ศาลให้ประกัน ‘สมยศ’ คดีช่วย‘บอส อยู่วิทยา’


ศาลให้ประกัน ‘สมยศ’ คดีช่วย‘บอส อยู่วิทยา’


วางเงินสด 2 แสนบาท ศาลให้ประกัน ‘สมยศ'กับพวกรวม 8 คน คดีเปลี่ยนเเปลงความเร็ว‘บอส อยู่วิทยา' สั่งห้ามออกนอกประเทศ นัดสอบคำให้การ 10 ก.ย.


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 29 ส.ค.2567 ที่ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง ถนนเรียบรางรถไฟ ตลิ่งชัน นายสุเวช จอมพงค์ อัยการพิเศษฝ่ายสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 1 นำสำนวนที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้อง พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตผบ.ตร. และนายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด กับพวกรวม 8 คน มายื่นฟ้องต่อศาล

ในคดีเปลี่ยนเเปลงความเร็วจนเป็นเหตุกลับคำสั่งไม่ฟ้อง คดีนายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา ที่ขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ เสียชีวิต เมื่อวันที่ 3 ก.ย.2555

สำหรับรายชื่อผู้ต้องหาทั้ง 8 ประกอบด้วย พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง, พล.ต.ต.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข, พ.ต.อ.วิรดล ทับทิมดี, นายเนตร นาคสุข, นายชัยณรงค์ แสงทองอร่าม, นายธนิต บัวเขียว , นายชูชัย หรือพิชัย เลิศพงศ์อดิศร, รศ.ดร.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม

ภายหลังยื่นฟ้องต่อศาลแล้ว นายสุเวช จอมพงค์ อัยการคดีปราบปรามการทุจริตฯ ให้สัมภาษณ์ว่า ศาลประทับฟ้องไว้แล้ว และศาลได้ทำประวัติจำเลยทั้งหมด วันนี้ยังไม่มีการสอบปากคำจำเลย ซึ่งศาลนัดสอบปากคำจำเลยอีกครั้งวันที่ 10 ก.ย.นี้ เวลา 09.30 น.

หลังจากนั้นก็จะทราบว่าศาลกำหนดนัดตรวจพยานหลักฐานวันไหน ซึ่งอัยการได้เตรียมบัญชีพยานไว้เยอะพอสมควร แต่ศาลจะให้ไต่สวนพยานฝ่ายโจทก์และจำเลยกี่ปาก ใช้ระยะเวลานานเพียงใด ก่อนนัดพิพากษา ก็เป็นดุลยพินิจของศาล

นายสุเวช กล่าวต่อว่า ส่วนการประกันตัวนั้น ในวันนี้จำเลยทั้ง 8 คน ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอประกันตัว แต่เป็นหลักทรัพย์จำนวนเท่าใดนั้น ตนไม่ทราบและจะได้ประกันตัวหรือไม่ เป็นดุลยพินิจของศาล

ผู้สื่อข่าวถามว่าอัยการมั่นใจในพยานหลักฐานที่ยื่นฟ้องมากเพียงใด นายสุเวช กล่าวว่า
ก็ยืนยันได้ตามพยานหลักฐานที่ป.ป.ช.ส่งมาให้ และอัยการสูงสุดตรวจแล้วว่าพยานหลักฐานสมบูรณ์เพียงพอแล้ว ส่วนศาลท่านจะมองอย่างไรก็เป็นดุลยพินิจที่จะต้องมาพิจารณากัน ซึ่งในการตรวจพยานหลักฐาน หากมีพยานหลักฐานติดขัด หรือมีอะไรขาดตกบกพร่อง ศาลจะประสานมายังอัยการได้ ตามที่กฎหมายเปิดช่องไว้

เมื่อถามว่าหากคดีนี้ศาลพิพากษายกฟ้อง จะดำเนินการอย่างไร นายสุเวช กล่าวว่า เป็นอำนาจของอัยการสูงสุดที่จะพิจารณาว่า ที่ศาลยกฟ้องชอบด้วยเหตุผลหรือไม่ และมีประเด็นใดที่ขาดตกบกพร่อง จะต้องให้ศาลวินิจฉัยอีก โดยเป็นดุลยพินิจของอัยการสูงสุดว่าจะต้องอุทธรณ์คดีหรือไม่

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวสั้นๆ ก่อนเดินทางกลับว่า หลังจากนี้เป็นหน้าที่ของทนายความ คดีอยู่ในอำนาจศาลเเล้วก็ต้องให้เกียรติศาลก็เชื่อว่าจะได้รับความยุติธรรม

ภายหลังศาลพิจารณาคําฟ้องของพนักงานอัยการ ที่ได้ยื่นพยานหลักฐานเอกสารต่างๆ จํานวน 9 ลัง 30 แฟ้ม มีคำสั่งประทับรับฟ้องคดีดังกล่าวและนัดสอบคําให้การในวันที่ 10 ก.ย.2567 เวลา 09.30 น.

ขณะที่ผู้ต้องหา 8 คน ได้ยื่นขอประกันตัวในชั้นศาล โดยใช้หลักทรัพย์ 200,000 บาท ซึ่งศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยมีเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เว้นได้รับอนุญาตจากศาล...


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์