งานเข้า พบไซบูทรามีน ใน อาหารเสริม มี สามี-ภรรยา ดาราดังเป็นพรีเซนเตอร์ 


งานเข้า พบไซบูทรามีน ใน อาหารเสริม มี สามี-ภรรยา ดาราดังเป็นพรีเซนเตอร์ 

วันที่ 5 มิ.ย.2567 เพจ FDA Thai ของ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รายงานข่าวประกาศผลการตรวจพิสูจน์อาหาร อย. ตรวจพบไซบูทรามีน ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีสามี-ภรรยา ดาราดังเป็นพรีเซนเตอร์ 

วันที่ผลิต MFG : 10/01/2024 วันหมดอายุ EXP : 09/01/2026 จึงขอประกาศให้ประชาชนระมัดระวังในการซื้อหรือบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารดังกล่าว

ทั้งนี้ อย. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิด สำหรับ ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว มีนักแสดงชื่อดังเป็นพรีเซนเตอร์ และเคยถูก นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยื่นเรื่องร้องเรียนที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ บก.ปคบ

ข้อมูลจาก กองวัตถุเสพติด ระบุว่า ไซบูทรามีน มีอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา ตั้งแต่ท้องผูก ปากแห้ง นอนไม่หลับคลื่นไส้ หลอดเลือดขยาย ความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็ว ใจสั่น สับสน อ่อนแรง ปวดหัว โดยอุบัติการณ์การเกิดแตกต่างกันไป แต่ปัญหาที่ทั่วโลกให้ความสนใจคือ ปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ และหลอดเลือด

โดยไซบูทรามีน เป็นยาที่ยกเลิกทะเบียนตำรับไปแล้ว ตั้งแต่ ปี 2553 เนื่องจากมีรายงานถึงผลกระทบต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด ทำให้เกิดผลเสียร้ายแรงจนถึงแก่ชีวิต

การใช้ยาในทางที่ผิด : ลักลอบใส่ไซบูทรามีนในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โดยส่วนมากพบในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่โฆษณาอวดอ้างลดน้ำหนัก

การควบคุมทางกฎหมาย : ประเทศไทยจัดไซบูทรามีนเป็นวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์