ผอ.กรมชลฯ แจงข่าวลือ มวลน้ำจ่อทะลักเชียงใหม่ จริงไหม?


ผอ.กรมชลฯ แจงข่าวลือ มวลน้ำจ่อทะลักเชียงใหม่ จริงไหม?


เมื่อวันที่ 26 ก.ย.67 นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ เปิดเผยสถานการณ์น้ำปิงล่าสุดว่า ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเข้าสู่ตัวเมืองเชียงใหม่ ณ สถานีตรวจวัด P1 พุ่งขึ้นสูงสุดที่ 4.93 เมตร เมื่อเวลา 02.00 น. ของวันนี้ ตามที่ได้คาดการณ์ไว้ และเริ่มลดระดับลงเรื่อย จน

กระทั่งเวลา 06.00 น. ลดลงเหลือ 4.88 เมตร คือ ลดลง 5 เซนติเมตร แนวโน้มยังคงลดลงต่อเนื่อง จากสถานการณ์ในช่วงน้ำสูงสุด มวลน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจทั้งหมด รวมทั้งพื้นที่เสี่ยงภัยโซน 1-4 ที่ท่วมเกือบทั้งหมด พื้นที่โซน 5-6 ท่วมวงกว้าง ยกเว้นโซน 7 น้ำเริ่มเข้าบางพื้นที่แต่ไม่ทั้งหมด

นายเกื้อกูล กล่าวต่อว่า ส่วนระดับน้ำเขื่อนแม่งัด ที่อยู่ในความกังวลนั้น เมื่อเวลา 03.00 น. น้ำเข้าเต็มเขื่อน และอัตราของน้ำเริ่มล้นสปิลเวย์ออกมาเมื่อเวลา 05.00 น. ในระดับ 5 ลบม.ต่อวินาที ซึ่งมวลน้ำก้อนนี้จะใช้เวลาเดินทางจากเขื่อนมาถึงตัวเมืองเชียงใหม่ ที่ P1 ระยะเวลา 15 ชั่วโมง ขณะนี้น้ำก้อนนี้จึงยังไม่กระทบต่อระดับน้ำปิงปัจจุบัน ที่มีอัตราเฉลี่ยไหลอยู่ที่ 500 ลบม.ต่อวินาที จึงเรียกว่าไม่มีนัยยะสำคัญต่อแม่น้ำปิง




"ข่าวลือที่ว่าจะมีมวลน้ำก้อนใหญ่เข้ามาถึงเมืองในเวลา 17.00 น. จึงไม่ใช่ความจริง เพราะยังมาไม่ถึง และไม่ใช่ก้อนใหญ่ เนื่องจากสถานการณ์ฝนตามที่ต่างๆ ไม่ว่าจะน้ำจากเชียงดาวที่ลดลง น้ำแม่แตงที่รับน้ำจากเวียงแหง เคลื่อนผ่านมาแล้วที่ 200 ลบม.ต่อวินาที และกำลังผ่านสถานี P67 แต่จะไม่เกินจุดสูงสุดครั้งที่ 2 เพราะได้ผ่านเวลา 02.00 น. มาแล้ว" นายเกื้อกูล กล่าว

นายเกื้อกูล กล่าวอีกว่า เมื่อน้ำพุ่งสูงสุดเวลา 02.00 น. แล้ว ปริมาณน้ำจะไหลช้าลงจาก 6-7 เซนติเมตร คือจะช้ากว่า เพราะมีน้ำแม่แตงมาเติมหางขบวนทำให้ยาวขึ้นไปอีกนิด เป็นระลอกคลื่นแต่ช่วงเวลาไม่ตรงกัน จึงทำให้ระดับน้ำอาจสวิงขึ้นได้บ้าง เช่น เมื่อระดับน้ำลดลงเหลือ 4.80 เมตร อาจขึ้นไป 4.85 เมตร และลงยาวได้

"เรื่องระดับน้ำต้องดูเป็นรายชั่วโมง เพราะสถานการณ์เปลี่ยนแปลงตลอด เนื่องจากฝนยังไม่หยุดตก ทั้งเชียงดาว และแม่แตง แต่อย่างน้อยสถานการณ์น่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ เพียงแต่ต้องเฝ้าระวังและจับตาปริมาณน้ำฝนที่ตกแบบไม่แน่นอน" นายเกื้อกูล กล่าว

 




ผอ.กรมชลฯ แจงข่าวลือ มวลน้ำจ่อทะลักเชียงใหม่ จริงไหม?


ด้าน นายวิญญู วงค์อรัญ ประธานชุมชนเวียงทอง เปิดเผยว่า พื้นที่ต่ำสุดของเมืองเชียงใหม่ โซน 1 หมู่บ้านเวียงทอง ขณะนี้มีประชาชนติดอยู่ในบ้านมากกว่า 30 คน เนื่องจากห่วงทรัพย์สินและไม่ที่ไป และคาดว่าระดับน้ำจะไม่สูงมาก แต่ตอนนี้กำลังประสบปัญหาการเข้าถึงของการจัดส่งอาหาร จึงร้องขอเรือท้องแบน เพราะระดับน้ำสูงมาก หวั่นว่าไฟฟ้าจะดูด เนื่องจากยังไม่มีการดับกระแสไฟ

ส่วนทางด้านโรงเรียนและสถาบันการศึกษาหลายแห่ง ประกาศปิดเทอมและเลื่อนสอบไปเทอมหน้า บางโรงเรียนประกาศหยุดเรียน เนื่องจากมีนักเรียนและบุคลากรได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมหนักกระจายเป็นวงกว้างทั่วทั้งจังหวัดเชียงใหม่



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์