หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน กางแผนที่เปิดใจ หากใช้ ONE MAP


หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน  กางแผนที่เปิดใจ หากใช้ ONE MAP


นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน กล่าวว่า จากกรณีพื้นที่มีปัญหาขัดแย้งที่เกิดขึ้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ตามที่กล่าวกันว่า ชาวบ้านมาอยู่ก่อนประกาศเป็นพื้นที่อุทยาน เดิมในพื้นที่เป็นพื้นที่ป่าถาวร ส่วนจะมีผู้มาอยู่อาศัยอยู่ก่อนหรือไม่นั้นเชื่อว่ามี ต่อมามีการประกาศเป็นเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานเกิดขึ้น โดยภาพรวมในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ยอมรับว่ามี จำนวน 3 กลุ่ม กลุ่มแรกอยู่ที่ อ.เสิงสาง อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เป็นที่ที่ชาวบ้านทำการเกษตรและที่อยู่อาศัย กลุ่มที่ 2 อยู่ที่ อ.วังน้ำเขียว อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา มีบางส่วนเป็นพื้นที่การเกษตรแต่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่บ้านพัก รีสอร์ท เกิดขึ้นจำนวนมาก ส่วนพื้นที่ที่ 3 ในพื้นที่ ต.ทุ่งโพธิ์ ต.บุพราหมณ์ ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี เป็นพื้นที่ทำการเกษตร ปลูกมัน ยางพารา ยูคาลิปตัส

ส่วนกรณีที่ผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่าหากผลแนวเขตใหม่เกิดขึ้น จะส่งผลเกี่ยวกับผลคดีที่จับกุมไปยังขบวนยุติธรรมหรือไม่ นายประวัติศาสตร์ ให้ความเห็นว่าในกระบวนการยุติธรรม จะไม่เกี่ยวข้องกับการบริหารพื้นที่ใหม่ และในเรื่อง ONE MAP จากการนำมาใช้จริงนั้นคงต้องใช้ในพื้นที่ของอุทยานทุกแห่ง ส่วน ONE MAP ที่ทำนั้นเห็นด้วยหรือไม่นั้น นายประวัติศาสตร์ หน.อุทยานฯ กล่าวว่า หากดำเนินการอย่างถูกต้องและเที่ยงธรรมก็เห็นด้วย แต่ ONE MAP ใช้กับอุทยานทับลานเท่านั้น มีความเป็นมามากมายจึงไม่ขอแสดงความเห็นเรื่องนี้




หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน  กางแผนที่เปิดใจ หากใช้ ONE MAP


ส่วนที่ศาลาประชาคม หมู่ 5 ต.บุพราหมณ์ ทางผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 ได้ประกาศเสียงตามสาย ให้ชาวบ้านในพื้นที่มาแสดงจุดยืน หลังจากมีการโชเชียลแชร์ "เซฟทับลาน" กระหน่ำโชเชียล จนทำให้ชาวบ้านไม่สบายใจว่าเป็นผู้ถูกกล่าวหาว่า เป็นคนบุกรุกป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน

โดยทุกคนมาแสดงจุดยืนว่าคนในพื้นที่เข้ามาบุกเบิกทำกินก่อนประกาศเป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน จึงขอให้พวกโลกสวยเข้าใจในเรื่องนี้ด้วย.

 


หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน  กางแผนที่เปิดใจ หากใช้ ONE MAP


หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน  กางแผนที่เปิดใจ หากใช้ ONE MAP

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี อัมรินทร์TV


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์