สั่งปิดเว็บ ลอตเตอรี่พลัส เหตุเอี่ยวการเล่นพนัน


สั่งปิดเว็บ ลอตเตอรี่พลัส เหตุเอี่ยวการเล่นพนัน

‘ศาลอาญา' มีคำสั่งปิดเว็บไซต์ ‘ลอตเตอรี่พลัส‘ เหตุเกี่ยวกับการเล่นพนัน ละเมิดลิขสิทธิ์เพื่อการค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล

วันที่ 17 พฤษภาคม 2567 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า

สืบเนื่องจากกระทรวงได้มีหนังสือขอปิดกั้นเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่พลัส" ไปที่ศาล ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค. 2567 ที่ผ่านมา และวันนี้ศาลอาญาได้มีคำสั่งให้ปิดกั้นเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่พลัhttp://xn--73c.com/" และ "lotteryplus.co.th"

โดยศาลเห็นว่า แพลตฟอร์มดังกล่าว เป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับการเล่นการพนัน และเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์เพื่อการค้าของสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยมีเนื้อหาอันเข้าข่ายเป็นการทำให้แพร่หลายซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่เป็นความผิดอาญาตามกฎหมาย ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นมีลักษณะขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน จึงมีคำสั่งให้ระงับการทำให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ดังกล่าวออกจากระบบคอมพิวเตอร์ ตามคำร้องของพนักงานเจ้าหน้าที่ โดยอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 20

"ขอเตือนประชาชน ศิลปินดาราและผู้มีชื่อเสียงทั้งหลาย พยายามหลีกเลี่ยง และอย่าเข้าไปยุ่งกับเว็บไซต์ลอตเตอรี่ออนไลน์ผิดกฎหมาย เพราะอาจทำให้สูญเสียเงิน และถูกดำเนินคดีตามกฎหมายได้ หากต้องการซื้อลอตเตอรี่ ขอให้ซื้อกับแพลตฟอร์มของรัฐ หรือแพลตฟอร์มที่ถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น"
รมต.ประเสริฐกล่าว

ก่อนหน้านี้ นายเวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ในฐานะโฆษกกระทรวง กล่าวถึงกรณีความคืบหน้าของการปิดเว็บไซต์ "กองสลากพลัส" และ "ลอตเตอรี่พลัส" ว่า ที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2566 ศาลได้มีคำสั่งให้ปิดกั้นเว็บไซต์ "กองสลากพลัส"

โดยศาลเห็นว่า ตามที่บริษัทได้อ้างถึงราคาส่วนเกินจากการจัดจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลคือค่าบริการต่าง ๆ นั้นฟังไม่ขึ้น ทำให้การขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนดไว้ในสลาก ถือเป็นการขัดต่อกฎหมาย และเป็นการขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน จึงมีคำสั่งให้ระงับการแพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ดังกล่าวออกจากระบบคอมพิวเตอร์



สั่งปิดเว็บ ลอตเตอรี่พลัส เหตุเอี่ยวการเล่นพนัน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์