ควาญช้างโพสต์ฟาด แม่เล็ก แสงเดือน หลังเกิดเหตุสลดน้ำท่วม


ควาญช้างโพสต์ฟาด แม่เล็ก แสงเดือน หลังเกิดเหตุสลดน้ำท่วม

จากเหตุการณ์น้ำทะลักท่วมปางช้างหลายแห่งในพื้นที่ อ.แม่แดง จ.เชียงใหม่ จนทำให้มีข้าง 2 เชือกต้องตายก็คือ พังฟ้าใส และ พลอยทอง ในขณะที่ช้างตัวอื่นๆ ก็มีสัตวแพทย์ เหล่าควาญเลี้ยงช้าง และชาวบ้านเข้าช่วยเหลือจนรอดชีวิตอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยแล้ว แต่เรื่องราวกลับกลายประเด็นดราม่าที่มีการถกเถียงกันสนั่นโลกออนไลน์ทั้งเกี่ยวกับการเลี้ยงช้าง และการฝั่งช้างที่เสียชีวิต

เกี่ยวกับเรื่องนี้ล่าสุดควาญเลี้ยงช้าง Dumbo ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นผ่านสื่อโซเชียลว่า

"ผมในนามควาญช้างคนหนึ่งที่จะออกมาพูดบ้างนะครับ ในความเป็นจริงช้างทุกปาง ควาญต้องมีช้างเลี้ยง 1 คนต่อ 1 เชือก แล้วในช่วงที่น้ำมา น้ำมาตั้งแต่วันที่ 2 ที่ 3 (ต.ค.) แล้ว ทำไมช้างคุณไม่เอาออกมาละครับ ทุกคนรู้กันหมดว่าน้ำมา หน่วยงานต่างๆ ก็แจ้งแล้ว แต่ทำไมคุณไม่ฟัง และควาญของคุณอยู่ไหนหมด?

อย่างเช่นปางแต่ละปางที่เอาช้างหนีน้ำได้ เอาช้างออกตั้งแต่น้ำจะมาแล้ว แต่ทำไมคุณไม่เอาช้างดุช้างอีก 7-8 เชือกที่ดุๆ เอาออกมาก่อน



ควาญช้างโพสต์ฟาด แม่เล็ก แสงเดือน หลังเกิดเหตุสลดน้ำท่วม

ผมรู้ว่าสัตว์เลี้ยงของคุณเยอะ แต่เจ้าหน้าที่หรือพนักงานของคุณ คุณบอกว่าเยอะไม่ใช่หรอครับ? ที่จริงทุกคนน่าจะรู้จักหน้าที่ของตัวเองนะครับ แต่คุณไม่ยอมที่จะย้ายช้างเหล่านี้ออกเอง ก่อนที่น้ำจะมาถึง เวลามีพอที่จะย้ายช้างออกได้ แต่คุณเลือกที่จะไม่ย้ายเอง คุณจะไปโทษแต่คนอื่นไม่ได้นะ ต้องโทษตัวเองบ้าง ที่เราไปช่วยเพราะเรารักช้าง แต่พอคุณออกมาพูดแบบนี้ ควาญช้างเอกชนแบบพวกผมเนี่ยโคตรเสียความรู้สึก ช้างทุกปางก็มีช้างดุๆ ทั้งนั้นครับ ไม่ใช่ว่าไม่มี แล้วทำไมเขาเอาออกหนีน้ำได้ ในเมื่อก็เป็นช้างดุเหมือนกัน

การที่พวกผมใช้มีด ใช้โซ่ ใช้ตะขอเนี่ย ไม่ใช่อยู่ๆ เราจะไปทำไม่ดีกับช้าง แต่เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเองและนักท่องเที่ยว เราจึงต้องมีอุปกรณ์ป้องกันตัวเองนะครับ ปางผมที่พวกคุณบอกว่า ผมใช้โซ่ ใช้ตะขอ เป็นการทารุณสัตว์เนี่ย คุณลองเข้ามาดูในเพจผมนะครับ ช้างที่ผมอยู่ ได้เดินเล่นได้เดินออกกำลังกาย ได้เดินในป่า ได้หาอาหารการกินหลานอย่างเป็นอิสระ ปล่อยให้ช้างหากินในป่าบ้างนี่แหละความสุขของช้าง ไม่ใช่อยู่แต่ในคอก ถ้าเป็นคุณ มีคนขังคุณไว้แต่ในห้องสัก 2-3 วัน คุณอยู่ได้ไหม หรือไหวไหม แน่นอนทุกคนอยู่ไม่ไหวหรอครับ แล้วช้างที่อยู่แต่ในคอก คุณลองคิดดูบ้างไหมว่า ช้างจะมีความสุข ไม่ต่างอะไรจากคนที่ติดคุกตลอดชีวิตเลยครับ คิดครับคิด แล้วก็สำนึกบ้างนะครับ"


เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม ทันทุกเรื่องฮิต


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์