ดร.เค็ง เปิดใจเล่า ป่วยจิตเวช ม.ดัง ฟ้อง 16 ล้าน ล้มละลาย-เร่ร่อน


ดร.เค็ง เปิดใจเล่า ป่วยจิตเวช ม.ดัง ฟ้อง 16 ล้าน ล้มละลาย-เร่ร่อน


ทีมข่าวรายการ เรื่องเล่าเช้านี้ ได้พูดคุยกับ ดร.เค็ง ยินดีเปิดหน้าเผยว่า

 เมื่อปี 2555 ตอนที่ตนเรียน ป.เอก อยู่ที่อังกฤษ อาการหนักขึ้นถึงขั้นวิตกกังวล เดินไปไหนจะทำอะไรก็จะรู้สึกว่า มีกล้องตามส่องตลอดเวลา คิดไปเองเป็นอาการหลงผิดซึ่งจะไม่ยอมรับว่าตัวเองป่วย และพอทราบว่าคุณแม่เสียชีวิตก็เกิดอาการคลุ้มคลั่งด่าคนไปทั่ว

จากนั้นเขียน email แจ้งมหาลัยที่อังกฤษว่าจะลาออก จนจิตแพทย์มารับตัวไปโรงพยาบาลกักตัวไว้ 28 วัน หลังจากออกจากโรงพยาบาลอาการเริ่มดีขึ้น ทำงานอยู่อังกฤษอีก 1 ปี จนถึงปี 2556 ทำวิทยานิพนธ์และงานวิจัย

หลังจากกลับประเทศไทย ตนทำงานเป็นอาจารย์อยู่ ม.แม่ฟ้าหลวง กระทั่งวันที่ 19 สิงหาคม 2557 รู้สึกดิ่งมากจึงเขียน email ถึงอธิการบดีว่าตัวเองกำลังอยู่ในอาการหลอน กลัวคนอื่นมาทำร้ายและกลัวตนเองจะไปทำร้ายคนอื่น เป็นอาการเดิมเหมือนที่อยู่อังกฤษ เหมือนคนไม่มีสติและขอลาออก
ปรากฎว่าอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ณ ขณะนั้นให้ออกทันที นิติกรเอาจดหมายมายื่นให้พ้นสภาพพนักงาน อนุญาตให้ลาออกตามที่ขอ

โดยทางมหาวิทยาลัยให้ลาออกเพราะปัญหาสุขภาพ และมาฟ้องร้องตนภายหลังว่า ทำงานไม่ครบตามสัญญา ซึ่งตนจะต้องทำงานชดใช้ทุนให้ ม.แม่ฟ้าหลวง เป็นเวลา 10 ปี นับตั้งแต่กลับมา ต่อมาตนเขียน email ถึงผู้บริหารมหาวิยาลัยฯ ว่าจะไม่ลาออกออก แต่มหาวิทยาลัยไม่รับเข้าทำงานแล้ว จึงเก็บของออกจากมหาวิทยาลัย ไปอยู่บ้านเช่าตามลำพังที่ จ.เชียงราย ใช้ชีวิตเร่ร่อน ยอมรับว่าตั้งแต่ปี 2555 หลังจากออกโรงพยาบาลที่อังกฤษไม่ได้เข้าสู่ระบบการรักษาเลย ซึ่งโรคนี้ต้องอยู่ในการดูแลของจิตแพทย์ กลายเป็นคนป่วยเร่ร่อน

ดร.เค็งยังเปิดเผยอีกว่า
"ปี 2558 ม.แม่ฟ้าหลวง ส่งจดหมายมาทวงหนี้ ตนจึงเขียนจดหมายส่งไปที่มหาลัยว่าไม่ได้ทำผิดอะไร ไม่ควรต้องจ่ายหนี้เพราะตนไม่ได้ตั้งใจจะออกจากที่ทำงาน ยังอยากทำงานอยู่ แต่ทางมหาลัยไม่อยากให้ตนทำงาน วันนี้ตนขอเป็นตัวแทนของคนป่วยจิตเวชและคนที่ตกอยู่ในสภาวะเดียวกันออกมาสะท้อนเรื่องดังกล่าวควรมีความเอื้ออาทรเห็นอกเห็นใจผู้ป่วย ตอนนี้ตนเองอาการดีขึ้นหายเกือบปกติแต่ยังต้องไปพบหมอที่โรงพยาบาลตามนัด เริ่มทำงานเหมือนคนปกติ แต่น่าเสียดายสถาบันที่ตนทำงานไม่ได้เป็นหน่วยงานราชการ จึงชดเชยใช้หนี้ทุนไม่ได้ หนี้ทุนที่ฟ้องมา 16 ล้าน ศาลชั้นต้นตัดสินลดมูลค่าหนี้ที่ต้องชดใช้เพราะอาการเจ็บป่วย เหลือ 6 ล้านกว่าบาท แต่อัยการฝ่ายผู้ฟ้องคดีไม่ยอมจะต้องชดใช้ 16 ล้าน เหมือนเดิม ฝั่งนั้นก็ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลเช่นกัน เรื่องฟ้องร้องขณะนี้รอศาลปกครองสูงสุดตัดสิน ไม่ว่าจะให้ตนชดใช้กี่ล้านแสนหนึ่งก็ไม่มีให้"

ขณะที่ สุวิทย์ สรรพวิทยศิริ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง (สวค.) โพสต์ข้อความผ่านทาง twitter X ชื่อ Mek Suwit พูดถึงชีวิตล่าสุดของ ดร.เค็ง ระบุว่า
"ปัจจุบัน ดร.เค็ง หายดีแล้ว เธอทำงานเป็นผู้ช่วยผม ส่วนคดีฟ้องร้องและเงื่อนไขการใช้ทุนคาดว่าน่าจะจบเร็ว ๆ นี้เพราะเธอเริ่มทำงานได้เหมือนคนปกติ"

ด้าน บก.ลายจุด เข้ามาตอบในความเห็นดังกล่าวว่า
"ขอบคุณมากนะครับ นี่เป็นการหยิบยื่นโอกาสสำคัญของการเริ่มต้นชีวิตใหม่อีกครั้งให้เค็ง"

ชมคลิป
VVVVVVVV
VV
V
VV
VV
V
VV
VVVVVV


----


ดร.เค็ง เปิดใจเล่า ป่วยจิตเวช ม.ดัง ฟ้อง 16 ล้าน ล้มละลาย-เร่ร่อน


ดร.เค็ง เปิดใจเล่า ป่วยจิตเวช ม.ดัง ฟ้อง 16 ล้าน ล้มละลาย-เร่ร่อน


ดร.เค็ง เปิดใจเล่า ป่วยจิตเวช ม.ดัง ฟ้อง 16 ล้าน ล้มละลาย-เร่ร่อน


เครดิตแหล่งข้อมูล : รายการ เรื่องเล่าเช้านี้



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์