ชวน ฝืนใจตัดสินห้าม! เสรีพิศุทธ์ อภิปราย รับผูกพัน


ชวน ฝืนใจตัดสินห้าม! เสรีพิศุทธ์ อภิปราย รับผูกพัน

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา แจงต่อที่ประชุมรัฐสภา หลังตัดสินใจไม่อนุญาตให้พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส กลับมาอภิปรายนโยบายรัฐบาล ในที่ประชุม ว่า ต้องฝืนใจ ผมตัดสินใจ ด้วยความรู้สึกเพราะมีความผูกพันที่ดีต่อกันตลอดมา แต่ว่าในความผูกพันนั้นเราจะทำให้หลักการของรัฐสภาเสียหาย หรือเห็นแก่ตัวไม่ได้ จึงตัดสินใจฝืนใจ เพื่อให้เรื่องมันจบ เพราะกรณีของพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ นั้น แม้ส่วนตัวจะไม่ได้นั่งอยู่ในบัลลังก์ก็ตาม แต่เหตุการณ์ที่อภิปรายแล้วก็มีข้อความ ที่ประธานในที่ประชุมขอให้ถอนและท่านประธานก็ใช้มาตรการตามข้อบังคับคือให้ออก และไม่มีข้อกำหนดว่าให้ออกไปนานเท่าไหร่และไม่มีข้อตกลงว่าจะกลับมาอภิปรายใหม่ได้หรือไม่

ตามข้อปฏิบัตินั้นเมื่อประธานขอให้ออกจากที่ประชุมไปแล้ว เมื่อถึงรายชื่อผู้อื่นอภิปรายบุคคลต่อ บุคคลก็หมดสิทธิ์ ซึ่งตามหลักการแล้วการอภิปรายนโยบายของคณะรัฐมนตรี จะต้องได้รับการเสนอชื่อเข้ามาซึ่งไม่มีการเสนอชื่อซ้ำกันซึ่งหากผ่านรายชื่อคนใดไปแล้วก็ถือว่าจบ

นายชวน ชี้แจงว่า พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส จะสามารถกลับเข้ามาอภิปรายได้อีกครั้งก็ต่อเมื่อเป็นญัตติในเรื่องอื่น ซึ่งส่วนตัวต้องยึดหลักเอาไว้เพราะไม่อยากให้ทุกคนตำหนิเพราะสภาเป็นที่ยอมรับของประชาชนและไม่ใช่สถานที่เด็กเล่น หรือจะนึกถึงแค่พวกพ้องและไม่สามารถทำอย่างนั้นได้จึงอยากเรียนด้วยความเคารพ และเห็นใจพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์.



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี One 31


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:08 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์