ห้ามเลี้ยงปลาหมอคางดำ ฝ่าฝืนมีโทษหนักระวังทั้งจำทั้งปรับ!!


ห้ามเลี้ยงปลาหมอคางดำ ฝ่าฝืนมีโทษหนักระวังทั้งจำทั้งปรับ!!

เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2567 กรมประมง โดย นายบัญชา สุขแก้ว อธิบดีกรมประมง ออกประกาศห้ามเพาะเลี้ยงปลาหมอคางดำ หรือ ชื่อสามัญ Blackchin ชื่อวิทยาศาสตร์ Sarotherodon melanotheron

ด้วยปัจจุบันประเทศไทยประสบปัญหาการรุกรานของ ปลาหมอคางดำ ซึ่งปลาชนิดนี้สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมของประเทศไทยได้ และแพร่พันธุ์ขยายได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและสร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง

ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้ออกประกาศฉบับสำคัญเรื่องการกำหนดชนิดสัตว์น้ำที่ห้ามเพาะเลี้ยงในราชอาณาจักร พ.ศ.2564 ห้ามเพาะเลี้ยงปลาหมอคางดำหากผู้ใดฝ่าฝืนทำการเพาะเลี้ยงปลาหมอคางดำจะถูกดำเนินคดีตามมาตรา 144 แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากนำไปปล่อยในที่จับสัตว์น้ำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

โดยกรมประมงอยู่ระหว่างดำเนินการควบคุมกำจัดไม่ให้ปลาชนิดนี้ แพร่ขยายพันธุ์ และเป็นการลดผลกระทบต่อระบบนิเวศ และลดการสร้างความเดือดร้อนต่อเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และชาวประมง จึงขอประชาสัมพันธ์ต่อพี่น้องประชาชนห้ามมิให้เพาะเลี้ยง และนำปลาหมอคางดำไปปล่อยในแหล่งน้ำอย่างเด็ดขาด และหากผู้ใดพบเจอให้แจ้งสำนักงานประมงจังหวัดหรือสำนักงานประมงอำเภอในเขตท้องที่ทุกแห่ง และหากพบเห็นปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำธรรมชาติขอความร่วมมือให้กำจัดออกจากแหล่งน้ำนั้นด้วย

 

 




ห้ามเลี้ยงปลาหมอคางดำ ฝ่าฝืนมีโทษหนักระวังทั้งจำทั้งปรับ!!

เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม ทันทุกเรื่องฮิต


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์