นฤมล เผยนายกฯห่วงไต้ฝุ่นยางิ ลงพื้นที่ตรวจน้ำเจ้าพระยา


นฤมล เผยนายกฯห่วงไต้ฝุ่นยางิ ลงพื้นที่ตรวจน้ำเจ้าพระยา


เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 8 ก.ย.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่านางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายอิทธิ ศิริลัทธยากร และนายอัครา พรหมเผ่า รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์พร้อมคณะ ลงพื้นที่ประชุมติดตามสถานการณ์น้ำและปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา รวมไปถึงการบริหารจัดการน้ำรับมือพายุยางิ ที่จะพัดเข้าสู่ประเทศไทย ณ ห้องประชุมสำนักงานชลประทานที่ 12 เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท และลงพื้นที่สำรวจและดูสถานการณ์น้ำที่เขื่อนเจ้าพระยา

นายวัชระ ไกรสัย ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 เปิดเผยว่า สำหรับเขื่อนเจ้าพระยาเป็นเขื่อนทดน้ำขนาดใหญ่ของพื้นที่ลุ่มน้ำภาคกลาง ที่รับน้ำจากแม่น้ำปิง วัง ยม และน่าน ซึ่งจากสถานการณ์อุทกภัยในช่วงที่ผ่านมา ทางด้านตอนบนของประเทศ ปัจจุบันมวลน้ำดังกล่าวได้ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาไปแล้ว และระดับน้ำของลุ่มน้ำเจ้าพระยาเริ่มทรงตัว และทางกรมชลประทานได้มีการผันน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับพายุยางิ ที่จะพัดเข้าสู่ประเทศไทยตอนบน




นฤมล เผยนายกฯห่วงไต้ฝุ่นยางิ ลงพื้นที่ตรวจน้ำเจ้าพระยา

โดยล่าสุดปัจจุบันที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่านอยู่ที่ 1,474ลบ.ม./วินาที ที่เขื่อนเจ้าพระยาอ.สรรพยาจ.ชัยนาท มีปริมาณน้ำทางด้านเหนือเขื่อนอยู่ที่ 16.22เมตร/รทก. มีปริมาณน้ำทางด้านท้ายเขื่อนอยู่ที่ 12.82เมตร/รทก. ซึ่งระดับน้ำห่างจากตลิ่งอยู่ที่ 3.52เมตร และเขื่อนเจ้าพระยาตรึงการระบายน้ำอยู่ที่1,498ลบ.ม./วินาที เป็นวันที่ 6 ติดต่อกัน ระดับน้ำเหนือเขื่อนท้ายเขื่อนลดลงต่อเนื่อง เพื่อเตรียมพร่องน้ำรับมวลน้ำเหนือและมวลน้ำจากฝนตกหนักตามการคาดการณ์ของกรมชลประทานและกรมอุตุนิยมวิทยา

โดยนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าหลังจากการประชุมครม.นัดพิเศษเมื่อวานนี้ ทางนายกรัฐมนตรี ได้ให้ที่ประชุมพิจารณาคำแถลงนโยบาย ซึ่งหนึ่งในนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่จะมีการแถลงต่อสภาในวันที่ 12-13 กันยายนที่จะถึงนี้ ก็จะเป็นเรื่องของการบริหารจัดการน้ำ ประกอบกับสถานการณ์น้ำในปัจจุบันที่หลายฝ่ายให้ความกังวลกับน้ำเหนือที่สภาวะน้ำท่วมอยู่ รวมทั้งพายุยางิที่กำลังจะเข้ามา ทางนายกรัฐมนตรีได้มีความเป็นห่วงกับสถานการณ์ในพื้นที่วันนี้ทาง รมว.เกษตรและรมช.เกษตรทั้ง2ท่าน จึงได้ลงพื้นที่เขื่อนเจ้าพระยาเพื่อรับฟังบรรยายสรุปข้อมูลของสถานการณ์จากทางผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท และส่วนของกรมชลประทาน ซึ่งให้ความมั่นใจในเรื่องของการรับมือกับสถานการณ์น้ำที่จะเกิดขึ้นจากพายุยางิได้

 


นฤมล เผยนายกฯห่วงไต้ฝุ่นยางิ ลงพื้นที่ตรวจน้ำเจ้าพระยา


ทั้งนี้ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีข้อสั่งการณ์ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เตรียมความพร้อมของเครื่องจักรเครื่องมือต่างๆรวมไปถึงแผนในการระบายน้ำให้เกิดผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนให้น้อยที่สุด และสิ่งสำคัญคือเรื่องของการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนว่าจะต้องเตรียมการรับมือกับสถานการณ์น้ำอย่างไร ให้เกิดความมั่นใจไม่มีความกังวลในพื้นที่ที่เกิดอุทกภัยต่างๆ.

นฤมล เผยนายกฯห่วงไต้ฝุ่นยางิ ลงพื้นที่ตรวจน้ำเจ้าพระยา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี อัมรินทร์TV


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์