ก.พ. ร่อนเอกสารแจง ยันไม่เคยรับรองมหาวิทยาลัย สว. ดัง เรียนจบ


ก.พ. ร่อนเอกสารแจง ยันไม่เคยรับรองมหาวิทยาลัย สว. ดัง เรียนจบ

จากกรณี รศ.ดร.พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย หรือหมอเกศ ผู้ได้รับคะแนนเลือก สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศสูงสุด โดยได้คะแนน 79 คะแนน เป็น สว. กลุ่มอาชีพอิสระ เกิดปมเรื่องวุฒิการศึกษา California University

สื่อออนไลน์หลายแห่ง ขุดคุ้ยระบุว่า
แคลิฟอร์เนีย ยูนิเวอร์ซิตี้ เอฟซีอี (California University Foreign Credential Evaluation หรือ California University FCE) เป็นมหาวิทยาลัยเดียวกับที่ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเคยได้รับใบปริญญาเอกมา โดยเมื่อปี 2562 เจ้าตัว อ้างว่า จบปริญญาเอกจากสถานศึกษาแห่งนี้

ที่่ผ่านมา ‘หมอเกศ' ยืนยันว่า
"ไม่มีการซื้อปริญญา" และมหาวิทยาลัยที่จบ ก็ไม่ใช่ "มหาวิทยาลัยห้องแถว"

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2567 ‘หมอเกศ' นัดสื่อแถลงชี้แจงประเด็นดังกล่าว แต่ทว่าเมื่อถึงเวลานัดได้แจ้งว่าป่วย และให้ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ดร.สุขุมพงษ์ ชาญนุวงศ์ อาจารย์ที่ปรึกษาทำวิจัยปริญญาเอกของหมอเกศ ที่ California University FCE มาแถลงกับสื่อแทน

วันที่ 13 กรกฎาคม 2567 สำนักงาน ก.พ. ชี้แจงกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารว่า สำนักงาน ก.พ. ได้รับรองคุณวุฒิจาก California University / California University FCE สหรัฐอเมริกาโดยที่ ข้อ 5 ระบุว่า

 "จากการตรวจสอบฐานข้อมูลการรับรองคุณวุฒิของสำนักงาน ก.พ. แล้วพบว่า ภาพหน้าจอที่ระบุว่า สำนักงาน ก.พ. รับรองคุณวุฒิ สถาบันการศึกษา California University FCE สหรัฐอเมริกาที่ปรากฏในสื่อ มิใช่ข้อมูลจากฐานข้อมูลของสำนักงาน ก.พ.แต่อย่างใด

ทั้งนี้ ในกรณีที่มีการให้ข้อมูลที่พาดพิง และทำให้สำนักงาน ก.พ. เกิดความเสียหาย สำนักงาน ก.พ. ขอสงวนสิทธิ์ที่จะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป" สำนักงาน ก.พ. ระบุในตอนท้าย



ก.พ. ร่อนเอกสารแจง ยันไม่เคยรับรองมหาวิทยาลัย สว. ดัง เรียนจบ


ก.พ. ร่อนเอกสารแจง ยันไม่เคยรับรองมหาวิทยาลัย สว. ดัง เรียนจบ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์