กทม.รุกให้ความรู้หวัด 2009 กันการระบาดรอบสอง


          พญ.มาลินี  สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวภายหลังประชุมผู้เกี่ยวข้องเพื่อติดตามความคืบหน้าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009  ในพื้นที่ กทม. ว่า
 
            "จากการติดตาม เฝ้าระวังและป้องกันโรคอย่างต่อเนื่อง ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น จำนวนผู้ป่วยและเสียชีวิตลดลง อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ที่ดีขึ้นนี้ อาจทำให้ประชาชนละเลยในการรักษาสุขอนามัยและการป้องกันตนเองจากโรคต่าง ๆ ทำให้ประชาชนมีความเสี่ยงในการติดเชื้อโรคชนิดอื่น 
            
               โดยเฉพาะในช่วงปลายฤดูฝนต้นฤดูหนาว ที่อากาศค่อนข้างเย็นส่งผลให้เชื้อโรคไข้หวัดมีการระบาดซ้ำและแพร่กระจายได้ง่าย จึงขอย้ำกับประชาชนให้มีความตระหนักในการระวังรักษาสุขภาพ และรักษาสุขอนามัยของตนเอง ด้วยการกินของร้อน ใช้ช้อนกลาง หมั่นล้างมือให้สะอาด หมั่นออกกำลังกายให้ร่างกายแข็งแรงเสมอ

            กรณีมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ให้รีบพบแพทย์ และสวมหน้ากากอนามัยเพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อโรค

            ทั้งนี้ กทม.ได้เพิ่มมาตรการเชิงรุก  เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดระลอกสองโดยจะเข้าไปรณรงค์ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคและการป้องกันแก่นักเรียน และบุคลากรในโรงเรียนที่ยังไม่เคยพบการระบาดของเชื้อ รวมถึงลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้ความรู้แก่ประชาชนในสถานประกอบการ สถานสงเคราะห์คนชรา (บ้านบางแค 1,2) ทัณฑสถานและสถานพินิจด้วย รวมทั้งยังเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อในสัตว์ ทั้งสุกรและสัตว์ปีก โดยเก็บตัวอย่างสัตว์ส่งตรวจหาเชื้อในห้องปฏิบัติการของกรมปศุศัตว์อย่างสม่ำเสมออีกด้วย"

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์