คลายข้อสงสัย ทำไมค่าไฟไทยแพงกว่าที่เวียดนาม


คลายข้อสงสัย ทำไมค่าไฟไทยแพงกว่าที่เวียดนาม

 


รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand โดยคนข่าวมืออาชีพ "หมาแก่-แมวสาว" ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ และ อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์ เคลียร์ข้อสงสัยในประเด็นที่ว่า ทำไมค่าไฟไทยที่แพงกว่าที่เวียดนาม

ระบุว่า

ทำไมค่าไฟเวียดนามถูก ต้องเริ่มที่ยุทธศาสตร์ประเทศ ที่เวียดนามจะขับเคลื่อนด้วยภาคอุตสาหกรรม ซึ่งจำเป็นต้องมีโครงสร้างพื้นฐานเพื่อจูงใจให้เกิดการลงทุนครบถ้วน หนึ่งในนั้นก็คือ ไฟฟ้า ดังนั้นทางรัฐจึงเข้าไปบริหารค่าไฟให้เกิดการจูงใจนั่นเอง

กลับมาที่ประเทศไทยเชื่อว่าในเชิงยุทธศาสตร์ไม่ต่างกัน แต่มีการมองค่าไฟฟ้าโดยมีการบริหารจัดการอย่างถึงที่สุดหรือไม่อย่างไร

ยกตัวเช่น การบวก"ค่าพร้อมจ่าย" ซึ่งเกิดจากการทำสัญญากับโรงไฟฟ้าเอกชนขนาดใหญ่เพื่อจูงใจให้มาลงทุนไว้ว่า สร้างโรงฟ้ามาก็ไม่มีวันเจ๊ง เพราะรัฐบาลทำสัญญาซื้อขายไปแบบฟิกไว้ตายตัวตลอดสัญญา เช่นทำสัญญาซื้อขายไว้100หน่วยต่อเดือนถ้าเกิดสถานการณ์พลิกผัน ไฟล้น ใช้ไม่ถึง100หน่วย ใช้แค่50หน่วยดังนั้นให้ผลิตไฟแค่ครึ่งเดียวได้ แต่เวลาจ่ายตังค์จ่าย100 หน่วย เพราะได้ทำสัญญาผูกมัดระหว่างกันไว้แล้ว ซึ่งนี่เรียกว่า"ค่าพร้อมจ่าย"

ซึ่งทางภาครัฐชี้แจงว่าการทำสัญญาแบบนี้เหมือนการทำสัญญาเช่ารถ ซึ่งผู้เช่ารถควรต้องสแตนบายด์รถไว้ตลอดเวลาแต่การทำแบบนี้มีภาระค่าใช้จ่ายแม้ไม่ใช้รถที่ขอเช่า ดังนั้นแม้ไม่ใช้รถก็ต้องจ่ายค่าเช่ารถ

เช่นเดียวกับโรงไฟฟ้าเมื่อให้ภาคเอกชนมาสร้างโรงไฟฟ้าก็ต้องมีหลักประกัน แม้จะซื้อไฟไม่ครบตามสัญญาแต่จ่ายครบตามสัญญา ซึ่งภาระตรงนี้คิดเป็นจำนวนเงินกว่าแสนล้าน ซึ่งสัมปทานลักษณะนี้เข้าใจว่ามีระยะเวลา10ปีเป็นอย่างน้อย ซึ่งเวียดนามไม่ได้มีแบบนี้


อีกตัวอย่าง แก๊สที่ใช้ผลิตไฟ ขณะนี้มีอยู่3 แหล่ง แหล่งที่ถูกที่สุดคือจากอ่าวไทย ที่ราคาไม่ได้ปรับขึ้นตามตลาดโลกแบบบ้าเลือด ปรากฏว่าถูกแยกเป็น2ส่วน ส่วนแรกป้อนโรงงานผลิตปิโตรเคมี อีกส่วนป้อนโรงไฟฟ้า

ปรากฏว่าโรงไฟฟ้าซื้อแพงกว่าที่โรงงานผลิตปิโตรเคมีซื้อ ดังนั้นให้ซื้อราคาเดียวกันได้ไหมปริโตฯก็ซือแพงขึ้นนิดนึง เพื่อให้โรงไฟฟ้าก็ซื้อถูกลงมาหน่อย

เครดิตแหล่งข้อมูล : รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์