มาแล้วเช็คเลย! ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต เดือนไหน ร้านค้าเริ่มก่อน


มาแล้วเช็คเลย! ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต เดือนไหน ร้านค้าเริ่มก่อน

วันนี้ (10 ต.ค.66) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ย้ำถึงแนวทางการลงทะเบียนโครงการเงินดิจิทัลวอลเลต ถือเป็นกลไกในการยืนยันตัวตน ซึ่งที่ผ่านมารัฐเคยมีการใช้ระบบนี้ในการยืนยันตัวตนมาแล้ว ดังนั้น ประชาชนที่มีฐานข้อมูลอยู่ราว 40 ล้านคน ได้ผ่านกระบวนการยืนยันตัวตนมาแล้ว แต่เมื่อเข้าสู่โครงการนี้จะมีลักษณะให้กดปุ่มยืนยัน เพื่อให้เข้าสู่โครงการอีกครั้ง

ส่วนคนที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการของรัฐที่ผ่านมา ประมาณ 10 ล้านคน ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนยืนยันตัวตน ภายใต้กฎหมายของธนาคารแห่งประเทศไทย จำเป็นต้องมีกระบวนการยืนยันตัวตน ไม่เกี่ยวกับว่าการลงทะเบียนจะทำให้มีคนลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการน้อยลง โครงการของรัฐก็ไม่ได้มีประชาชนลงทะเบียนใช้สิทธิครบทั้ง 70 ล้านคน ครั้งนี้ก็ไม่ได้แตกต่างกัน เชื่อว่าถ้าดำเนินโครงการไปแล้ว ตัวเลขผู้ลงทะเบียนก็อาจจะมีลดลงไปบ้าง ส่วนจำนวนเท่าไหร่ก็ต้องดูความชัดเจนอีกครั้ง โดยกลางเดือน พ.ย.66 นี้ ก็จะเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนของร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ตก่อน และเป็นแอปพลิเคชันใหม่ที่ยังไม่มีชื่อ

ส่วนกรณีที่สำนักวิจัยเศรษฐกิจการคลังได้ระบุว่า ทางเลือกหนึ่ง ของการใช้เงินโครงการนี้คือการขายหุ้น ที่เป็นรัฐวิสาหกิจบางส่วนออกไป นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกัน ไม่มีในความคิด และไม่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้ ส่วนที่มาของเงินยังไม่มีความชัดเจน แต่วางเป้าหมายว่าจะใช้งบประมาณเป็นหลัก ซึ่งจะต้องมีการดูรายละเอียด เพราะมีตัวเลือกให้กับรัฐบาล และคณะทำงานจะเลือกตัวเลือกที่ดีที่สุด



ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นการเกลี่ยงบประมาณของกระทรวงอื่นหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้งบประมาณปี 2567 อยู่ระหว่างหน่วยงานส่งคำขอ มาที่สำนักงบประมาณ จึงต้องไปดูรายละเอียดว่าโครงการไหนไม่มีความจำเป็น หรือโครงการไหนที่อาจจะดำเนินการไม่ทัน หรือโครงการที่สามารถลดงบประมาณได้ ก็ต้องมีการปรับลด เมื่อมีการปรับลดแล้วเงินที่เหลือมาก็ต้องนำมาใช้ ในการพัฒนาการลงทุน และใช้ในโครงการที่มีความจำเป็น ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับนโยบายของรัฐ ทั้งนี้ ยังไม่ทราบว่าโครงการไหนจะถูกปรับลดงบประมาณ เป็นเรื่องของสำนักงบประมาณที่ต้องไปดูในรายละเอียด

ส่วนการประชุมคณะกรรมการในครั้งต่อไปจะยังไม่มีข้อสรุปใดๆ แต่จะมีการพูดคุยในประเด็นภาพรวมความจำเป็นวัตถุประสงค์ของโครงการ และมีการกระจายงานไปยังส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้อง เช่น การขับเคลื่อนนโยบาย แหล่งเงิน เงื่อนไขการลงทะเบียน รวมถึงความปลอดภัยและข้อกฎหมาย ซึ่งจะมีการมอบหมายให้แต่ละหน่วยงานไปดูแล้วส่งกลับมาให้คณะอนุกรรมการ

สำหรับข้อเสนอให้ขยายพื้นที่การใช้สิทธิ์ ในระยะ 4 กิโลเมตรเป็นทั้งจังหวัดนั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งตนได้รับฟังข้อเสนอแนะมามาก มีทั้งขอให้ขยายเป็นตำบล เป็นอำเภอ หรือเป็นจังหวัด สุดท้ายจะจบตรงขอบเขตไหนอยู่ที่คณะกรรมการ



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี ช่อง 7สี


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์