ชัดเจน เงินดิจิทัลเฟส2 แจกไม่ทันปีนี้ เผยปัญหาที่เจอคือ..?


ชัดเจน เงินดิจิทัลเฟส2 แจกไม่ทันปีนี้ เผยปัญหาที่เจอคือ..?


เมื่อเวลา 12.50 น. วันที่ 24 ก.ย.67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมแจกเงิน ดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาทให้กลุ่มเปราะบางในวันที่ 25 ก.ย.วันแรกว่า

เนื่องจากระบบการโอนผ่านพร้อมเพย์มีข้อจำกัด สามารถโอนได้วันละไม่เกิน 4.5 ล้านบาท จึงแบ่งไปตามเลขท้ายบัตรประชาชน กระบวนการเตรียมการทุกอย่างพร้อมหมดแล้ว โดยจะทำเป็นพิธีกรรมที่นี่ มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เวลา 09.00 น. แต่เริ่มโอนจริงๆ ประมาณ 00.00 น.แล้ว ซึ่งวันที่ 25 ก.ย.จะสามารถโอนได้ 3 ล้านคน

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อว่า วันนี้ประชาชนสามารถเริ่มเช็กสิทธิ์ได้เลย การที่เราลงทะเบียนมาแล้วของกลุ่มเปราะบาง ปรากฏว่ามีการซ้ำซ้อนกับคนที่มีบัตรสวัสดิการและคนพิการถึง 10 ล้านคน




เมื่อถามว่าจะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ อีกหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า มี โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจมีหลายโครงการ ซึ่ง ดิจิทัลวอลเล็ต เป็นเพียงแค่โครงการหนึ่งเท่านั้น เพราะประชาชนต้องการเงินให้ถึงมือเพื่อแบ่งเบาค่าครองชีพ รวมถึงการรีสกิลและอัปสกิล ที่เป็นส่วนหนึ่งของการกระตุ้นเศรษฐกิจ

เมื่อถามว่าเฟส 2 จะทันภายในปีนี้หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ปีนี้น่าจะยาก เพราะติดปัญหาเรื่องระบบ เมื่อถามต่อว่า ในไตรมาสแรกของปีหน้าจะทันหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวติดตลกว่า อย่าเอาคำเช่นนั้นเลย ครั้งที่แล้วโดนทวงจนเหนื่อย แต่จะรีบที่สุด เพราะเราทราบว่าความต้องการของประชาชนคือการเร่งรัดในเรื่องนี้

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ยังมีเรื่องการเดินหน้าการพักหนี้ ในส่วนของลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) ด้วย โดยจะเป็นการพักหนี้และพักดอกด้วย ส่วนบริษัทที่จะมาพัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับจ่ายเงินนั้น เขาก็เดินหน้าของเขาอยู่ ตนไม่ได้กำกับดูแลก็ไปคล่องแวะไม่ได้ อย่างไรก็ตาม สำหรับงบประมาณที่จะใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เฟส 2 นั้น จะยังเป็นงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2568 อยู่เหมือนเดิม



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์