#แบนเที่ยวเกาหลี แล้วคนไทยไปไหน? 5 เดือนแรกทะลักประเทศนี้


#แบนเที่ยวเกาหลี แล้วคนไทยไปไหน? 5 เดือนแรกทะลักประเทศนี้


แฮชแท็ก #แบนเที่ยวเกาหลี และ #แบนเกาหลี กลับมาติดเทรนด์บนโลกโซเชียลมีเดียของประเทศไทยอีกครั้ง! หลังพบว่าเอฟเฟ็กต์นี้ได้ฉุดยอดนักท่องเที่ยวไทยเยือนเกาหลีใต้ลดลงชัดเจน

นับตั้งแต่เกิดประเด็นร้อนเมื่อปลายเดือน ต.ค. 2566 จากกรณีสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้ (ตม.เกาหลีใต้) สกรีนเข้ม ด้วยปัญหา "ผีน้อย" หรือคนไทยลักลอบเข้าเมืองแบบผิดกฎหมายเป็นอันดับต้นๆ ของเกาหลีใต้ พานกระทบไปถึงนักท่องเที่ยวคนไทยที่อยากไปเที่ยวจริงๆ จนเกิดความรู้สึกเชิงลบจากการถูกปฏิเสธเข้าประเทศ

ตามรายงานขององค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี ระบุถึง สถิตินักท่องเที่ยวไทยเดินทางเข้าเกาหลีใต้ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2567 ตั้งแต่เดือน ม.ค.-เม.ย. มีจำนวนสะสม 119,000 คน ลดลง 21.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

'ไทย' อันดับร่วง จาก No.1 เที่ยวเกาหลีมากสุดในอาเซียน
การฟื้นตัวของตลาดนักท่องเที่ยวไทยยังอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างต่ำ ฟื้นตัวเพียง 59% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562 ก่อนโควิด-19 ระบาด ขณะที่การฟื้นตัวของภาพรวมนักท่องเที่ยวต่างชาติเยือนเกาหลีใต้อยู่ที่ 86.9%

โดยช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ เกาหลีใต้มียอดนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจาก

จีน เพิ่มขึ้น 470% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 86%
ไต้หวัน เพิ่มขึ้น 78%
ฟิลิปปินส์ เพิ่มขึ้น 76%
อินโดนีเซีย เพิ่มขึ้น 51%
มาเลเซีย เพิ่มขึ้น 35%
เวียดนาม เพิ่มขึ้น 29%
สิงคโปร์ เพิ่มขึ้น 11%

จากสถานการณ์ล่าสุดนี้ ทำให้ประเทศไทยที่เคยเป็นอันดับ 1 ของตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เยือนเกาหลีใต้สูงสุด ร่วงไปอยู่อันดับ 3 รองจากเวียดนาม และฟิลิปปินส์

หากย้อนไปเมื่อปี 2562 ก่อนยุคโควิดระบาด นักท่องเที่ยวชาวไทยครองอันดับ 1 ของตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีนักท่องเที่ยวไปเยือนเกาหลีใต้มากที่สุด ด้วยจำนวนกว่า 572,000 คน รองลงมาคือ เวียดนาม 554,000 คน และฟิลิปปินส์ 504,000 คน

'ไทยเที่ยวญี่ปุ่น' 5 เดือนแรกปี 67 ทะลัก 5.6 แสนคน

ด้านรายงานข่าวจากองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (JNTO) ระบุว่าจาก สถิตินักท่องเที่ยวไทยเดินทางเข้าญี่ปุ่น ช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ตั้งแต่เดือน ม.ค.-พ.ค. มีจำนวนสะสม 563,700 คน เพิ่มขึ้น 26.3% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และคิดเป็นการฟื้นตัว 90.8% ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปี 2562 ก่อนโควิดระบาด

ตลาดนักท่องเที่ยว 5 อันดับแรกที่เดินทางเข้าญี่ปุ่นสูงสุดคือ

เกาหลีใต้
จีน
ไต้หวัน
สหรัฐ
ฮ่องกง

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวไทยยังคงครองอันดับ 1 ของตลาดนักท่องเที่ยวจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างเหนียวแน่น ซึ่งอันดับรองลงมาคือ ฟิลิปปินส์ เวียดนาม สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย



#แบนเที่ยวเกาหลี แล้วคนไทยไปไหน? 5 เดือนแรกทะลักประเทศนี้


#แบนเที่ยวเกาหลี แล้วคนไทยไปไหน? 5 เดือนแรกทะลักประเทศนี้


เครดิตแหล่งข้อมูล :
กรุงเทพธุรกิจ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์