เปิด 4 ขั้น‘กรกฎ 52’คุมม็อบ19กันยา ไล่จากเจรจาถึง‘กระสุนยาง-กฎอัยการศึก’


เปิด 4 ขั้น‘กรกฎ 52’คุมม็อบ19กันยา ไล่จากเจรจาถึง‘กระสุนยาง-กฎอัยการศึก’

17 กันยายน 2563 ภายหลัง พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ระบุว่า

 ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมใช้ "แผนกรกฎ 52" เป็นแนวทางดูแลความสงบเรียบร้อยการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 19 กันยายน นี้ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ สำหรับแผน "กรกฎ 52"

มี 4 ขั้นตอน ประกอบด้วย

ขั้นตอนที่ 1
คือ ขั้นตอนเตรียมการซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการตั้งหน่วย หรือชุดเฉพาะกิจ ขึ้นมาสนับสนุนตามแผน พร้อมฝึกอบรมกำลังพล มีการซักซ้อม จัดหาอุปกรณ์ เตรียมเคลื่อนพลเข้าปฏิบัติภารกิจ และจะมีการเตรียมสถานที่ควบคุม สอบสวนผู้ที่กระทำผิดด้วย

ขั้นตอนที่ 2
ในกรณีเผชิญเหตุ ตำรวจท้องที่จะเข้าไปดูแลความสงบเรียบร้อย กันคนที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่ เพื่อความปลอดภัย และเจรจาต่อรองกับแกนนำจากเบาไปหาหนัก พร้อมประชาสัมพันธ์ข้อเท็จจริงของสถานการณ์ และระบุว่ามีการทำผิดกฎหมายข้อใด มีอัตราโทษอย่างไร ให้ผู้ชุมนุมได้ทราบ และอาจร้องขอต่อศาลให้สั่งผู้ชุมนุมที่ทำผิดกฎหมาย ให้ยุติการกระทำที่ละเมิดสิทธิผู้อื่น

ขั้นตอนที่ 3
หากสถานการณ์เข้าขั้นวิกฤต และจำเป็นต้องใช้กำลังคลี่คลายสถานการณ์ ที่เกิดจากการเจรจาที่ไม่เป็นผล และสถานการณ์รุนแรงขึ้น จนอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและทางราชการ ผู้บัญชาการเหตุการณ์ก็จะพิจารณา สั่งใช้กำลังเข้าควบคุมแก้ไขสถานการณ์ แต่หากเหตุการณ์บานปลายออกนอกพื้นที่กรุงเทพฯไปยังต่างจังหวัด ก็จะประสานผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อสั่งใช้กำลังเข้าแก้ไขสถานการณ์

แต่การใช้กำลังของเจ้าหน้าที่จะต้องสมควรแก่เหตุด้วย ไม่กระทำรุนแรงเกินกว่าเหตุ


โดยจะมี 10 ลำดับขั้นตอน ตั้งแต่การแสดงกำลังของตำรวจ การใช้คำสั่งเตือน , การจับกุมด้วยมือเปล่า , ใช้มือจับล็อกบังคับ , การใช้เครื่องพันธนาการ หรือปืนตาข่าย , การใช้คลื่นเสียง , ใช้น้ำฉีด , ไปจนถึงการใช้อุปกรณ์เคมีอย่างแก๊สน้ำตา สเปรย์พริกไทย , การใช้กระบอง หรืออุปกรณ์ในการตี

วิธีการสุดท้ายในการใช้กำลังแก้ไขสถานการณ์ คือ การใช้อาวุธที่ไม่เป็นอันตรายต่อชีวิต เช่น กระสุนยาง หรืออุปกรณ์ช็อตไฟฟ้า หากยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ก็อาจถึงขั้นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เพิ่มอำนาจให้เจ้าหน้าที่ หรือประกาศกฎอัยการศึก

ขั้นตอนที่ 4
การฟื้นฟูเมื่อเหตุการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ ก็จะมีการสอบสวนดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด และบูรณะทรัพย์สินของราชการที่ได้รับความเสียหาย ตามที่ได้รับการร้องขอ

ทั้งหมดนี้เป็นแผน "กรกฎ 52" ที่ตำรวจวางเอาไว้ เพื่อรับมือกับการชุมนุมใหญ่ที่จะมีขึ้นวันที่ 19 กันยายน นี้



เปิด 4 ขั้น‘กรกฎ 52’คุมม็อบ19กันยา ไล่จากเจรจาถึง‘กระสุนยาง-กฎอัยการศึก’

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:13 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์