เผย11กลุ่ม ได้รับการยกเว้น สาธิต แจงลูกฑูต ทหารอิยิปต์อยู่ในกลุ่ม


เผย11กลุ่ม ได้รับการยกเว้น สาธิต แจงลูกฑูต ทหารอิยิปต์อยู่ในกลุ่ม

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ได้ชี้แจงคำถาม คำถามจากนายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.พรรคก้าวไกล กล่าวถึงประเด็นปัญหา กรณีทหารอียิปต์ และครอบครัวคณะฑูต ที่ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ว่า มีเพียง 11 กลุ่ม ที่ได้รับข้อยกเว้นตามประกาศข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548

(1) ผู้มีสัญชาติไทย

(2) ผู้มีเหตุยกเว้นหรือเป็นกรณีที่นายกรัฐมนตรี หรือหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินกำหนด อนุญาต หรือเชิญให้เข้ามาในราชอาณาจักรได้ตามความจำเป็น โดยอาจกำหนดเงื่อนไขและเงื่อนเวลาก็ได้

(3) บุคคลในคณะทูต คณะกงสุล องค์การระหว่างประเทศ หรือผู้แทนรัฐบาลหรือหน่วยงานของรัฐต่างประเทศ ซึ่งมาปฏิบัติงานในประเทศไทย หรือบุคคลในหน่วยงานระหว่างประเทศอื่นตามที่กระทรวงการต่างประเทศอนุญาตตามความจำเป็น ตลอดจนคู่สมรส บิดา มารดา หรือบุตรของบุคคลดังกล่าว

(4) ผู้ขนส่งสินค้าตามความจำเป็น แต่เมื่อเสร็จภารกิจแล้วให้กลับออกไปโดยเร็ว

(5) ผู้ควบคุมยานพาหนะหรือเจ้าหน้าที่ประจำยานพาหนะ ซึ่งจำเป็นต้องเดินทางเข้ามาตามภารกิจ และมีกำหนดเวลาเดินทางออกนอกราชอาณาจักรชัดเจน

(6) ผู้ไม่มีสัญชาติไทย ซึ่งเป็นคู่สมรส บิดามารดา หรือบุตรของผู้มีสัญชาติไทย

(7) ผู้ไม่มีสัญชาติไทย ซึ่งมีใบสำคัญถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักรหรือได้รับอนุญาตให้มีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร

(8) ผู้ไม่มีสัญชาติไทย ซึ่งมีใบอนุญาตทำงานหรือได้รับอนุญาตให้เข้ามาทำงานในราชอาณาจักรตามกฎหมาย ตลอดจนคู่สมรสหรือบุตรของบุคคลดังกล่าว

(9) ผู้ไม่มีสัญชาติไทย ซึ่งเป็นนักเรียนหรือนักศึกษาของสถานศึกษาในประเทศไทย ที่ทางการไทยรับรอง ตลอดจนบิดามารดาหรือผู้ปกครองของบุคคลดังกล่าว ยกเว้นนักเรียนหรือนักศึกษาของโรงเรียน นอกระบบตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชนหรือของสถานศึกษาอื่นของเอกชนที่มีลักษณะคล้ายกัน

(10) ผู้ไม่มีสัญชาติไทย ซึ่งมีความจำเป็นต้องเข้ามารับการตรวจรักษาพยาบาลในประเทศไทย และผู้ติดตามของบุคคลดังกล่าว แต่ต้องไม่เป็นกรณีเข้ามาเพื่อการรักษาพยาบาลโรคโควิด 19

(11) ผู้ไม่มีสัญชาติไทย ซึ่งได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรตามข้อตกลงพิเศษ (special arrangement) กับต่างประเทศ

สำหรับการอนุญาตให้เครื่องบินบินเข้าน่านฟ้าของประเทศไทยนั้น เป็นอำนาจหน้าที่ของกองทัพอากาศ ที่จะอนุมัติ หากลงเครื่องเสร็จ ก็จะมีการปฏิบัติการทั้งหมดขึ้นอยู่กับระเบียบของ พรก ฉุกเฉิน ซึ่งส่วนนี้ปฏิติโดยศูนย์ EOC (ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน) ซึ่งในกรุงเทพฯ จะมีโครงสร้างอีกแบบที่แตกต่าง แต่ละจังหวัดจะให้ผู้ว่าเป็นประธาน

ซึ่ง กรณีคณะฑูต และทหารอียิปต์ เป็นหนึ่งใน 11 กลุ่ม ที่ได้รับข้อยกเว้น ส่วนประเด็นที่มีการออกไปกักตัวนอกสถานที่นั้น ตอนนี้กลุ่มงานที่เกี่ยวข้องกำลังมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง แล้วจะดำเนินการไปสู่การถอดบทเรียน เพราะฉะนั้น 2 กลุ่มนี้ ไม่ได้มีอภิสิทธิ์พิเศษ เพียงแต่เป็นกลุ่มใน 11 ที่ได้รับข้อยกเว้นเท่านั้น


คลิป
vvvvvv
vvvv
vv
v


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : คนไทย
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 49.48.221.47

49.48.221.47,,mx-ll-49.48.221-47.dynamic.3bb.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
ไม่ต้องยกเว้นเลยโควิดมันยกเว้นได้ไหม


[ วันศุกร์ ที่ 17 กรกฎาคม 2563 เวลา 15:14 น. ]
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 4 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:13 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์