อ.เจษฎ์ชี้ดำเนินคดีนักการเมืองจุ้นม็อบฮ่องกงได้ ถ้าทางการจีนเอาเรื่อง


อ.เจษฎ์ชี้ดำเนินคดีนักการเมืองจุ้นม็อบฮ่องกงได้ ถ้าทางการจีนเอาเรื่อง

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2562 นายเจษฎ์ โทณวณิก อดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกรณีทางการจีนออกมาตำหนินักการเมืองไทยไปเคลื่อนไหวแทรกแซงการชุมนุมขอแยกตัวจากจีนของฮ่องกงว่า รัฐบาลไทยสามารถจะเอาผิดได้หรือไม่ ต้องดูว่ามีพยานหลักฐานว่า การกระทำนั้นกระทบต่อความมั่นคงและความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศหรือไม่  และการกระทำของบุคคลดังกล่าว ทำให้ทางการจีนลดระดับความสัมพันธ์กับไทยหรือไม่ หากเขาลดความสัมพันธ์ก็เข้าข่ายเป็นการทำให้กระทบต่อความมั่นคงของไทย

“ส่วนจะเป็นความผิดตามกฎหมายพรรคการเมืองหรือไม่ ก็ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่า การกระทำนั้นกรรมการบริหารพรรคมีส่วนรู้เห็นด้วยหรือไม่  และพรรคได้รับประโยชน์จากการกระทำของนักการเมืองคนนั้นหรือไม่” นายเจษฎ์ กล่าว

นายเจษฎ์  ยังเห็นว่า กรณีนี้สถานทูตจีนประจำประเทศได้ออกแถลงการณ์ ดังนั้นรัฐบาลไทยจะเพิกเฉยไม่ได้  ต้องให้สถานทูตไทยในประเทศจีนชี้แจงว่า รัฐบาลไทยจะดำเนินการอย่างไรกับเรื่องนี้ ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ต้องนำคำแถลงของสถานทูตจีนมาเตือนนักการเมืองของไทยว่า ขอให้หยุดการกระทำดังกล่าว พร้อมกับแจ้งให้นักการเมืองไทยทราบว่า  หากทางการจีนมีหนังสือแจ้งมายังรัฐบาลอย่างเป็นทางการ  ก็จำเป็นที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการทางกฎหมายกับนักการเมืองคนดังกล่าว

“ถือว่าเป็นทางออกที่ดี  ในการรักษาความสัมพันธ์อันดีระหว่าง 2 ประเทศ อย่ามองว่าจีนเข้ามาแทรกแซง  เพราะในทางตรงกันข้าม  หากมีคนชาติอื่นเข้ามายุ่งเกี่ยวกับกิจการในประเทศไทย  เราก็คงจะไม่ชอบและไม่อยากให้เขาเข้ามา”  นายเจษฎ์ กล่าว

ส่วนที่หลายคนมองว่า การเคลื่อนไหวเรื่องประชาธิปไตยเป็นเรื่องของสิทธิเสรีภาพ นายเจษฎ์  กล่าวว่า  ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพ  แต่การใช้สิทธิต้องไม่กระทบต่อผู้อื่น  โดยเฉพาะถ้าเราใช้สถานะบางประการไปทำให้เกิดผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ  หรือความมั่นคงของประเทศอื่น จะอ้างสิทธิไม่ได้ เพราะถ้าใครอ้างสิทธิเสรีภาพในลักษณะนั้น มันไม่ใช่แค่ประเทศไทย แต่ทุกบ้านเมืองจะพังหมด

นอกจากนี้นายเจษฎ์ กล่าวว่า การจะอ้างเรื่องรักประชาธิปไตย ก็ควรรักประชาธิปไตยในบ้านของตัวเอง ก่อนที่ไปรักประชาธิปไตยในบ้านเมืองอื่น  เพราะเขาก็ยังมีวิธีการในการที่จัดการของเขา และหากย้อนถามว่า ถ้ามีคนอื่นมาแทรกแซงบ้านเรา เราก็คงไม่ต้องการให้เขาเข้ามาเช่นกัน แต่ถ้ามันกลายเป็นประโยชน์ของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ก็แปลได้ว่ามันไม่ใช่เรื่องประโยชน์ของประเทศชาติ

"หากผมเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง การจะไปไหน แล้วบอกไปส่วนตัว มันก็พูดยาก  และถ้าการกระทำของหัวหน้าพรรคคนนั้นมีนัยทางการเมือง  หรือมีนัยที่สามารถผูกพันองค์กรเข้าไปได้ต้องระมัดระวัง ไม่ได้แปลว่าเขาจะต้องไปในนามองค์กรเสมอ  แต่ในฐานะที่คนเขามองว่าคุณเป็นตัวแทนองค์กร จึงไม่สามารถใช้สถานะส่วนตัวได้ และต้องระวังที่จะบอกว่า ทุกคนทำอะไรเป็นส่วนตัวได้หมด   ถ้าไปพูดการเมือง แล้วบอกว่าทำในฐานะส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับความเป็นหัวหน้าพรรคมันก็พูดยาก เพราะเขาเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง”  นายเจษฎ์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี MCOT สำนักข่าวไทย


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : ถ้ามีแมวต้องมีโอ
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 61.90.46.79

61.90.46.79,,ppp-61-90-46-79.revip.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 14 [อ้างอิง]
อยากกินมีโอ


[ วันเสาร์ ที่ 12 ตุลาคม 2562 เวลา 15:35 น. ]
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 15 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:09 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์