เปิดใจเหล่าพ่อค้าแม่ค้า วอนหยุดดราม่า คนสมน้ำหน้าว่ากักขังสัตว์


เปิดใจเหล่าพ่อค้าแม่ค้า วอนหยุดดราม่า คนสมน้ำหน้าว่ากักขังสัตว์


จากกรณีความคืบหน้า กรณีเหตุเพลิงไหม้ ตลาดศรีสมรัตน์ โซนสัตว์เลี้ยง เขตจตุจักร หลังจากเกิดเพลิงไหม้เมื่อเมื่อเวลา 04.00 น.หรือช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถามเหล่าผู้ประกอบการที่เดินทางยังพื้นที่เกิดเหตุ

นางกาญจนา เจ้าของร้านขายนก เปิดเผยว่า นกในร้านตนตายหมด ไม่เหลือรอดสักตัว มูลค่าความเสียหายนับล้านบาท อีกทั้งยังกระทบกับการส่งออกขายด้วย อย่างไรก็ตามตนอยากให้หน่วยงานจัดหาล็อก หรือพื้นที่ขายให้ชั่วคราว เพื่อใช้หนี้กับฟาร์มที่ตนรับมาขาย หลายคนที่เห็นข่าวแล้วมาสมน้ำหน้าพ่อค้าแม่ค้าที่กักขังสัตว์ ตนอยากจะบอกว่าตนขายมาเป็นสิบ ๆ ปี ไม่มีทางไม่รักสัตว์ ดูแลดียิ่งกว่าตัวเองอีก

ด้านนายเอก ผู้ประกอบการขายไก่ เปิดเผยว่า หลายคนมาโจมตีพวกตนว่าทรมานสัตว์ แต่อยากบอกว่าผู้ขายนั้นน่าสงสารมาก เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นยากมาก ผู้ขายบางรายมีร้านที่นี่ที่เดียว พอเกิดเหตุเพลิงไหม้แบบนี้ เค้าจะไปทำมาหากินอะไร ตอนเกิดเหตุไม่มีใครอยู่ในร้าน ผมเห็นก็ได้แต่ทำใจ สงสารทุกคน ทั้งผู้ประกอบการและสัตว์เลี้ยง




เปิดใจเหล่าพ่อค้าแม่ค้า วอนหยุดดราม่า คนสมน้ำหน้าว่ากักขังสัตว์


ส่วนความเสียหายตอนนี้ตนยังประเมินไม่ได้ ตนเชื่อว่าไม่มีใครอยยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ผู้ขายดูแลสัตว์ทุกตัวอย่างดียิ่งกว่าเจ้าของอีก จึงไม่อยากให้มาโจมตีว่าพวกตนทรมานสัตว์ อย่างไรก็ตามขอบคุณทางการรถไฟที่ให้การช่วยเหลืออย่างดี ที่มีการช่วยเหลือเรื่องเยียวยา แต่ทางที่ดีควรจะเตรียมที่ทางทำมาหากินให้ดีกว่า เพราะหลายคนก็มีภาระ

ในขณะที่ น.ส.สุวรรณณัช แสงดี ผู้ประกอบการค้าปลาคัดสวยงาม เปิดเผยว่าขายมาประมาณ 10 กว่าปีได้ โซนนี้ไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน ตอนเกิดเหตุกำลังนอนอยู่ที่บ้าน เพิ่งกลับมาจากงานประกวดปลาที่ประเทศอินโดนีเซีย โดยมีพี่ที่ค้าขายด้วยกันโทรมาบอก ตอนนั้นตนช็อก พูดอะไรไม่ถูก ร้องไห้ไม่ออกเพราะมันจุก

เพราะที่นี่เป็นแหล่งทำมาหากินของตน ส่งออกปลาให้ลูกค้าต่างประเทศ จุดรับปลาประกวด ซึ่งตอนนี้ลูกค้าก็ติดต่อเข้ามาสอบถามจำนวนมาก มูลค่าความเสียหายตอนนี้อยู่ที่ประมาณหลักแสน หลังจากนี้ตนก็รอความช่วยเหลือ ว่าจะมีการจัดที่ทางทำมาหากินให้หรือไม่


เปิดใจเหล่าพ่อค้าแม่ค้า วอนหยุดดราม่า คนสมน้ำหน้าว่ากักขังสัตว์


หรือไม่เช่นนั้นตนก็จะต้องขายที่บ้านไปก่อน ถือว่ากลับไปเริ่มใหม่ แต่ตนก็เสียดาย เพราะที่นี่ไม่ใช่แค่แหล่งทำมาหากิน แต่ยังเป็นแหล่งรวมพี่ๆน้องๆที่ทำอาชีพเดียวกัน มีคุณค่าทางจิตใจมากมายกับตน

ด้านนายธัญญวัฒน์ ภารชาตรี เจ้าของร้าน Landmark betta เปิดเผยเผยว่าขายที่มาเป็นปีที่ 9 แล้ว แน่นอนเราต้องเสียใจ เพราะลงของไว้ที่นี่ทั้งหมด ตอนนี้ที่ร้านไม่เหลืออะไรเลย ปลาตายหมด และส่วนใหญ่ปลาที่ร้านเป็นปลา เกรดแข่ง เกรดประกวด ส่งออกนอกทั้งหมด ไปหาข้างนอก ไม่น่าจะมี

