิจการของพรรคให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย และข้อบังคับพรรค กำหนดนโยบายการบริหารและพัฒนาพรรค กำกับดูแล และตรวจสอบให้องค์กรของพรรคส่วนต่างๆ ปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปโดยมีประสิทธิภาพ เป็นไปตามกฎหมายและนโยบายของพรรค และมีอำนาจและหน้าที่อย่างอื่นๆ อีกหลายประการ

ที่ผ่านมา ผมเห็นว่า ด้วยองค์ประกอบของคณะกรรมการบริหาร และการกำหนดภารกิจในส่วนต่างๆ ของพรรค ทำให้คณะกรรมการบริหารยังไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และบรรลุผลตามนโยบายและข้อบังคับของพรรค ผมจึงเห็นว่าสมควรที่จะปรับปรุง และเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหารเสียใหม่ เพื่อให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในขณะนี้ และเพื่อให้การบริหารงานของพรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่าง มีประสิทธิภาพ บรรลุตามนโยบายของพรรคที่ได้ประกาศไว้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายสมพงษ์ ได้ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นเหตุให้คณะกรรมการบริหารพรรคทั้งคณะพ้นจากตำแหน่ง และจะต้องมีการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ล่าสุดพรรคเพื่อไทยมีคำสั่งที่ 0103/2563 ให้เหตุผลการดำรงตำแหน่ง ส.ส.และผู้นำฝ่ายค้านของนายสมพงษ์มีภารกิจมาก ถึงแม้จะมีรองหัวหน้าพรรคหลายคน แต่ไม่ได้มอบหมายให้รองหัวหน้าพรรค หรือกรรมการบริหารพรรคคนใดทำหน้าที่รักษาการในตำแหน่งหัวหน้าพรรคแทนในกรณีที่หัวหน้าไม่อยู่

เมื่อหัวหน้าพรรคต้องพ้นจากตำแหน่งและต้องดำเนินการประชุมเพื่อเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จึงอาจทำให้เกิดปัญหาความต่อเนื่องในการบริหารพรรคได้ จึงมอบหมายให้นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเป็นผู้รักษาการแทนในตำแหน่งหัวหน้าพรรค ในกรณีหัวหน้าพรรคไม่อยู่หรือไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ หรือในระหว่างที่หัวหน้าพรรคพ้นจากตำแหน่ง และยังไม่มีการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่

 




เปิดเหตุผล สมพงษ์ ลาออกหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตั้ง ชูศักดิ์ รักษาการแทน

เครดิตแหล่งข้อมูล : bangkokbiznews


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:13 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์