โปรดเกล้าฯ สถาปนา พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเฉลิมศึก ยุคล


โปรดเกล้าฯ สถาปนา พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเฉลิมศึก ยุคล

ในหลวง มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้สถาปนา พลเอก หม่อมเจ้าเฉลิมศึก ยุคล มีพระนามตามที่จารึกในพระสุพรรณบัฏว่า พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเฉลิมศึกยุคล

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2567 ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พระบรมราชโองการ ประกาศ เรื่อง สถาปนาพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเฉลิมศึกยุคล ความว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูร กิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า

โดยที่ทรงพระราชดำริว่า พลเอก หม่อมเจ้าเฉลิมศึก ยุคล พระโอรสใน พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเฉลิมพลทิฆัมพร กับ หม่อมทองแถม ยุคล ณ อยุธยา เป็นพระราชวงศ์ที่ทรงคุณวุฒิ ทรงสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาที่ โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย จากนั้นทรงศึกษาต่อระดับปริญญา ในสาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ จากมหาวิทยาลัยแมกควอรี เครือรัฐออสเตรเลีย และทรงศึกษาวิทยาการเพิ่มเติมด้านการป้องกันเคมี ชีวะ รังสี นิวเคลียร์ ที่โรงเรียนวิทยาศาสตร์ทหารบก โรงเรียนรังสีวิทยาและนิวเคลียร์เคมีชีวภาพ กองทัพบกสหรัฐอเมริกา

เมื่อกลับมาเข้ารับราชการในกองทัพบก ทรงดำรงตำแหน่งรองเจ้ากรม วิทยาศาสตร์ทหารบก และผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ตามลำดับ หลังจากทรงเกษียณอายุราชการแล้ว ทรงดำรงตำแหน่งสำคัญต่าง ๆ เช่น ประธานคณะกรรมการอนุสัญญาห้ามอาวุธชีวภาพประเทศไทย ศูนย์พันธุวิศวกรรม และเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ ผู้ตรวจสอบอาวุธเคมีของสำนักงานคณะกรรมการพิเศษ แห่งสหประชาชาติ

เมื่อปีพุทธศักราช 2562 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทาน เลื่อนยศ พลโท เป็น พลเอก ต่อมาทรงได้รับพระมหากรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งให้เป็น นายทหารพิเศษ ประจำกรมทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ กองบัญชาการทหารมหาดเล็ก ราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์

นับได้ว่าทรงดำรงพระองค์อยู่ในพระจริยวัตรอันดีงาม ทรงสนองพระมหากรุณาธิคุณ ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้แทนพระองค์อยู่เนืองนิจ และเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทในโอกาสพระราชพิธีต่าง ๆ มิได้ขาด ทรงปฏิบัติงานอันเป็นประโยชน์ แก่ประเทศชาติและนานาประเทศ มีความจงรักภักดีเป็นที่ประจักษ์ เป็นการสมควรที่จะได้รับการสถาปนา พระเกียรติยศให้สูงขึ้น

จึงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สถาปนา พลเอก หม่อมเจ้าเฉลิมศึก ยุคล มีพระนามตามที่จารึกในพระสุพรรณบัฏว่า พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเฉลิมศึกยุคล

ขอจงเจริญพระชนมายุ พรรณ สุข พล ปฏิภาณ คุณสารสมบัติ สรรพสิริสวัสดิ์ พิพัฒนมงคล วิบุลศุภผล สกลเกียรติยศ ปรากฏยิ่งยืนนาน ตลอดจิรัฏฐิติกาล เทอญ

ประกาศ ณ วันที่ 16 มิถุนายน พุทธศักราช 2567 เป็นปีที่ 4 ในรัชกาลปัจจุบัน



โปรดเกล้าฯ สถาปนา พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเฉลิมศึก ยุคล


โปรดเกล้าฯ สถาปนา พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเฉลิมศึก ยุคล

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์