‘จุลพันธ์​’ ย้ำ ‘ดิจิทัลวอล​เล็ต​’มีความเป็นไปได้ปรับแจก ‘เงินสด’


‘จุลพันธ์​’ ย้ำ ‘ดิจิทัลวอล​เล็ต​’มีความเป็นไปได้ปรับแจก ‘เงินสด’

‘จุลพันธ์​' ย้ำ ‘ดิจิทัลวอล​เล็ต​' เดินหน้าต่อตามไทม์ไลน์​ อุบตอบรายละเอียด​ รับ​ มีความเป็นไปได้ปรับแจก ‘เงินสด'

วันที่ 21 ส.ค.67 นายจุลพันธ์​ อมรวิวัฒน์​ รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการลงมติขอแปรงงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ถึงความชัดเจนในการดำเนินโครงการ ‘ดิจิทัลวอล​เล็ต'​ โดยยอมรับว่า

มีการพูดคุยเรื่องการปรับกรอบการดำเนินโครงการจริง แต่ไม่ขอลงในรายละเอียด เพราะต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล เพราะวันนี้ได้รับการถามไถ่จากพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรคว่า เมื่อไหร่จะมีการพูดคุยกันเรื่องการจัดทำนโยบายรัฐบาล เหมือนกับครั้งที่ผ่านมา ที่มีการพูดคุยและนำนโยบายของแต่ละพรรคมากลางบนโต๊ะ ภายใต้กรอบนโยบายที่เรามีอยู่ ซึ่งยอมรับว่ามีหลากหลายความคิด และเรายังเชื่อมั่นว่า โครงการดิจิทัลวอล​เล็ต​ ยังสามารถเดินหน้าต่อได้ แต่รูปแบบอาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนในบางส่วน เพื่อให้เกิดความมั่นใจที่สุด​ในสิ่งที่เราทำมา​ และขอยืนยันว่าสิ่งที่คณะรัฐมนตรีชุดที่แล้วได้มีมติอนุมัติ ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ดังนั้นการเดินหน้าโครงการ ทั้งการลงทะเบียน และการเตรียมความพร้อมทุกอย่างเดินหน้า และในสัปดาห์ที่ผ่านมาก็มีการประชุมคณะทำงาน เพื่อให้ส่วนงานราชการยังสามารถทำงานต่อไปได้

นายจุลพัน​ธ์​ ยังระบุอีกว่า​
หากมีรัฐบาลชุดใหม่ และมีการจัดทำนโยบาย หากมีการปรับเปลี่ยนอะไรก็น่าจะเป็นประโยชน์ โดยเฉพาะในประเด็นที่ยังมีข้อห่วงใยทางกฎหมาย ก็ต้องพยายามปรับแก้ เพื่อให้โครงการเดินหน้า และทำให้การกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นเกิดขึ้น

ส่วนงบประมาณปี 2567​ ที่ผ่านความเห็นชอบของสภาฯ จะสามารถเบิกจ่ายทันใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า วุฒิสภาได้ส่งกลับมายังคณะรัฐมนตรีแล้ว โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย​ รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ได้ส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนแล้ว ซึ่งขณะนี้มีการตั้ง นางสาวแพทองธาร​ ชินวัตร​ เป็นนายกรัฐมนตรี ก็เชื่อว่าจะเร่งรัดในเรื่องนี้​ ซึ่งการจัดตั้งรัฐบาล และการแถลงนโยบายควรจะเกิดขึ้นโดยเร็ว เพื่อให้ทันต่อกรอบงบประมาณปี 2567​ ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายนนี้ โดยคาดการณ์ว่าน่าจะมีการแถลงในช่วงต้นเดือนกันยายนนี้ ซึ่งหากไม่สามารถใช้งบประมาณได้ทัน ก็ต้องพับไป

นายจุลพันธ์​ ยังกล่าวย้ำ ขณะนี้ยังคงเป็นไทม์ไลน์เดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เว้นแต่มีการเปลี่ยนแปลงจากคณะรัฐมนตรีชุดใหม่

ส่วนโอกาสที่จะสามารถแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทเป็นเงินสดเป็นไปได้หรือไม่​ นายจุลพันธ์กล่าวว่า มีโอกาสเป็นไปได้ทุกอย่าง​ เรามีการคิดและพูดคุยกันบ้างแล้ว​ แต่ยังไม่มีการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล จึงไม่สามารถพูดอะไรได้มากกว่านี้

ส่วนกรณีทีีมีการแปรงบประมาณ​ชดเชยการใช้หนี้ให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจวงเงิน​ 3.5 หมื่นล้านบาท มาอยู่ในงบกลางเพื่อใช้ในการดำเนินโครงการดิจิทัล​วอล​เล็ต

​ นายจุลพัน​ธ์​ กล่าวว่า​
เป็นการเสนอมาจากส่วนงานราชการที่สามารถปรับลดงบประมาณได้ จึงสามารถโอนถ่ายมาดำเนินภารกิจ ในโครงการดิจิทัลวอล​เล็ต​ได้ เพราะมีความจำเป็นต้องใช้เม็ดเงินในการกระตุ้นเศรษฐกิจ จึงขยับงบประมาณในส่วนที่ไม่กระทบต่องบประมาณอื่น ซึ่งเป็นการดำเนินการเพื่อหางบประมาณ แสนกว่าล้านบาท ของปีงบประมาณ 2568 ยืนยันว่าเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายทุกประการ


เครดิตแหล่งข้อมูล : FB สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์