ทั้งนี้ตอนเกิดเหตุนอนอยู่ที่บ้าน ก็รู้สึกสังหรณ์ใจได้แต่ภาวนาอย่าให้เกิดกับร้าน แต่ในเมื่อมันเกิดขึ้นแล้ว ก็ต้องดึงสติให้ได้มากที่สุด ซึ่งมูลค่าความเสียหายประมาณล้านบาท นอกจากความเสียหายในเรื่องของสัตว์แล้ว ก็ยังมีสิ่งของที่มีคุณค่า และสำคัญทางจิตใจ นั่นก็คือถ้วยพระราชทาน 14 ใบ

 


เปิดใจเหล่าพ่อค้าแม่ค้า วอนหยุดดราม่า คนสมน้ำหน้าว่ากักขังสัตว์


นอกจากนี้ ร้านตนถือเป็นแลนด์มาร์กของชาวต่างชาติ คนที่อยู่ในวงการปลากัดสวยงาม จะต้องรู้จักตน เพราะตนเป็นรองนายกสมาคมปลากัด คนที่เดินทางมาที่นี่ ก็จะต้องเดินทางมาถ่ายรูปที่ร้านตนเพื่อบ่งบอกว่าเดินทางมันถึงจตุจักรแล้ว วันนี้มันหมดแล้ว เหลือแค่ความทรงจำ

หลังจากนี้ คาดว่าต้องหาพื้นที่ในการค้าขายใหม่ และเริ่มใหม่อีกครั้ง คาดหวังว่าจะได้รับความช่วยเหลือจากทางการ เชื่อว่าใครที่ไม่ได้ในวงการตลาดสัตว์สวยงามแบบนี้ อาจจะไม่รู้มูลค่าการตลาด อาจจะนึกว่าเล็กน้อย แต่ความจริงแล้ว สัตว์เหล่านี้เป็นสัตว์มีเกรดทั้งหมด ค่อนข้างหายาก

ตอนนี้อยากให้ทางการรถไฟ และผู้ที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการทั้งหมด รวมถึงสืบหาต้นตอของเพลิงไหม้ในครั้งนี้ด้วย เพราะผู้ประกอบการที่ดี ไม่ได้ร่ำรวยอะไร เป็นคนหาเช้ากินค่ำกันทั้งหมด


เปิดใจเหล่าพ่อค้าแม่ค้า วอนหยุดดราม่า คนสมน้ำหน้าว่ากักขังสัตว์



ด้านคุณกิม ณัฏฐนิชา เจ้าของร้านคนบ้างู เปิดเผยว่า แน่นอนว่าเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลังทราบข่าว ก็ร้องไห้มาตลอดทาง ได้แต่ทำใจและทำงานต่อไป ร้านตนไม่ได้อยู่ในโซนที่เกิดเพลิงไหม้ แต่ไฟทะลุเข้ามาด้านหลังร้าน ทำให้งูในร้านจำนวนกว่า 400 ตัว ตายเพราะความร้อนและสำลักควัน

สำหรับมูลค่าความเสียหายทั้งหมดนั้น รวมทั้งค่าสัตว์เลี้ยงและอุปกรณ์ต่างๆ อยู่ที่ประมาณ 5.5 ล้านบาท งูที่แพงที่สุดและตายอยู่ที่ตัวละ 60,000 บาท ซึ่งทรัพย์สินทั้งหมดอยู่ที่ร้าน ตอนนี้ตนจะต้องมีการเก็บซากงูทุกตัวเข้าในถุงซิปล็อก และทำการฟรีซในการรักษาสภาพ เพื่อที่จะสามารถเก็บหลักฐานต่างๆได้

หลังจากนี้ตนก็ยังรอความช่วยเหลือจากทางการว่าจะได้รับการเยียวยาอย่างไรบ้าง แต่ในเบื้องต้นทางผู้ให้เช่าได้ช่วยเหลือตนในการยืดระยะการชำระค่าเช่าไปจนถึงเดือนกันยายน หลังจากนี้ก็ต้องสู้ต้องทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้

 




อย่างไรก็ตามสำหรับงูในล็อตปี 2024 ยังมาไม่หมด ตอนนี้เป็นช่วงต้นฤดูกาลที่งูจะออกไข่ ทำให้มีงูอีกจำนวนนึงอยู่ที่บ้านตน แต่ทางนี้ก็มีงูบางตัวที่ตนเลี้ยงมาตั้งแต่เด็ก และรักมาก จึงเอามาไว้ที่ร้าน จะได้อยู่กันตลอดเวลา จึงทำให้ตายในที่เกิดเหตุด้วย เสียใจที่ไม่สามารถมาช่วยพวกเขาได้ เพราะงูเป็นสัตว์ที่เซนซิทีฟกับความร้อนมาก

ทั้งนี้ผู้ประกอบการร้านข้าง กับร้านคนบ้างูอย่างเปิดเผยอีกด้วยว่า ร้านของตนก็เกือบเสียหาย โดยหลังจากที่เกิดเหตุ มีเจ้าหน้าที่กู้ภัย ได้พังประตูเข้าไป เพื่อนำงูและสัตว์อื่นๆออกมาจากร้าน ซึ่งสัตว์ต่างๆ อยู่ในความตกใจ



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์