กกต.ชี้มติขับส.ส.พ้นพรรคมีผลทันที-นับ30วันหาที่ใหม่


กกต.ชี้มติขับส.ส.พ้นพรรคมีผลทันที-นับ30วันหาที่ใหม่

กกต.แจงมติอนค.ขับ ส.ส.พ้นสมาชิกพรรค ถือว่ามีผลทันที-เริ่มนับกรอบเวลา 30 วัน หาพรรคใหม่สังกัด แต่หากหาพรรคใหม่ไม่ทันตามเวลาต้องพ้น ส.ส.ทันที

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยถึงกรณีที่ประชุมใหญ่วิสามัญสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ มีมติขับ ส.ส. 4 คนออกจากการเป็นสมาชิกพรรค กรณีลงมติไม่ตรงกับมติพรรคนั้น ว่า กระบวนการดังกล่าวถือเป็นเรื่องภายในพรรคการเมือง เพราะข้อเท็จจริงเกิดที่พรรค ซึ่ง กกต.จะมีหน้าที่รับทราบข้อมูลของพรรคเท่านั้น ไม่มีผลอะไร โดยเมื่อพรรคการเมืองมีมติขับ ส.ส. ออกจากการเป็นสมาชิกพรรคแล้ว ก็จะถือว่ามีผลในวันที่ลงมติ ไม่จำเป็นต้นแจ้งต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง เพราะการแจ้งสมาชิกพรรคจะแจ้งเป็นรอบตามกำหนดอยู่แล้ว

 ส่วน ส.ส.ที่ถูกขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรค เขารู้เองว่าเขาเดือดร้อน เขาก็ต้องไปหาพรรคใหม่อยู่ โดยมีกรอบเวลา 30 วันตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งกรอบเวลาดังกล่าวจะนับตั้งแต่วันที่พรรคมีมติ ส่วนหากครบกำหนด 30 วันแล้ว ส.ส.ที่ถูกพ้นการเป็นสมาชิกพรรคเดิมไม่สามารถหาพรรคใหม่สังกัดได้ ก็ต้องถือว่าสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.สิ้นสุดลงทันที เพราะกฎหมายระบุไว้อย่างนั้น

 แต่หากมีปัญหา อาทิ ถ้าพ้นกรอบเวลา 30 วันที่ถูกขับออกจากพรรคเก่าแล้วและไม่สามารถหาพรรคใหม่สังกัดได้ แต่ยังเข้าประชุมสภาฯ ก็ต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:10 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์