อุ๊งอิ๊ง ประชุมอนุมัติ 5 พันล้านหนุนซอฟต์พาวเวอร์ ปีหน้าเล่นสงกรานต์ทั้งเดือน


อุ๊งอิ๊ง ประชุมอนุมัติ 5 พันล้านหนุนซอฟต์พาวเวอร์  ปีหน้าเล่นสงกรานต์ทั้งเดือน


"แพทองธาร ชินวัตร" นำประชุม คณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ อนุมัติกรอบวงเงิน กว่า 5 พันล้าน หนุน "ซอฟต์พาวเวอร์"เตรียมดึงศิลปินระดับโลก พีอาร์ "สงกรานต์" คาดใช้งบกลาง เหตุงบประมาณปี 67 ไม่ทัน

วันที่ 30 พ.ย. เมื่อเวลา 13.30 น. ที่วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะ ประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฯ มีกรรมการเข้าร่วมอย่างพร้อมเพียง อาทิ นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองประธานฯ กับนางชฎาทิพ จูตระกูล ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านเฟสติวัล

โดยนายสุรพงษ์ แถลงภายหลังการประชุมว่า คณะกรรมการ อนุมัติกรอบวงเงินโครงการทั้ง 11 อุตสาหกรรมเป้าหมาย 54 โครงการ จำนวน 5,164 ล้านบาท หลังจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหน่วยราชการ กระทรวง รวมถึงภาคเอกชน จะปรึกษาหารือกับสำนักงบประมาณ เพราะหน่วยราชการบางส่วนอาจตั้งงบประมาณไว้บ้างแล้ว แต่อาจจะน้อยกว่าความจำเป็น ก็จะได้พิจารณาว่า ส่วนใดซ้ำซ้อนหรือส่วนใดขาดแคลน เพื่อทำรายละเอียดเสนอต่อคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ที่มีนายกฯ เป็นประธาน ในเดือน ม.ค. และครม.ต่อไป โดยเบื่องต้นกำหนดไว้ว่า วันที่ 14 ธ.ค.จะต้องพิจารณากรอบวงเงินให้เรียบร้อย

ด้านนางชฎาทิพย์ กล่าวว่า การส่งเสริมประเพณีไทย ออกไปสู่สายตาชาวโลก เหมือนจุดประทัดให้คนทั่วโลกมองประเทศไทยอีกครั้ง โดยในปีหน้าเราจะเตรียมหนึ่งหมื่นกิจกรรมสำหรับ 365 วัน ทั่วไทย แต่วันนี้จะเสนอวาระแห่งชาติ คือ กิจกรรมที่สำคัญที่สุดแห่งปี ได้แก่ งานสงกรานต์ โดยเราจะใช้ชื่อในการทำงานว่า "World Water Festival The Songkran Phenomenon" ประเทศไทยต้องเป็นเจ้าแห่งสงกรานต์โลก จะไม่มีใครมาเคลมได้

ดังนั้น เราได้เตรียมแผนว่า ต้องจัดแบบยิ่งใหญ่ ให้คนทั้งโลกมองเห็น จะมีการจัดงานมหาสงกรานต์ตลอดเดือน เม.ย. และมีกรุงเทพฯเป็นจุดศูนย์กลาง ที่ถนนราชดำเนิน จะมีขบวนแห่ของ 77 จังหวัด เช่น ขบวนแห่เทียน ดอกไม้ การแสดง การละเล่น 3 วัน 3 คืน มีเวทีหลักโดยรอบ 3 เวทีหลัก เวทีใหญ่จะจัดที่ท้องสนามหลวง เวทีที่สอง คือ ที่สะพานผ่านฟ้า ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ และเวทีที่สาม ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ถือเป็นงานที่ยิ่งใหญ่มาก และการจะจัดงานระดับโลกได้ แน่นอนเชิญศิลปินระดับโลกมาร่วมเฉลิมฉลองสงกรานต์ เป้าหมาย คือ คนทั้งโลกถ้านึกถึงสงกรานต์ต้องมาประเทศไทย คาดว่า จะทำรายได้จากนักท่องเที่ยว 3.5 หมื่นล้านบาท

เมื่อถามถึงแหล่งที่มาของงบประมาณในการจัดงานครั้งนี้ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ถ้าดูจากไทม์ไลน์งบประมาณปี 67 กว่าจะผ่านสภา เร็วที่สุด น่าจะเดือน เม.ย. 67 ซึ่งหลายกิจกรรมไม่สามารถรอได้ เช่น กิจกรรม World Water Festival จะจัดเดือน เม.ย. ดังนั้น เมื่อเข้า ครม.แล้ว ก็ต้องใช้งบกลางแทน งบประมาณจะพิจารณา อย่างไรก็ตาม งบประมาณจัดงานนี้ยังไม่ออก เพราะโครงการยังไม่ได้สรุป

เครดิตแหล่งข้อมูล : thairath


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์