‘เรืองไกร’ ยื่น กมธ.สอบกองทุน สปส.ถือหุ้นศรีพันวา -ที่มาโฉนดที่ดิน


‘เรืองไกร’ ยื่น กมธ.สอบกองทุน สปส.ถือหุ้นศรีพันวา -ที่มาโฉนดที่ดิน

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 63 ที่รัฐสภา นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ยื่นหนังสือถึง นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกมธ.กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์การอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุนสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ตรวจสอบสำนักงานประกันสังคม กรณีเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โรงแรมศรีพันวา จ.ภูเก็ต เป็นไปโดยชอบหรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูลในตลาดหลักทรัพย์พบว่าสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ได้ลงทุนในโรงแรมดังกล่าวทั้งสิ้น 22.60% รวมเป็นจำนวน 63,072,615 หุ้น ราคา IPO คือ10.80บาท ขณะที่การลงทุนของสปส.คือ11 บาท แต่ราคาตลาดปิดเมื่อวันที่ 22 ก.ย. คือ 7.90 บาท ถือว่าขาดทุนอย่างมาก และผู้เกี่ยวข้องจะต้องชี้แจงเรื่องนี้ รวมทั้งตลาดหลักทรัพย์ฯยังรายงานว่าโรงแรมศรีพันวามีการลงทุนในกรรมสิทธิที่ดินที่ประกอบด้วยสิ่งปลูกสร้างต่างๆ บนที่ดิน 27 ไร่ อาคารบ้านพักแบบวิลล่า 39 หลัง อาคารโรงแรม 30 ห้อง เซอร์วิสอาร์พาร์ทเม้นท์ 7 ห้อง จึงอยากถามว่าโฉนดดังกล่าวมีที่มาที่ไปชอบด้วยกฎหมายหรือไม่อย่างไร และขอให้กมธ.ตรวจสอบใน 2 ประเด็นอย่างเร่งด่วน



ด้านนายจิรายุ กล่าวว่า ตนจะออกเอกสารเพิ่มเติมตามที่นายเรืองไกรเสนอแนะคือ สอบถามไปยังกลต.ขอรายละเอียดหนังสือชี้ชวนได้บอกรายละเอียดให้สปส.มากน้อยแค่ไหน รวมถึงสอบถามไปยังรมต.มหาดไทยที่กำกับดูแลกรมที่ดิน ว่าที่มาของที่ตั้งโรงแรมดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ โดยจะมีการประมวลภายใน 1-2 สัปดาห์ จากนั้นจะลงพื้นที่ในจ.ภูเก็ต รวมทั้งเชิญหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่มาพูดคุย เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาในกับเงินกองทุนสปส.

นายจิรายุ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามก่อนที่นายเรืองไกรจะมาร้องเรียน ทางกมธ.ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวไปบ้างแล้ว โดยได้ทำหนังสือถึงรมว.แรงงาน และผอ.กองทุนสปส.ให้ชี้แจง 4 เรื่อง คือ 1.ผลดำเนินการย้อนหลังของกองทุนสปส.5 ปี 2.หลักเกณฑ์และแนวทางการลงทุนของสปส.ที่นำเงินของประชาชนไปลงทุน ถึงขนาดที่เขาต้องมาขอคืนไม่ใช่ขอทาน 3.รายละเอียดการลงทุนธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูงย้อนหลัง 5 ปี และ4.เหตุผลและเกณฑ์การพิจารณาลงทุนในธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูง และขอให้ชี้แจงกรณีซื้อหุ้นโรงแรมศรีพันวา

‘เรืองไกร’ ยื่น กมธ.สอบกองทุน สปส.ถือหุ้นศรีพันวา -ที่มาโฉนดที่ดิน

เครดิตแหล่งข้อมูล : siamrath


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:13 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์