บิ๊กตู่ ตอก! สื่อนอก ยุ่งการเมืองไทย พร้อมย้อนถามสุดจี๊ด


บิ๊กตู่ ตอก! สื่อนอก ยุ่งการเมืองไทย พร้อมย้อนถามสุดจี๊ด


เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อประเมินสถานการณ์อันเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ โดยก่อนแถลงนายกฯ หันไปมองสื่อต่างประเทศคนที่ถามคำถามว่ารู้สึกอย่างไรที่เด็กมองว่าตนเองเป็นเผด็จการเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ โดยนายกฯ กล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มนักเรียนนักศึกษา ว่า วันนี้มีปัญหาทุกประเทศและประเทศของยูในอังกฤษก็มีปัญหาเหมือนกัน ทั้งปัญหาเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันก็มีปัญหาเรื่องการเมืองด้วย แต่ยืนยันว่ารัฐบาลจะมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ของเราทั้งสองมิติอย่างดีที่สุด สำหรับเรื่องที่ทุกคนอยากจะทราบคือการดำเนินการเกี่ยวกับผู้ชุมนุม ซึ่งตนคิดว่าเป็นหลักการประชาธิปไตยของทุกประเทศ หลายคนมองว่าตนเข้ามาอย่างไรหรือเป็นเผด็จการ แต่อย่าลืมว่าเราเข้ามาด้วยกระบวนการประชาธิปไตย มีรัฐธรรมนูญ ซึ่งในส่วนที่จะแก้ก็ว่ากันต่อไปในอนาคต แต่ขออย่าก้าวล่วงในส่วนที่เป็นสถาบันฯ เพราะคิดว่าทุกประเทศก็เผชิญสถานการณ์เช่นนี้มาด้วยกัน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สิ่งที่เราเป็นกังวลในขณะนี้คือเกิดสถานการณ์วุ่นวายมากขึ้น ซึ่งอาจจะมีผู้อยู่เบื้องหลังหรือไม่มีก็ตามอย่างที่ทุกคนทราบดีอยู่แล้ว หลายคนก็ระบุว่าไม่เกี่ยวข้อง แต่อยากให้มองให้ไกลถึงอนาคตของพวกเราทุกคน หากสถานการณ์บานปลายไปเรื่อยๆ แล้วทุกคนมุ่งหวังให้เกิดความรุนแรง และให้เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายสิ่งที่จะเกิดตามมาคือความไม่สงบเรียบร้อยก็จะกลับไปสู่สถานการณ์เดิมๆที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว




"วันนี้อยากให้มองว่าเด็กๆ เป็นพลังบริสุทธิ์มีส่วนหนึ่งที่อาจไม่เข้าใจ ก็ขอให้ทุกคนมองอนาคตเด็กๆ วันหน้าด้วย และผมเห็นหัวข้อในการเรียกร้องก็มีมากขึ้นเรื่อยๆ หลายข้อมีความเป็นไปไม่ได้ แต่อาจจะทำให้เด็กมีความคาดหวัง แต่หลายข้อเช่น การยกเลิกการไหว้ครู ไม่ต้องเคารพครู พ่อแม่ก็ไม่ต้องเคารพ ผมถามว่าถ้าไม่ใช่ผมแล้วเป็นคนอื่นที่เข้ามาสิ่งที่มันเกิดขึ้นในลักษณะเช่นนี้ สถานการณ์แบบนี้จะมีใครที่จะแก้ปัญหานี้ได้อีกต่อไป นั่นคือหมายความว่าประเทศเราก็ล่ม สลายแกนนำ หลักการ ประเทศชาติล้มไปทั้งหมด สถาบันครอบครัวล้ม สถาบันการศึกษาครูล้มหมด นี่หรือคืออนาคต"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันอยากขอร้องสื่อมวลชนว่าการนำเสนอข่าวขยายข่าวหรือรีรันข่าว บางครั้งต้องดูข้อเท็จจริงด้วย อย่างไรก็ตามการประเมินสถานการณ์ของเราจะมากหรือน้อยตนให้ความสำคัญทั้งหมดไม่ว่าจะคนเดียว 10 คน 20 คน หรือเป็นหมื่นคน เพราะทุกคนคือประเทศของเรา และการที่ไปส่งเสริมให้มีการเคลื่อนไหวก็ขอให้มองอีกมุมหนึ่ง หากมีคนที่มีเจตนาไม่บริสุทธิ์ต้องการให้เกิดความรุนแรงและต้องการให้เกิดความเปลี่ยนแปลงมากยิ่งขึ้น ตนถามว่ากฎหมายและเจ้าหน้าที่จะทำอย่างไร เมื่อถึงเวลานั้นเด็กเหล่านี้จะเป็นกันชนให้กับคนบางกลุ่มหรือไม่ สิ่งเหล่านี้เป็นอันตรายที่จะเกิดกับเด็ก จึงขอให้ทุกคนสำนึกในเรื่องเหล่านี้ไว้ด้วย


