งานเข้า แม่น้องชมพู่ จนท.กรมป่าไม้ตามตัวยันบ้าน ข้อหานี้?


งานเข้า แม่น้องชมพู่ จนท.กรมป่าไม้ตามตัวยันบ้าน ข้อหานี้?


วันที่ 26 ต.ค.67 นายชาญชัย กิจศักดาภาพ หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ เปิดเผยว่า เนื่องจากมีการทำหนังสือการร้องเรียนไปยังรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปลัดกระทรวงฯ และอธิบดีกรมป่าไม้ ว่ามีการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ทางทีมเฉพาะกิจพยัคฆ์ไพร จึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวานนี้ (25 ต.ค)

นายชาญชัย กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า แปลงที่ดินดังกล่าวมีเนื้อที่ 5 ไร่ 2 งาน อยู่ในป่าสงวนแห่งชาติป่าดงภูพาน ม.2 ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร โดยบริเวณโดยรอบอยู่ระหว่างการจัดสรรที่ดินทำกินให้ชาวบ้านตามนโยบาย คทช. ซึ่งใกล้จะดำเนินเสร็จแล้ว พื้นที่ที่มีการร้องเรียนมีการถือครองโดยบุคคลที่ 1 ต่อจากบิดา แต่ปัจจุบันพบว่ามี นางสาวิตรี วงศ์ศรีชา แม่น้องชมพู่ มาใช้ประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าวเมื่อกลางปีที่แล้ว




งานเข้า แม่น้องชมพู่ จนท.กรมป่าไม้ตามตัวยันบ้าน ข้อหานี้?

ซึ่งมีการปลูกหวาย กล้วยน้ำว้า ข้าวเหนียว ทุเรียนไม่ทราบชนิดพันธุ์ เพราะแจ้งว่ามีแฟนคลับส่งมาให้ปลูก ขณะที่ผู้ครอบครองเดิมอ้างว่า ไม่มีแรงที่จะทำกิน จึงให้ นางสาวิตรี ทำประโยชน์ในพื้นที่ต่อ แต่เนื่องจากการพิจารณาตามข้อกฎหมายมันเข้าข่ายผิดกฎหมายคือเข้าไปทำประโยชน์โดยไม่ได้รับอนุญาตในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จึงได้แจ้งความดำเนินคดีไป สภ.กกตูมเรียบร้อยแล้ว

นายชาญชัย กล่าวอีกว่า แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ถือว่า นางสาวิตรี มีความผิด เพราะต้องรอถึงให้ศาลตัดสิน นางสาวิตรี ก็สามารถนำพยานหลักฐานมาโต้แย้งได้ แต่ในส่วนของกรมป่าไม้ต้องตรวจยึดพื้นที่คืนตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ 2507 โดยจะให้หน่วยงานในพื้นที่ติดป้ายว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวมีการตรวจยึดแล้วห้ามผู้ใดใช้ประโยชน์ หากมีการบุกรุก ถือว่าเป็นการกระทำผิดซ้ำและใช้อำนาจในมาตรา 25 ตามพ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 ให้ออกจากพื้นที่และรื้อถอนผลอาสิน หากไม่รื้อออก จะต้องแต่งตั้งเจ้าหน้าที่พนักงานในการรื้อถอนและปลูกฟื้นฟูสภาพป่าคืนมา



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์