อึ้งตัวเลขผีน้อยไทยในเกาหลี แซงทุกชาติเพื่อนบ้านอาเซียน


อึ้งตัวเลขผีน้อยไทยในเกาหลี แซงทุกชาติเพื่อนบ้านอาเซียน

เว็บไซต์ข่าว The Korea Times รายงานข้อมูลจากกระทรวงยุติธรรมของเกาหลีใต้ ซึ่งเปิดเผยว่า มีชาวไทยที่ลักลอบอยู่ในเกาหลีใต้แบบไม่ถูกกฎหมาย หรือ ‘ผีน้อย' มากกว่า 35%

เจ้าหน้าที่กระทรวงรายหนึ่ง เปิดเผยกับ The Korea Time ว่า ปัจจุบัน มีชาวไทยอาศัยอยู่ในเกาหลีใต้โดยไม่มีวีซ่า หรือใบอนุญาตอย่างน้อย 145,810 คน หรือคิดเป็น 35.1% จากผีน้อยทั้งหมด 415,230 คน

ตัวเลขคนไทยดังกล่าวถือว่าสูงกว่าหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเวียดนาม (79,366 คน), จีน (64,151 คน), ฟิลิปปินส์ (13,740 คน), อินโดนีเซีย (12,172 คน) และ กัมพูชา (10,681 คน)

ข้อมูลนึ้ถูกเผยแพร่ หลังระบบคัดกรองคนเข้าประเทศของเกาหลีใต้ หรือ K-ETA ถูกมองว่าเป็นต้นเหตุให้นักท่องเที่ยวไทยลดลงในปีนี้ ซึ่งตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเมษายนที่ผ่านมา ชาวไทยไปเที่ยวเกาหลีใต้ประมาณ 119,000 คน ลดลง 21.1% จากปีที่แล้ว ตรงข้ามกับนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นที่เพิ่มขึ้น



อึ้งตัวเลขผีน้อยไทยในเกาหลี แซงทุกชาติเพื่อนบ้านอาเซียน

อย่างไรก็ดี กระทรวงยุติธรรม ซึ่งมีหน้าที่ดูแลระบบ K-ETA ไม่เปิดเผยเหตุผลที่ทำให้นักท่องเที่ยวไทยถูกปฏิเสธเข้าประเทศมากขึ้น แต่บอกว่าพวกเขาใช้มาตรฐานเดียวกันทั้งหมดในการตรวจสอบนักท่องเที่ยวจากทุกประเทศ แต่ระบบดังกล่าวสร้างความไม่พอใจเพิ่มมากขึ้นให้นักท่องเที่ยวชาวไทย จนเกิดกระแส #แบนเที่ยวเกาหลี บนแอปพลิเคชันเอกซ์

ถึงแม้กระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้ จะร้องขอให้กระทรวงยุติธรรมยกเว้น K-ETA ให้กับนักท่องเที่ยวไทยไปจนถึงปลายปี 2567 เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศ ตามเป้าหมาย 20 ล้านคนภายในปีนี้ แต่กระทรวงยุติธรรมกลับปฏิเสธ และยืนยันว่า K-ETA มีความจำเป็น เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงอาจทำให้ชาวต่างชาติเข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศโดยไม่มีใบอนุญาตเพิ่มมากขึ้น

อึ้งตัวเลขผีน้อยไทยในเกาหลี แซงทุกชาติเพื่อนบ้านอาเซียน

The Korea Times ยังรายงานว่า นับตั้งแต่มีประเด็นดราม่า #แบนเที่ยวเกาหลี และปัญหาของระบบ K-ETA เกิดขึ้น กระทรวงยุติธรรมของเกาหลีใต้ออกมาตอบโต้ว่า 78% ของคนไทยทั้งหมดในเกาหลีใต้อาศัยอยู่อย่างผิดกฎหมาย ดังนั้น พวกเขามีหน้าที่อันชอบธรรมในการลดจำนวนของผู้ที่พำนักอยู่ในประเทศอย่างไม่ถูกต้อง

ทั้งนี้ ก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ชาวไทยเดินทางไปเที่ยวเกาหลีใต้เป็นอันดับต้น ๆ ร่วมกับจีน, ญี่ปุ่น, สหรัฐอเมริกา, และไต้หวัน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ทำให้หลายคนกังวลว่านักท่องเที่ยวชาวไทยจะไม่ฟื้นคืนสู่ระดับเดิมในเร็ว ๆ นี้ และจะส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์