ยูเนสโก ประกาศ!สงกรานต์ไทย คือมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้


ยูเนสโก ประกาศ!สงกรานต์ไทย คือมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้


6 ธ.ค. 66 ในการประชุมคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ครั้งที่ 18 ที่เมืองคาเซเน สาธารณรัฐบอตสวานา ทางองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก (UNESCO) ประกาศให้ "สงกรานต์ไทย" ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

พร้อมกันนี้ ยังได้เผยแพร่วิดีโอของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ร่วมแสดงความยินดีในโอกาสนี้ด้วย

โดย "สงกรานต์ในประเทศไทย" (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year festival) ถือเป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ลำดับที่ 4 ของประเทศไทย ก่อนหน้านี้ UNESCO ได้ประกาศขึ้นทะเบียนให้กับไทยไปแล้ว 4 ครั้ง ดังนี้

ปี 2561 "โขน" (Khon, masked dance drama in Thailand)
ปี 2562 "นวดไทย" (Nuad Thai, Traditional Thai Massage)
ปี 2564 "โนรา" ของภาคใต้ (Nora, Dance Drama in Southern Thailand)
ปี 2566 "สงกรานต์ในประเทศไทย" (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year festival)

สำหรับการประชุมครั้งนี้ มีประเทศต่าง ๆ เสนอขึ้นทะเบียนรายการตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมฯ ทั้งสิ้น 45 รายการ ตามอนุสัญญาว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ เพื่อสงวนรักษาแนวปฏิบัติการแสดงออกความรู้และทักษะที่ได้รับการยอมรับของชุมชนหรือกลุ่มคน

โดยต้องการสร้างความเคารพและสร้างความตระหนักตั้งแต่ในระดับท้องถิ่นจนถึงสากล และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศในการสงวนรักษา ซึ่งมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมฯ สามารถอยู่ในรูปแบบการแสดงออกทางวาจาและภาษา การแสดงศิลปะ แนวปฏิบัติทางสังคม พิธีทางศาสนา เทศกาลเฉลิมฉลอง และงานฝีมือ



ยูเนสโก ประกาศ!สงกรานต์ไทย คือมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์