สำนักพุทธฯ ยืนยันแล้ว การเชื่อมจิตไม่มีจริง ยึดถือเถรวาทเท่านั้น!!


สำนักพุทธฯ ยืนยันแล้ว การเชื่อมจิตไม่มีจริง ยึดถือเถรวาทเท่านั้น!!


วันนี้ (17 พ.ค. 67) นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงกรณีเด็กเชื่อมจิต

โดย นายพิชิต ระบุว่า วันนี้ไม่มีเจตนาใส่ร้ายบุคคลใดที่เกี่ยวข้อง หากมีแอบอ้างพระพุทธศาสนา จะถือเป็นหลักที่ต้องใช้สติ มีศีล สมาธิปัญญาที่ต้องตัดสินใจว่าถูกต้องตามหลักพระพุทธศาสนา หรือไม่ ส่วนตัวเชื่อว่า การเชื่อมจิตไม่มีอยู่จริง ส่วนเรื่องการที่ครอบครัวจะฟ้องร้องดำเนินคดี เรื่องนี้ห้ามไม่ได้ แต่ต้องไปพิสูจน์ในกระบวนการยุติธรรม พร้อมกันนี้เป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องตรวจสอบว่ามีใครร่วมละเมิดกฎหมายหรือไม่ และมีใครเสียหายหรือไม่ ซึ่งการแถลงวันนี้ พนักงานสอบสวนสามารถนำไปเป็นพยานหลักฐาน และนำไปสอบสวน เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงต่อไป ส่วนเด็กและครอบครัว พม.จังหวัด ไม่ได้ละเลย

 




ขณะที่ นายอิทพร จั่นเอี่ยม ผู้อำนวยการสำนักพุทธศาสนา ระบุว่า พศ. ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการติดตาม และมีการเฝ้าระวัง รวบรวมข้อมูลคลิป ที่เกี่ยวกับคำสอนผิดเพี้ยน ขณะนี้ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลข่าวสารที่จะเป็นผลกระทบต่อความมั่นคงพระพุทธศาสนา ย้ำ พศ.ไม่มีอำนาจห้ามหรือระงับยับยั้งงบุคคล เผยแพร่คำสอนผิดเพี้ยนจากพระไตรปิฏก แต่ทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอด โดยเฉพาะ จ.สุราษฎร์ธานี และยกระดับตามกฎหมาย ซึ่งมีภาคเอกชนยื่นเรื่องไปที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางแล้ว หลังจากนี้จะรวบรวมข้อมูล ก่อนเสนอเข้าที่ประชุมมหาเถรสมาคมฯ ทราบต่อไป



ด้าน นายบุญเชิด กิตติธรางกูร ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดปทุมธานี ในฐานะประธานตรวจสอบกรณีเด็กเชื่อมจิต ยืนยันว่า จากการตรวจสอบข้อมูลในพระไตรปิฎก ไม่ปรากฏการเชื่อมจิต และพบขัดต่อหลักธรรมคุณ 6 ประการ ยืนยันว่าในพระไตรปิฎกไม่มี แต่มีตัวบุคคลบอกว่าในพระไตรปิฎกมี ซึ่งพยายามเทียบเคียงแล้วแต่ไม่ปรากฎ เมื่อไม่ปรากฏในพระไตรปิฎกก็ชัดแล้วว่าไม่จริง พระพุทธศาสนา ไม่มีเรื่องนี้ ย้ำยึดถือเถรวาทเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม 29 พ.ค. นี้ จะมีการหารือผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดทั่วประเทศ เวลา 10.00 น. ที่ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พุทธมณฑลสาย 4



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี ช่อง 7สี


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์