ธปท.ประกาศไม่สนับสนุนใช้คริปโตฯชำระค่าสินค้า


ธปท.ประกาศไม่สนับสนุนใช้คริปโตฯชำระค่าสินค้า

ธปท. ย้ำ ไม่สนับสนุนใช้คริปโตฯ ชำระค่าสินค้าและบริการ เนื่องจากราคามีความผันผวนสูง เร่งถกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางกำกับ

วันที่ 1 ธันวาคม 2564 นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า

ธปท. ได้ติดตามการนำสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ คริปโตเคอร์เรนซี มาใช้ในรูปแบบต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งเพื่อการลงทุนและการพัฒนานวัตกรรมการให้บริการทางการเงิน รวมถึงการนำสินทรัพย์ดิจิทัลไปใช้ในรูปแบบที่เป็นสื่อกลางในการชำระค่าสินค้าและบริการที่คาดว่าจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

"ที่ผ่านมา ธปท. ได้มีการแจ้งเตือนเป็นระยะ และขอย้ำว่า ธปท. ไม่สนับสนุนการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้ชำระค่าสินค้าและบริการ เนื่องจากราคาสินทรัพย์ดิจิทัลมีความผันผวนสูง อีกทั้งยังมีความเสี่ยงจากการถูกโจรกรรมทางไซเบอร์ ความเสี่ยงข้อมูลส่วนบุคคลรั่วไหล หรือการถูกใช้เป็นเครื่องมือของการฟอกเงิน ที่จะส่งผลต่อร้านค้า ผู้ประกอบธุรกิจ รวมถึงประชาชนผู้ใช้บริการให้ได้รับความเสียหาย"

ในระยะต่อไป หากมีการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้ชำระค่าสินค้าและบริการในวงกว้างอย่างแพร่หลาย ความเสี่ยงข้างต้นอาจส่งผลต่อเสถียรภาพของระบบการชำระเงิน เสถียรภาพระบบการเงินของประเทศ และความเสียหายแก่สาธารณชนทั่วไปได้ ซึ่งเป็นมุมมองที่สอดคล้องกับผู้กำกับดูแลในหลายประเทศ เช่น อังกฤษ สหภาพยุโรป เกาหลีใต้ และมาเลเซีย

โดยที่ผ่านมา มีบางประเทศจำกัดการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลในขอบเขตเพื่อการลงทุนเป็นหลัก เช่น อินโดนีเซีย และเวียดนาม ขณะที่หลายประเทศอยู่ระหว่างการพิจารณาการกำกับดูแลที่เหมาะสม

ปัจจุบัน ธปท. ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังพิจารณารูปแบบการกำกับดูแลการให้บริการรับชำระค่าสินค้าและบริการด้วยสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อจำกัดความเสี่ยงข้างต้น โดยจะยังให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีมาพัฒนานวัตกรรมทางการเงิน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความปลอดภัยของระบบการชำระเงิน รวมถึงการรักษาเสถียรภาพของระบบเศรษฐกิจการเงินโดยรวม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : 555
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 202.151.7.29

202.151.7.29,,202.151.7.29 ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ดี เลิกแม่งไปเลย ห่าเหวอะไรไม่รู้ ให้ฝรั่งอุปโหลกอยู่ได้ สติแม่งไม่มีเลย กระบือเท่านั้นที่คิดไม่ได้แล้วเสือบอกว่า มัวแต่ไดโนเสาร์โลกไปถึงไหนแล้ว เดี๋ยวก็รู้ตอนแม่งหลอกแหกตาจนเชื่อมัน


[ วันศุกร์ ที่ 3 ธันวาคม 2564 เวลา 06:36 น. ]
คุณ : จิงจร้า
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 171.96.38.2

171.96.38.2,,ppp-171-96-38-2.revip8.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
ทยอย เลิกใช้กันไปหลายประเทศแล้ว อีกหน่อยก็เลิกมโน กันไป ก็ไร้ค่า คอยดู


[ วันเสาร์ ที่ 4 ธันวาคม 2564 เวลา 16:40 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์