หน.ก้าวไกลชี้โทษ ‘ยุบพรรค’ ไม่ใช่ทางแก้ไขปัญหา


หน.ก้าวไกลชี้โทษ ‘ยุบพรรค’ ไม่ใช่ทางแก้ไขปัญหา


หน.ก้าวไกลชี้โทษ ‘ยุบพรรค' ไม่ใช่ทางแก้ไขปัญหา หวั่นขยายความขัดแย้งไม่มีที่สิ้นสุด

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงแผนการรองรับภายหลัง กกต.มีมติเอกฉันท์ส่งสำนวนคดีล้มล้างการปกครองให้ศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรค ก.ก. ว่าตอนนี้ก็เตรียมเรื่องการต่อสู้คดีตามกฎหมาย และทำงานทุกวันให้ดีที่สุด

เมื่อถามว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร อาจเป็นสารตั้งต้นในการยุบพรรค จะเตรียมข้อต่อสู้อย่างไร


 นายชัยธวัชกล่าวว่า คงต้องต่อสู้เต็มที่ แม้ว่าต้องยอมรับว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอาจจะทำให้ต่อสู้ได้ยากมากกว่าในคดีอื่นๆ แต่ต้องต่อสู้เต็มที่ว่าไม่มีเหตุผลเพียงพออย่างไร ที่จะต้องมีการวินิจฉัยถึงขั้นยุบพรรคก้าวไกล ซึ่งโดยปกติศาลต้องไต่สวนอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า กรณีนี้มีการวิเคราะห์กันว่าสามารถนำคำวินิจฉัยจากกรณีหาเสียงมาตัดสินได้เลย นายชัยธวัชกล่าวว่า อย่างน้อยที่สุดศาลต้องเปิดโอกาสให้ผู้ถูกร้อง อย่างพรรค ก.ก.ได้แก้ข้อกล่าวหา และเปิดโอกาสให้ได้เสนอข้อเท็จจริง พยานผู้เชี่ยวชาญในการต่อสู้คดีอย่างเต็มที่โยนศาลชี้ไม่เปิดไต่สวน

เมื่อถามว่า หากไม่เปิดให้มีการไต่สวนในคดียุบพรรค ก.ก.จะดำเนินการอย่างไร


นายชัยธวัชกล่าวว่า เรื่องนี้คดีในชั้นศาลรัฐธรรมนูญอยู่ที่ดุลพินิจของศาลว่าเมื่อใดที่ศาลเห็นว่ามีข้อเท็จจริงเพียงพอแล้ว ศาลมีสิทธิที่จะยุติการแสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมได้ เป็นหน้าที่ของพรรค ก.ก.คงต้องต่อสู้ให้มีการไต่สวนข้อเท็จจริงให้มากที่สุด

เมื่อถามว่า เตรียมตั้งพรรคสำรองไว้แล้วหรือไม่


นายชัยธวัชกล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกันในพรรค คิดว่าบทเรียนที่สำคัญน่าจะเป็นบทเรียนสำหรับสังคมไทยและผู้มีอำนาจมากกว่าว่าการยุบพรรคการเมือง ไม่นำไปสู่การแก้ไขปัญหาทางการเมืองแต่อย่างใด ซ้ำร้ายอาจจะนำไปสู่การขยายความขัดแย้งทางการเมืองได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

สวนทางกับการคาดหวังของประชาชนหลังจากที่มีรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการรัฐประหารแล้ว ตอนนี้อยู่ในขั้นต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ก่อน ส่วนที่วิเคราะห์กันว่าศาลรัฐธรรมนูญจะไม่กลับคำวินิจฉัยตัวเองนั้น แม้ว่าจะมีโอกาสน้อย แต่ก็ต้องสู้อย่างเต็มที่

เมื่อถามว่า เริ่มมี ส.ส.ภายในพรรค ก.ก.รวมถึงนายพิธา โพสต์เชิงตัดพ้อ ทำใจกับเรื่องนี้ไว้แล้วใช่หรือไม่
นายชัยธวัชกล่าวว่า เรื่องยุบพรรคไม่ใช่เรื่องที่ต้องทำใจ แต่ต้องเป็นเรื่องที่ยืนยันว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องในทางการเมือง

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการที่ ส.ส.พรรค ก.ก.เริ่มไปคุยกับพรรครัฐบาล จะต้องมีการตรวจสอบหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ไม่ใช่หน้าที่ของพรรค ก.ก. มั่นใจว่า ส.ส.ที่ดี คือผู้แทนราษฎรที่ดีเรื่องนี้ไม่สามารถมีใครไปบังคับใจกันได้ พรรคมีหน้าที่ต้องเตรียมทุกทางออกให้กับสมาชิกพรรค

เมื่อถามว่า กระแสข่าวเรื่อง ส.ส.พรรค ก.ก.ไปพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายชัยธวัชกล่าวว่า ต้องตรวจสอบรัฐบาล ไม่ว่าพรรคไหน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์