บิ๊กตู่ ตอก! สื่อนอก ยุ่งการเมืองไทย พร้อมย้อนถามสุดจี๊ด


นายกฯ กล่าวอีกว่า ยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีนโยบายใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหาอยู่แล้ว จะเห็นได้ว่ารัฐบาลไม่ได้ห้ามการชุมนุมเพียงแต่ให้ชุมนุมโดยสันติ ซึ่งไม่ใช่เพียงการใช้อาวุธหรือไม่ใช้อาวุธหรือการใช้ความรุนแรง แต่รวมถึงการกล่าวด้วยความอาฆาตมาดร้าย การด่าหยาบคาย เหล่านี้คิดว่าไม่เคยเกิดในสังคมไทย จึงต้องขอร้องสื่อให้หยุด ซึ่งไม่ใช่หมายถึงการหยุดให้ข่าว แต่ขอให้สื่อช่วยเตือนด้วย และอย่าลืมว่าวันนี้ทุกประเทศมีปัญหาด้านเศรษฐกิจ จึงไม่อยากให้ใครใช้ประโยชน์ในช่วงนี้ช่วงที่ประชาชนมีความอ่อนไหว

"บางข้อเรียกร้องเช่น ทุกคนจบมาต้องมีงานทำเงินเดือน เดือนละ 5 หมื่นบาทมีที่ไหนทำได้ สองต้องผ่อนรถให้ทุกคน สามให้เก็บภาษีเฉพาะคนรวย สิ่งเหล่านี้มันมีความเป็นไปได้หรือในข้อเท็จจริง ฝากไปยังสถานศึกษาบรรดาครูอาจารย์แม้กระทั่งนักการเมืองที่อาจจะมีความคิดต่างออกไป ผมเคารพความเห็นต่างอยู่แล้ว แต่การก้าวล่วงคนอื่นเหมาะสมหรือไม่  วันนี้จะเห็นว่าโลกเปลี่ยนแปลงไปเยอะ พ่อแม่ผู้ปกครองไม่มีเวลาดูแลลูก เพราะต้องไปสู้เรื่องเศรษฐกิจ ความใกล้ชิดก็ห่างไปทำให้เกิดช่องว่างระหว่างวัย จึงต้องดูว่ามีคนมาฉวยโอกาสตรงนี้หรือไม่"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวต่างประเทศถามว่าที่ผ่านมานายกฯ พูดมาตลอดว่ารับฟังข้อเสนอของเด็กนักศึกษา แต่เด็กยังมองว่าไม่รับฟัง รวมถึงข้อเรียกร้องเกี่ยวกับสถาบัน และไม่ออกมาตอบสนอง​ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อยากให้เข้าใจว่าประเทศไทยกับสถาบันพระมหากษัตริย์ มีความสัมพันธ์กันอย่างไร จึงขอไม่ตอบในประเด็นนี้ เพราะตนเองก็ไม่เคยไปก้าวล่วงต่างประเทศ และไม่เคยไปสนับสนุนการเมืองในประเทศไทยต่อต่างประเทศอื่นๆ ส่วนการรับฟังความคิดเห็น ไม่ได้หมายความว่าการที่ตนไม่ไปคือไม่ได้ฟัง แต่ตนเองก็ได้รับฟังจากสื่ออีกทางหนึ่ง เราต้องหาวิธีการรับมือที่เหมาะสม เพื่อดำเนินการอย่างไรไม่ให้เกิดการลุกลามบานปลาย


