อุโมงค์ผาเสด็จ เปิดวันแรก ผดส.ไทย-ต่างชาติ อ่วม


อุโมงค์ผาเสด็จ เปิดวันแรก ผดส.ไทย-ต่างชาติ อ่วม


อุโมงค์ผาเสด็จ เปิดวันแรก ผดส.ไทย-ต่างชาติ รีวิว ควันน้ำมัน ฝุ่นฟุ้งตลบเต็มขบวน ต้องปิดจมูกกันวุ่น ฝุ่นเกาะเสื้อผ้า โทรศัพท์

วันที่ 28 ก.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ได้เปิดให้บริการเดินรถไฟแบบทางคู่สายอีสาน รวมระยะทาง 42.90 กิโลเมตร ประกอบด้วย ช่วงมาบกะเบา-มวกเหล็กใหม่ ระยะทาง 13.20 กิโลเมตร และช่วงบันไดม้า-คลองขนานจิตร ระยะทาง 29.70 กิโลเมตร เป็นวันแรก

ระหว่างทางจะมีการลอดอุโมงค์ผาเสด็จ (อุโมงค์ที่ 1) และอุโมงค์หินลับ(อุโมงค์ที่ 2) โดยอุโมงค์ผาเสด็จเป็นอุโมงค์ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ระหว่างสถานีมาบกะเบากับสถานีหินลับ เป็นอุโมงค์คู่ทางเดี่ยว มีความกว้าง 7.50 เมตร สูง 7.00 ม. ระยะทาง 5.41 กิโลเมตร ส่วนอุโมงค์หินลับ ตั้งอยู่ที่สถานีหินลับกับสถานีมวกเหล็ก เป็นอุโมงค์เดี่ยวทางคู่ กว้าง 11.0 เมตร สูง 7.30 เมตร ระยะทาง 265 เมตร

ปรากฏว่ามีผู้ใช้บริการจำนวนมากทั้งชาวต่างชาติและชาวไทยได้โพสต์คลิปวิดีโอและภาพการใช้บริการรถไฟในขบวนชั้น 3 ซึ่งเป็นพัดลม ขณะรถไฟวิ่งลอดอุโมงค์ผาเสด็จ ได้มีฝุ่นฟุ้งและควันรถจักรในอุโมงค์พวยพุ่งเข้ามาจนเต็มขบวน ทำให้ผู้โดยสารต้องปิดจมูกกันวุ่น ทั้งกล้องและโทรศัพท์มือถือมีคราบฝุ่นเกาะเพียบ ตลอดระยะทางยาวกว่า 5 กม.

โดยเพจ Thai Train Guide ได้โพสต์ข้อความตอนหนึ่งว่า
เมื่อเข้าสู่อุโมงค์ สภาพอากาศเริ่มย่ำแย่ เจ้าหน้าที่รถไฟได้สั่งให้ผู้คนปิดหน้าต่างและสวมหน้ากากอย่างรวดเร็ว แต่ฝุ่นจำนวนมากยังสามารถเข้ามาในขบวนได้ ทำให้ต้องขยี้ตา เพราะฝุ่นเข้าตา เมื่อออกจากอุโมงค์ ทุกคนต่างปัดฝุ่นที่อยู่บนเสื้อผ้าและที่นั่งของพวกเขา ซึ่งรถไฟจะต้องกลับเส้นทางเดิม จนกว่า รฟท.จะแก้ปัญหานี้ได้

ขณะที่ชาวต่างชาติรายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความใจความว่า ควันน้ำมันดีเซลบนขบวนรถด่วนที่ 71 ในอุโมงค์ผาเสด็จ สังเกตได้ว่าเคสโทรศัพท์และสายนาฬิกาข้อมือของเขามีคราบตกค้างอยู่ โชคดีที่ผู้โดยสารที่นั่งตรงข้ามได้แจกหน้ากากให้ระหว่างที่ผ่านอุโมงค์

https://www.facebook.com/groups/asiantrainguide/posts/500638742499729/

ด้านผู้โดยสารชาวไทย ได้โพสต์ในกลุ่ม รถไฟไทย TrainThailand ระบุว่า "ขามาประทับใจ ขากลับแทบขาดใจ ฝุ่นในอุโมงค์เยอะมากๆ เลย (ผาเสด็จ-หินลับ)"

ทำให้มีสมาชิกกลุ่มเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก เช่น "รีบเปิดเกิ๊น ไม่ได้ล้างกันเลย ไปดูงานกันก็หลายรอบ คงปล่อยให้รถวิ่งจนฝุ่นจางไปเองละมั้ง", "ชั้นสามพัดลมไม่เหมาะสมกับทางที่ใช้เป็นอุโมงค์"

"คงเป็นปัญหาต้องแก้ไขความยาวอุโมงค์ 5 กม.กว่า หัวรถจักรที่ใช้เป็นรถจักรดีเซลไฟฟ้า ควันรถจากเครื่องยนต์ดีเซลย่อมมีก็จะฟุ้งอบอวลอยู่ข้างใน ฝุ่นจากการก่อสร้างใหม่ ๆ ก็ตกค้าง อยู่ที่การรถไฟกับกรมการขนส่งทางรางต้องรีบแก้ไขครับ"

"ทุกอย่างมีปัญหาต้องรีบแก้ไขเราเป็นห่วงถ้ามีผู้โดยสารที่ป่วยระบบทางเดินหายใจร่วมเดินทางมาด้วย ฉะนั้นทุกคนต้องใส่แมสก่อนเข้าอุโมงค์ ฝากการรถไฟช่วยดูแลในจุดนี้ครับ"



อุโมงค์ผาเสด็จ เปิดวันแรก ผดส.ไทย-ต่างชาติ อ่วม


อุโมงค์ผาเสด็จ เปิดวันแรก ผดส.ไทย-ต่างชาติ อ่วม


อุโมงค์ผาเสด็จ เปิดวันแรก ผดส.ไทย-ต่างชาติ อ่วม


อุโมงค์ผาเสด็จ เปิดวันแรก ผดส.ไทย-ต่างชาติ อ่วม

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์