สำรวจวัยรุ่นไทย แบ่งชั้นวรรณะ ใช้สินค้าแบรนด์หรู เปิดความลับผ่านเฟซบุ๊ค อยู่ในโลกออนไลน์

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม บริษัท โลว์ ประเทศไทยได้แถลงผลการวิจัยเรื่อง "มิติใหม่ของวัยรุ่นไทย"

โดยการสำรวจกลุ่มวัยรุ่นตัวอย่าง 2 กลุ่ม อายุ 15-20  ปี คือระดับมัธยมปลายและระดับมหาวิทยาลัยวิเคราะห์ข้อมูลในเชิงคุณภาพเฉพาะเจาะจงไปที่กลุ่มผู้นำแทรนด์โดยการตั้งสมมุติฐานดูความแตกต่างของกลุ่มวัยรุ่นว่ามีอะไรบ้าง เพื่อเข้าใจวัยรุ่นและค้นหาความต้องการความชอบรสนิยมของวัยรุ่นไทยที่มีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปจากอดีต


Mr.Sean Ong  ฝ่ายวางแผนการตลาดของ บริษัทโลว์ ประเทศไทย ทำงานวิจัยผู้บริโภคในเอเชียให้กับเครือข่าย Lowe Counsel ทั่วโลก

เปิดเผยว่า จากการสำรวจพฤติกรรมของกลุ่มวัยรุ่นเจาะจงไปที่กลุ่มวันรุ่นที่เป็นผู้นำแทรนด์ ระดับมัธยมปลาย และมหาวิทยาลัย เริ่มจากการตั้งกลุ่มในเฟซบุคขึ้นมาเพื่อเฝ้าติดความเคลื่อนไหวของกลุ่มนี้ในการอัพโหลดข้อมูล ลิงก์ รูปภาพ สถานะ ตลอดเวลาใน 1 สัปดาห์ว่าทำอะไรบ้าง จากนั้นลงไปสัมภาษณ์กลุ่มวัยรุ่นรวมทั้งการพูดคุยกับบุคคลที่มีปฏิสัมพันธุ์กับกลุ่มวัยรุ่นโดยตรง สามารถประมวลผล และวิเคราะห์จากสมมุติฐานที่ตั้งไว้ ยกตัวอย่าง 6 ข้อ


ข้อที่ 1 การจำแนกกลุ่มวัยรุ่น มีลักษณะอย่างไร โดดเด่นและแตกต่างจากกลุ่มอื่นอย่างไร จากการสำรวจพบว่า ความแตกต่างที่ชัดเจนของกลุ่มวัยรุ่นผู้นำแทรนด์ คือ การแบ่งชั้นวรรณะ โดยคนที่มั่งมีจะเลือกสินค้าแบรนด์ดัง สามารถซื้อของแพงได้ เช่น ซื้อโทรศัพท์แบลคเบอร์รี่ใช้


ข้อที่ 2 เด็กไทยสมัยนี้เป็นกบฏหรือไม่ จากการสำรวจพบว่า ความรับผิดชอบของเด็กไทยไม่มีตั้งแต่อายุยังน้อยเหมือนกับเด็กวัยเดียวกันของต่างประเทศ ช่องว่างระหว่างวัยรุ่นกับผู้ใหญ่แคบลงมาก พบว่าวัยรุ่นกลุ่มนี้ต้องการแสดงความเป็นผู้ใหญ่ แม้บางครั้งการพูดจากับผู้ใหญ่อาจจะดูเหมือนคุยกับเพื่อนวัยเดียวกันก็ตาม ซึ่งผู้ใหญ่ไม่ควรสวนกระแสของเด็กซึ่งไม่มีพฤติกรรมต่อต้านแต่อย่างใดเพียงแค่ต้องการแสดงความเป็นผู้ใหญ่


ข้อที่ 3 เกี่ยวกับความลับ จากการสำรวจพบว่าเด็กเปิดเผยข้อมูลโดยผ่านช่องทาง เฟซบุค การขยายข้อมูล การแชร์ข้อมูล การโพสต์ลิงก์ต่างๆ เพื่อแสดงให้เพื่อนรับรู้ว่าเขาชอบอะไรและทำอะไรบ้างในแต่ละวัน เพื่อให้เพื่อนมาแสดงความคิดเห็นต่างๆ  เพื่อการยอมรับนำไปสู่การยกระดับสถานะทางสังคม ซึ่งแบรนด์ที่สนใจวัยุร่นกลุ่มผู้นำแทรนด์จะต้องเปิดโอกาสมีเครื่องมือที่จะเป็นช่องทางตอบสนองความอยากรู้อยากเห็นของกลุ่มนี้ให้ตรงจุดโดยเฉพาะการแชร์ข้อมูลกับเพื่อนๆ


ข้อที่ 4 วัยรุ่นชอบสิ่งใหม่อย่างเดียวหรือไม่ พบว่า ความต้องการของกลุ่มนี้แบรนด์ของสินค้าต้องมีความชัดเจน ซึ่งวัยรุ่นกลุ่มนี้จะมีความรอบรู้เกี่ยวกับความแตกต่างของสินค้าแบรนด์ดังได้เป็นอย่างดี และสนใจแบรนด์ที่มุ่งเน้นจากวัยรุ่นก้าวสู่วัยผู้ใหญ่ได้ นอกจากนี้ยังมีความพิเศษที่โดดเด่นมีแค่หนึ่งเดียวของแบรนด์นั้นด้วย และแบรนด์ที่เก่าแก่อาจจะเป็นของใหม่สำหรับพวกเขาก็เป็นได้ส่วนหนึ่งอาจะเพราะได้รับอิทธิพลมาจากพ่อแม่


ข้อที่ 5 วัยรุ่นสมัยนี้แทรกซึมอยู่ในโลกออนไลน์ จนบางครั้งผู้ปกครองจะห่วงว่าลูกเข้าหาใครไม่เป็นถีงได้จมอยู่ในโลกออนไลน์ ซึ่งความจริงแล้วโลกออนไลน์ทำให้ชีวิตของกลุ่มวัยรุ่นมีชีวิตชีวา มีคุณค่ามากขึ้น เนื่องจากเด็กสามารถใช้จินตนาการและมีโลกออนไลน์เข้ามาเสริมให้กับชีวิตของพวกเขา


ข้อที่ 6 วัยรุ่นสมัยนี้มีโอกาสมากกว่าในอดีตทั้งเรื่องเทคโนโลยี สารสนเทศ แต่ทำไมเด็กรู้สึกกดดันเมื่อเทียบกับสมัยที่ผู้ปกครองที่มีความลำบากมากกว่า พบว่า เด็กมีความกดดันทั้งทางตรงและทางอ้อม  ยกตัวอย่าง ผู้ปกครองพยายามสั่งสอนสิ่งที่จะต้องทำเพื่อจะได้สบายในอนาคตกดดันเรื่องการเรียนหากพบว่าต่ำกว่าอับดับ 1  ถือว่าไม่ประสบผลสำเร็จ ปลูกฝังว่าชีวิตคือการเรียน การติวเตอร์ หากแบรนด์ใดที่สนใจกับพฤติกรรมกลุ่มผู้นำแทรนด์นี้จะต้องให้การสนับสนุนและดึงศักยภาพของพวกเขาออกมาให้ได้เพื่อผ่อนคลายความเครียด



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์