จุรินทร์ สั่งถอนวาระ CPTPP หลังรุมท้วงไทยเสียประโยชน์


จุรินทร์ สั่งถอนวาระ CPTPP หลังรุมท้วงไทยเสียประโยชน์

ขณะนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ให้ทีมงานประสานกับทีมงานคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจ เพื่อถอนวาระ ครม. ซึ่งนายสมคิด สั่งบรรจุตั้งแต่ต้น โดยนายจุรินทร์ ได้รับรายงานจากหลายฝ่ายที่กังวล เกี่ยวกับCPTPP ( comprehensive and progressive agreement for transpacific partnership) ความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก

ซึ่งการบรรจุวาระ ครม.เป็นการผลักดันจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจโดยมีนายสมคิด เป็นประธาน นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นเลขาฯ โดยนายสมคิด เป็นผู้ประสานงานและกำชับกระทรวงพาณิชย์ให้นำเสนอวาระเข้าครม.สัปดาห์นี้ (28 เม.ย.) และเป็นการขอความเห็นชอบให้ไทยเข้าไปเจรจาเท่านั้น ไม่ใช่เข้าไปเป็นสมาชิกที่มีผลผูกพัน หากผลการเจรจา แสดงให้เห็นว่าได้ไม่คุ้มเสีย ไทยก็ยังไม่ต้องเข้าเป็นสมาชิกได้

แต่ทางนายจุรินทร์ เห็นว่ายังมีข้อกังวลบางประเด็นของซีพีทีพีพี อาทิ การคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่ การเปิดตลาดให้กับสินค้าใช้แล้วที่นำมาปรับปรุงสภาพเป็นของใหม่ การจัดซื้อจัดจ้างโดยภาครัฐ และข้อกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์โรคระบาดโควิดในปัจจุบัน อาจจะไม่เหมาะสมกับเวลา แม้ว่าจะไม่ใช่การเข้าไปเป็นสมาชิกก็ตาม

รายงานข่าวระบุว่าเรื่องนี้เป็นความหนักใจของนายจุรินทร์อย่างยิ่ง เพราะในข้อเท็จจริงก็ไม่อยากขัดใจพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะทีมเศรษฐกิจของนายสมคิด ที่ให้เหตุผลเกี่ยวกับการบรรจุวาระนี้ในที่ประชุมครม.

และแม้ว่าจะอธิบายว่าไทยไม่ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกที่มีข้อผูกพัน แต่ภาคประชาสังคมก็ไม่เข้าใจ โดยเฉพาะภาคประชาสังคมเห็นว่า การเข้าร่วมซีพีทีพีอาจส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุข ความสามารถในการแข่งขันของเกษตรกร การเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้เพาะปลูกต่อ การผูกขาดเมล็ดพันธุ์และกลไกระงับข้อพิพาทระหว่างนักลงทุนกับรัฐ ที่อาจจะเกิดผลกระทบต่อนโยบายปกป้องผลประโยชน์สาธารณะ

กระทรวงพาณิชย์ได้ขอถอนเรื่องที่เสนอออกไปแล้ว และจะไม่เสนอเรื่องนี้กลับเข้าสู่ที่ประชุมอีก ตราบใดที่ภาคส่วนต่างๆ ในสังคม ยังไม่มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน” แหล่งข่าวระบุ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:11 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์