เตือนผู้ใช้ ไอโฟน เช็กด่วนก่อนโดนดูดเงินเกลี้ยง


เตือนผู้ใช้ ไอโฟน เช็กด่วนก่อนโดนดูดเงินเกลี้ยง

จากกรณีที่ ดร.ธนานนท์ ปฏิญญาศักดิกุล หรือ นายอาร์ม ยูทูบเบอร์และเป็นหนึ่งในทีมผู้พัฒนาซูเปอร์คอมพิวเตอร์ Frontier ซึ่งเป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดของโลก ได้ออกมาโพสต์ข้อความเตือนภัยผู้ใช้โทรศัพท์ไอโฟนว่า

เคสนี้ iPhone โดนดูดเงิน บอกว่าไม่ได้ติดตั้งแอปแปลกปลอมหรือกดลิ้งอะไร แต่ตรวจสอบดูพบว่ามี management profile โจรในเครื่อง ทำให้โจรสามารถติดตั้งแอปโจรในโทรศัพท์คุณได้เลย (ใช่ครับ iOS นี่แหละ)

ก็คือเคสส่วนใหญ่ที่บอกว่าไม่ได้ทำอะไรเลย จริงๆแล้วทำครับ อาจจะโหลดไว้นานแล้วจนจำไม่ได้ หรือบางทีลิ้งมันเนียนจริงๆจนเราไม่คิดว่าใช่
เอาเป็นว่าไอโฟนเข้าการตั้งค่าแล้วดูตรงนี้นะครับ ถ้ามีอันนี้ให้สงสัยไว้ก่อนว่าโดนแล้ว รายละเอียดมีในคลิปผมครับ อธิบายไว้แล้ว

Edit เพิ่มเติม: ถ้าเปิดดูแล้วมีอาจจะยังไม่ใช่ของโจรนะครับ management profile ปกติใช้ในองค์กรครับ บางทีบริษัททั่วไปจะใช้ฟีเจอร์นี้ในเครื่องที่ทำงาน แต่โจรเอามาใช้โหลดแอปนอกสโตร์ได้ครับ




เตือนผู้ใช้ ไอโฟน เช็กด่วนก่อนโดนดูดเงินเกลี้ยง

ต่อมา เพจเฟซบุ๊ก ตำรวจสอบสวนกลาง ได้แนะนำให้เช็กไอโฟนของคุณว่า มีการติดตั้งโปรไฟล์แปลกปลอมหรือไม่ ถ้ามีให้ทำการลบทันที ตามขั้นตอนดังนี้ เข้าไปที่

Setting > General > VPN & Device Management

สำหรับภาษาไทย ให้เข้าไปที่ การตั้งค่า > ทั่วไป > การจัดการ VPN และอุปกรณ์

ส่วนของ Configuration Profiles หรือ โปรไฟล์กำหนดค่า หากมีโปรไฟล์ที่เราไม่รู้จัก หรือ โปรไฟล์แปลกปลอมที่ไม่ได้มาจากระบบ ซึ่งสังเกตจากชื่อบริษัท ด้านล่างโปรไฟล์ให้ลบออกทันที โดยคลิกที่ โปรไฟล์ จากนั้น กดปุ่ม Remove Profile หรือ เอาโปรไฟล์ออก เพื่อลบออก



เครดิตแหล่งข้อมูล : FB นายอาร์ม


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์