รู้เเล้ว! ใครจะทำหน้าที่เเทน ลุงชาญ หลังถูกจับตาประเด็นร้อน


รู้เเล้ว! ใครจะทำหน้าที่เเทน ลุงชาญ หลังถูกจับตาประเด็นร้อน

การเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี เสร็จสิ้นไปเมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา ผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการออกมา โดยอันดับ 1 นายชาญ พวงเพ็ชร์ ได้ 203,032 คะแนน ชนะอันดับ 2 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ที่ได้ 201,212 คะแนน ทำให้นายชาญ ได้รับเลือกเป็นนายกอบจ.ปทุมธานีสมัยที่ 4 ซึ่งจะมีการประกาศรับรองผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการกันต่อไป

แต่เรื่องนี้น่าจะวุ่นวาย เมื่ออธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น (สถ.) ส่งหนังสือชี้แจงต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ว่า นายชาญ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นายก อบจ.ปทุมธานี ทันที หลังเข้ารับตำแหน่ง เหตุมีคดีค้างเก่าที่ ป.ป.ช.ยื่นฟ้องกรณีถูกกล่าวหาทุจริต และศาลประทับรับฟ้องไว้แล้ว

เมื่อสถานการณ์เป็นแบบนี้แล้ว การเมืองท้องถิ่นจะเดินหน้าต่ออย่างไร ทีมข่าวอมรินทร์ออนไลน์ได้พูดคุยกับ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เคลียร์เรื่องประเด็นการรับสมัครไม่มีปัญหา แม้ว่านายชาญจะถูกแจ้งข้อกล่าวหาจากป.ป.ช. ที่ว่ามีมูล และศาลประทับรับฟ้องแล้ว แต่ยังไม่ถือว่าเป็นผู้ที่มีความผิด เพราะต้องไปพิสูจน์ที่กระบวนการศาลกัน

ดังนั้นการที่นายชาญลงสนามเลือกตั้งครั้งนี้ สามารถทำได้ เพราะตัวนายชาญต้องรู้ถึงผลที่เกิดขึ้นว่า เมื่อลงสมัคร และได้รับเลือกเป็นนายกอบจ.ปทุมธานีแล้ว จะปฏิบัติหน้าที่ได้หรือไม่ ยกเว้นทางนายชาญคิดว่า กระบวนการทางศาลจะเป็นคุณแก่เขา จึงใช้ทางเลือก คือ การลงสมัครสนามนายกอบจ.ปทุธานีครั้งนี้

ส่วนประเด็นเรื่องการปฏิบัติหน้าที่นายกอบจ.นั้น นายชาญ จะไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ระยะหนึ่ง เนื่องจากว่า ต้องรอให้ศาลพิพากษาว่าผิดหรือไม่ ส่วนระยะเวลานั้นอาจจะต้องรอไป 4 เดือน 6 เดือน 1 ปี ซึ่งในระหว่างนั้นต้องให้ "ปลัดอบจ."ข้าราชการประจำเข้ามารักษาการแทน ซึ่งจะเป็นผลเสียต่อการบริหารราชการแผ่นดินท้องถิ่น เพราะคนที่มาจากประชาชนไม่ได้บริหารงาน

นักข่าวถามต่อว่า จะปล่อยไว้แบบนี้ หรือ จะจัดเลือกตั้งนายกอบจ.ใหม่ นายสมชัยมองว่า ยังไม่มีการจัดเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานีใหม่ จนกว่าศาลจะชี้ว่า นายชาญ พวงเพ็ชรผิด ซึ่งถ้าไม่ผิดนายชาย จะสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ ส่วนถ้าศาลชี้ว่าผิดจริง นายชาญจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่มีคำสั่งศาล และจะต้องจัดการเลือกตั้งใหม่

ส่วนประเด็น ถ้านายชาญ โดนสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ จะขยับพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ที่ได้คะแนนมาเป็นลำดับที่ 2 หรือไม่ นายสมชัยบอกว่า ไม่ขยับ ไม่มีการเลื่อนขึ้น เพราะไม่ใช่เรื่องการทุจริต แต่โอกาสเดียวที่บิ๊กแจ๊สจะแก้มือได้ คือมีการจัดเลือกตั้งใหม่เท่านั้น

สิ่งที่น่าคิดอยู่ตรงที่ หากศาลชี้มุลว่านายชาญ มีความผิดจริง และต้องจัดการเลือกตั้งนายอบจ.ใหม่ ใครจะเป็นผู้ชดใช้ค่าเสียหายในการจัดการเลือกตั้ง เพราะเงินที่ใช้จัดการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นเงินของอบจ.ปทุมธานี เป็นภาษีของคนปทุมธานีทั้งจังหวัด เพราะอย่างกรณีที่พบการทุจริตในการเลือกตั้ง คนที่ทำทุจริตจะต้องเป็นผู้ชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นในการเลือกตั้งทั้งหมด

 



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี อัมรินทร์TV


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์