บิ๊กตู่ ตอก! สื่อนอก ยุ่งการเมืองไทย พร้อมย้อนถามสุดจี๊ด


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้การชุมนุมทุกครั้งมีจุดมุ่งหมาย อาจจะดีหรือไม่ดีบ้าง ในหลายปีที่ผ่านมา 10 กว่าปีและมีผู้ที่อยู่เบื้องหลัง ทั้งหมดก็เคยทำความเสียหายให้กับประเทศชาติมาโดยตลอด จึงขอให้เปรียบเทียบความเสียหายในประเทศที่ตนเองทำให้ประเทศว่ามีมากน้อยแค่ไหน พร้อมถามว่าตั้งแต่ตนเองเป็นนายกรัฐมนตรีบริหารประเทศมาเคยทำอะไรให้ประเทศหยุดชะงักหรือไม่ และตนเองก็ไม่เคยมีเรื่องการทุจริต ขอให้นำสิ่งเหล่านี้มาเปรียบเทียบกัน และยืนยันว่าสิ่งที่ตนเองทำทุกวันนี้ได้ใช้สติปัญญาในการรับฟังความเห็นของทุกภาคส่วน แม้กระทั่งนักเรียน นักศึกษา และรับรู้ข้อเรียกร้อง แต่ขอร้องอย่างเดียว ไม่อยากให้แต่ต้องสถาบันพระมหากษัตริย์อย่าลืมว่าคนไทยมี 66 ล้านคน แม้จะมีคนมาชุมนุมมากหรือน้อยแต่ตนเองถือว่าคนทั้งประเทศไม่ได้เห็นด้วยกับการชุมนุมดังกล่าว

ทั้งนี้ในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรี ถามว่า หากเด็กนักเรียนนักศึกษาเผลอไปหรือคิดไม่ได้ด้วยจิตใจบริสุทธิ์จะเป็นอันตรายต่อเด็กหรือไม่ และประเทศจะมีอนาคตแบบนี้ใช่หรือไม่ ถ้าเรียกร้องในสิ่งที่เป็นประโยชน์และเป็นไปได้ ก็พร้อมที่จะปฏิบัติตาม แต่ที่ตนจะต้องรับฟังว่าเกิดอะไรในบ้านเมือง ขณะนี้กำลังเผชิญวิกฤติอะไรโดยเฉพาะปัญหาด้านเศรษฐกิจหากทุกอย่างมารุมเร้ากันหมด ตนก็ไม่สามารถจะทำอะไรได้เลย ซึ่งเป็นสิ่งที่บางคนคาดหวังอยากให้เกิดขึ้น แต่ถามว่าคนเหล่านั้นพร้อมหรือไม่ที่จะเข้ามาแก้ปัญหา จะควบคุมกันไหวหรือไม่ในวันหน้า ตราบใดที่ยังมีเหตุการณ์แบบนี้ วันหน้าก็จะมีอีกฝ่าย จึงถามว่าประเทศไทยจะอยู่กันอย่างไรดังนั้นจึงขอให้เคารพอัตลักษณ์ความเป็นไทยที่มีชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ อยู่คู่คนไทยหลายร้อยปี ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์มีคุณูปการต่อประเทศมาโดยตลอด จึงย้ำว่าอย่าลืมสิ่งที่เป็นพื้นฐานของประเทศ ซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนทั้งประเทศ ดังนั้นถามว่าสิ่งเหล่านี้ควรถูกทำลายหรือไม่ ซึ่งหลายเรื่องเป็นไปไม่ได้ เช่นที่ประเทศอังกฤษหากนักศึกษาเรียนจบ และขอให้จ้างงานเดือนละ 50,000 เหรียญจะสามารถทำได้หรือไม่

นายกฯ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังได้มีการยกตัวอย่างพ่อลูกที่มีความเห็นไม่ตรงกัน ลูกก็ออกมาประกาศตัดพ่อ จึงถามว่าประเทศจะอยู่อย่างนี้หรือ หากเป็นเช่นนั้นหมายความว่าประเทศล่มสลาย หลังจากเกิดการจลาจลทางการเมืองต่อไป ซึ่งตนเองไม่อยากให้ไปถึงจุดนั้น และสื่อต้องช่วยตนเองด้วย



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:13 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์