สลด!! อนุทิน ยืนยันพบแล้ว 3 ศพ ผู้เคราะห์ร้ายในอุโมงค์รถไฟถล่ม


สลด!! อนุทิน ยืนยันพบแล้ว 3 ศพ ผู้เคราะห์ร้ายในอุโมงค์รถไฟถล่ม


เมื่อวันที่ 30 ส.ค.2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย พร้อมด้วยนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้ากรณีอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ต่อเนื่องเป็นวันที่ 4

รายงานล่าสุดทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัย ได้ค้นพบผู้ประสบภัยทั้ง 3 รายแล้ว ซึ่งทั้งหมดเสียชีวิต อยู่ในขั้นตอนนำร่างไปชันสูตรเพื่อระบุสาเหตุการเสียชีวิต และดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป

นายอนุทิน กล่าวว่า ล่าสุดได้ค้นพบผู้เคราะห์ร้ายทั้ง 3 คนครบแล้ว โดยค้นพบเมื่อวันที่ 29 ส.ค. 1 รายและค้นพบในวันนี้(30 ส.ค.) 2 ราย ซึ่งผู้ปฏิบัติงานได้สรุปร่วมกันว่า ภารกิจที่เป็นส่วนของภาครัฐ ในการเข้ามาช่วยกู้ภัยเหตุการณ์ดินถล่มในครั้งนี้น่าจะสิ้นสุดลง และจะส่งมอบพื้นที่ไปยังเจ้าของหน่วยงานคือการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และบริษัทผู้รับจ้าง



ทุกรายได้รับการยืนยันทางการแพทย์ว่าเสียชีวิตแล้ว ส่วนผลอย่างเป็นทางการจะขอให้ทางโรงพยาบาลมหาราช ซึ่งเป็นผู้ทำการชันสูตรพลิกศพรายงานออกมา เบื้องต้นคือผู้เสียชีวิตรายแรกที่ค้นพบวานนี้ได้เสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจ ส่วนผู้ที่ค้นพบในวันนี้ 2 ราย น่าจะใช้เวลา 2-3 ชั่วโมง ถึงจะทราบผลอย่างเป็นทางการ

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า จากการลงพื้นที่ติดตามภารกิจการช่วยเหลือตลอด 4 วันที่ผ่านมา ขอยืนยันว่าผู้ปฏิบัติงานทุกคน เจ้าหน้าที่ทุกคนทั้งภาครัฐและเอกชนผู้รับจ้าง อาสาสมัคร ได้ทุ่มเทสรรพกำลังและทรัพยากรทุกอย่างที่มีอยู่ ให้ความช่วยเหลือผู้เคราะห์ร้ายที่ติดอยู่ในอุโมงค์ แต่ด้วยสภาพของโครงสร้างต่างๆ ภายในทั้งทางธรรมชาติและโครงสร้างที่ถูกก่อสร้างขึ้นมา

ในทุกขั้นตอน ต้องมั่นใจว่าจะมีความปลอดภัยของผู้เข้าไปปฎิบัติการช่วยเหลือด้วย จึงต้องมีขั้นตอนค่อนข้างมาก เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าผู้ปฏิบัติงานมีความปลอดภัย ซึ่งได้รับการสนับสนุนและแนะนำที่ดีมากจากสภาวิศวกรแห่งประเทศไทย โดยนายกสภาวิศวกร อาจารย์ธเนศ วีระศิริ ก็มาอยู่ในพื้นที่ตลอด 3 วันที่ผ่านมา ได้ให้คำปรึกษาแนะนำต่างๆ ซึ่งผลออกมาเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายเสียใจ ที่ไม่สามารถกู้ชีวิตของคนงานทั้ง 3 ได้ซึ่งเป็นชาวต่างชาติทั้งหมด




นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ส่วนการให้การดูแลเรื่องความเสียหายต่างๆ ของคนงาน ได้มีอธิบดีกรมสวัสดิการแรงงานเข้ามาดูแลด้วยตนเอง ซึ่งจะขอประวัติการทำงานในสภาพการจ้างต่างๆ เพื่อให้สำนักงานประกันสังคมและบริษัทคู่สัญญาของ รฟท. จะได้ให้การดูแลในเรื่องการช่วยเหลือต่างๆ ตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าฯนครราชสีมา ที่เป็นผู้บัญชาการสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา รวมถึงรองผู้ว่าฯ นายอำเภอ ผู้การ เจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยงานทุกคนที่เข้ามาร่วมกันอย่างเต็มที่ ทำให้เกิดขวัญกำลังใจและความมั่นใจในการทำงานมีหน่วยงานต่างๆ ปภ. กระทรวงมหาดไทย ที่จัดทีม Urban Search and Rescue (USAR) ทั้งเจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่ เครื่องมือ สุนัข ทางกรุงเทพมหานครก็จัดทีมเข้ามาสนับสนุน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เข้าช่วยเหลือที่ไม่ได้กล่าวถึงอีกทั้งเจ้าหน้าที่ไทยและจีน

 



การทำงานทุกอย่างเป็นความร่วมมืออย่างดี หวังว่ากรณีนี้จะเป็นอุทาหรณ์ที่ทุกฝ่ายจะต้องศึกษาว่าจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้ขึ้นอีก หรือเกิดเหตุเช่นนี้ มีวิธีใดที่จะใช้เวลาให้น้อยที่สุดในการช่วยเหลือผู้เคราะห์ร้าย แต่ผมขอยืนยันว่าตลอด 4 วันที่ผ่านมา ตนได้เห็นความพยายามของทุกฝ่ายทุกภาคส่วนอย่างเต็มที่ ไม่มีจุดไหนเลยที่เราควรทำแล้วไม่ได้ทำ และได้ใช้สภาพการที่มีอยู่ในหน้างานเร่งดำเนินการจนเกิดผลสำเร็จ

"หลังจากนี้เราจะถอนกำลังที่ไม่ต้องเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ แล้วจะเหลือเฉพาะการสืบสวนสอบสวนของเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานของ รฟท. เพื่อทำรายงานสืบสวนสอบสวนต่อไป" นายอนุทิน กล่าว

สำหรับการปฏิบัติงานตลอดคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้เร่งค้นหาผู้สูญหายที่เหลือ 2 คน ท่ามกลางอุปสรรคสภาพแวดล้อม ความชื้นภายในอุโมงค์ ประกอบกันภายในพื้นที่บริเวณที่เกิดเหตุ มีความแคบ และมีซีเมนต์ หิน ดินจำนวนมาก สำหรับปฏิบัติการช่วยเหลือในครั้งนี้ ใช้เวลาประมาณ 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. รวมเกือบ 130 ชั่วโมง ซึ่งปฏิบัติการดำเนินการภายใต้มาตรฐานการช่วยเหลือของสากลอย่างเคร่งครัด



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์