‘ณัฏฐพล’ให้ผู้บริหารครู ประมวลข้อเรียกร้องนักเรียน ข้องใจถูกเป่านกหวีดไล่


‘ณัฏฐพล’ให้ผู้บริหารครู ประมวลข้อเรียกร้องนักเรียน ข้องใจถูกเป่านกหวีดไล่

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยถึงกรณีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางการเมืองของกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ว่า

นักเรียนในบางโรงเรียนอาจจะมีความคิดเห็นต่างและอยากจะแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ แต่การแสดงออกในบริบทไหนนั้น ขอให้อยู่ในโรงเรียนและโรงเรียนควรรับฟังความคิดเห็นจากนักเรียน โดยผ่านทางคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้อำนวยการโรงเรียน และครู เพื่อมาหารือร่วมกับนักเรียน ในการหาแนวทางที่เหมาะสม ส่วนการแสดงสัญลักษณ์ที่อาจทำให้เกิดความแตกแยก เกิดความปั่นป่วนในโรงเรียนหรือไม่ ซึ่งเรื่องเหล่านี้ตนไม่อยากให้เกิดขึ้น ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของผู้อำนวยการโรงเรียนที่จะบริหารจัดการ ซึ่ง 2 วันที่ผ่านมา พบว่าผู้อำนวยการโรงเรียนก็สามารถบริหารจัดการได้ดี มีการเผยแพร่ในโลกโชเซียลมีเดียบ้าง แต่ก็ยังอยู่ในภาวะที่เราสามารถทำความเข้าใจซึ่งกันและกันได้

 "การแสดงออก ถึงแม้จะเป็นสิทธิเสรีภาพ แต่เราก็ต้องเข้าใจว่าเรามาเรียนหนังสือเพื่ออะไร เพื่อเสริมทักษะให้ตนเอง เพราะ นักเรียน นักศึกษาคืออนาคตของประเทศชาติ ถ้าหากคำนึงถึงอนาคตของประเทศชาติจริงๆ ต้องนึกถึงปัญหาเศรษฐกิจในปัจจุบัน ที่ทุกวันนี้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจตกต่ำที่สุด ไม่เฉพาะประเทศไทย แต่ทั้งโลก ตกต่ำที่สุดในรอบหลายสิบปี เพราะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ถ้าหาเราร่วมมือกันเหมือนตอนที่โควิด-19 แพร่ระบาดอย่างหนักในประเทศ ก็จะสามารถฟันฝ่าไปได้ ก็อยากให้น้องๆคิดถึงตรงนี้ด้วย การแสดงออกน่าจะทำโดยการพูดคุยกับผู้บริหารและคณะกรรมการสถานศึกษา เพื่อให้บุคคลเหล่านี้รับเรื่องและส่งมาให้ ศธ.และ ศธ.จะมากกรองว่าเรื่องไหนคือเรื่องสำคัญที่จะมาแก้ไขและปฏิรูปการศึกษา" นายณัฏฐพล กล่าว


นายณัฏฐพล กล่วต่อว่า ปัญหาการศึกษาที่นักเรียนมีความกังวลอาจจะเกี่ยวข้องกับการเมือง ก็ไม่มีปัญหา ศธ.พร้อมจะรับฟัง เพียงแต่ขอให้เข้าใจบริบทจริงๆของปัญหาที่กำลังเรียกร้องอยู่ และการเรียกร้องครั้งนี้จะมีผลกระทบต่อประเทศอย่างไร 

ซึ่งขณะนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างร่างหนังสือแจ้งสถานศึกษาทั่วประเทศ เพื่อให้โรงเรียน ผู้บริหาร และครูได้เข้าใจถึงการแสดงออกทางเสรีภาพของนักเรียน และเปิดช่องทางให้นักเรียนในโรงเรียนได้มีช่องทางพูดคุยร่วมกับคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา และครู เพื่อหาทางออกในการแสดงความเห็นของนักเรียน และสร้างความมั่นใจว่า หลังจากมีการรับฟังความคิดเห็นของนักเรียนแล้ว เรื่องเหล่านี้จะมาที่ศธ. โดยตรง เพื่อให้ ศธ.ทำการประเมินต่อไป คาดว่าจะใช้เวลา 2-3 อาทิตย์ ในการประมวลผล แต่ถ้าแกนนำสนใจที่จะมาคุย ตนพร้อมที่จะพูดคุย แต่ขอให้รวบรวมปัญหามาด้วยทั้งเรื่องความหลากหลายทางเพศ ทรงผม และการแต่งกาย

 ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดเห็นอย่างไร ที่กลุ่มนักเรียนเลว จะผูกโบว์สีขาว ชู 3 นิ้ว มาชุมนุมที่ ศธ.และเป่านกหวีดขับไล่รัฐมนตรีว่าการ ศธ. ในเย็นวันที่ 19 สิงหาคม นี้ 


นายณัฏฐพล กล่าวว่า ตนไม่มีปัญหา ในวันที่ 19 สิงหาคม ตนมีธุระ แต่ก็จะพยายามกลับมาที่ ศธ. เพื่อรับฟัง ถ้าจะเป่านกหวีด ตนก็ไม่มีปัญหาอะไร

"ผมยินดี แต่ถ้าถามจริงๆ ก็คงต้องถามว่า แล้วจะไล่ผมเรื่องอะไร เพราะผมไม่มีความสามารถในการบริหาร ผมไม่แก้ปัญหาของ ศธ. หรือไม่ปฏิรูปการศึกษา หรือว่า ไม่เข้าใจในระบบหนี้สินครู ซึ่งที่ผ่านมาผมพยายามแก้ปัญหานี้ และพยายามลดการบ้านนักเรียน ลดการสอบ ลดการประเมิน ซึ่งผมพยายามปฏิรูปการศึกษาไทยให้ทันต่อสถานการณ์ ให้มีความแข็งแกร่งในการต่อสู้ใน 2-3 ปีข้างหน้านี้ หากคิดว่าไม่เหมาะสม ผมไม่มีปัญหา เชิญเป่านกหวีดได้เต็มที่" นายณัฏฐพล กล่าว

‘ณัฏฐพล’ให้ผู้บริหารครู ประมวลข้อเรียกร้องนักเรียน ข้องใจถูกเป่านกหวีดไล่

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : 555
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 1.1.207.47

1.1.207.47,,node-fn3.pool-1-1.dynamic.totinternet.net ความคิดเห็นที่ 9 [อ้างอิง]
ชอบนกหวีดแต่กลัวนกหวีด


[ วันอังคาร ที่ 18 สิงหาคม 2563 เวลา 23:03 น. ]
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 10 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:13 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์