ตรีชฎา สวน สมชาย ชี้เรื่องหมูกระทะ อิ๊งค์ สร้างสรรค์ซอฟต์พาวเวอร์


ตรีชฎา สวน สมชาย ชี้เรื่องหมูกระทะ อิ๊งค์ สร้างสรรค์ซอฟต์พาวเวอร์


"ตรีชฎา" สวน "สมชาย" หยุดติเตียนคนอื่น ชี้เรื่องหมูกระทะ "อุ๊งอิ๊ง" สื่อสารช่วยกันสร้างสรรค์ซอฟต์พาวเวอร์ สร้างรายได้ให้คนไทย แซะคงไม่เคยเฉียดร้าน ซึมซับความสุขครอบครัวเพื่อนฝูง

23 พ.ย. 66 - น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา ประจำสำนักเลขาธิการนายกฯ กล่าวว่า ตามที่ นายสมชาย แสวงการ สว.โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า "ขำกลิ้ง คิดได้ไง soft power หมูกะทะ ต้นแบบหมูกระทะมาจากเกาหลี/จีน ใช้สมองคิดใหม่เถอะ" นั้น

ตนรู้สึกสลดหดหู่ใจอย่างยิ่ง เพราะสิ่งที่ประชาชนคนไทยจะต้องอับอายคือ คนที่เป็นถึง สว.แต่กลับเขียนคำว่า กระทะผิด ทั้งๆ ที่คำที่เขียนถูกต้องตามพจนานุกรมราชบัณฑิต คือ กระทะ แค่สิ่งนี้ก็พิสูจน์ให้เห็นว่า นายสมชาย รู้ทุกเรื่องยกเว้นเรื่องของตัวเอง ความผิดคนอื่นเท่าภูเขา ความผิดตัวเองเท่าเส้นผม

การแสดงความคิดเห็นก็เช่นกัน มีเพียงการวิพากษ์วิจารณ์คนอื่นได้แค่เขียนข้อความเยาะเย้ยถากถาง นายสมชายจะขำกลิ้ง หรือจะแสดงอากัปกิริยาอย่างไรก็ทำไปเถิด สิ่งที่แสดงออกมาบ่งบอกถึงความคิดที่ซุกซ่อนภายในจิตใจ เพียงแต่ขออย่าได้เหยียดหยามถากถางรัฐบาลที่มีความคิดใหม่ในการผลักดันนโยบาย เพื่อมาแก้ปัญหาให้กับประชาชน

น.ส.ตรีชฎา กล่าวว่า
เรื่องหมูกระทะ "อุ๊งอิ๊ง" น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และรองประธานกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ได้นำเสนอเรื่องนี้ เพื่อจะสื่อสารให้สังคมได้เข้าใจง่ายๆ มองเห็นภาพที่จะช่วยกันสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ในเรื่องอาหารไทยให้เป็นที่รู้จักและจดจำไปทั่วโลก

ซึ่งหมูกระทะเป็นตัวอย่างอาหารที่มีอัตลักษณ์ของครอบครัวไทยในปัจจุบัน และเป็นที่นิยมในเมืองไทยทุกเทศกาล กลายเป็นสัญลักษณ์ของความสุข ครอบครัวต้องจัดเป็นเมนูในการสังสรรค์ แสดงว่านายสมชาย ไม่เคยมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนฝูงหรือคนใกล้ชิด หรือไม่เคยมีใครชวนกินหมูกระทะ หรือไม่เคยผ่านไปดูร้านหมูกระทะที่เปิดให้บริการในปัจจุบัน

เราจะได้ยินเสียงหัวเราะด้วยความสุขของคนที่ร่วมวงหมูกระทะ ถึงขั้นละครดัง พรหมลิขิตยังหยิบยกเอาหมูกระทะไปเป็นส่วนหนึ่งในละคร เพื่อแสดงถึงอาหารไทยที่มีชื่อเสียงจนต้องย้อนยุคไปในอดีต

น.ส.ตรีชฎา กล่าวต่อว่า
บรรดาผู้ประกอบการหมูกระทะต่างออกมายินดี และพร้อมจะพัฒนาร้านหมูกระทะให้ทันสมัย ทำเมนูหลายภาษาเพื่อเตรียมพร้อมให้บริการนักท่องเที่ยงต่างชาติ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดี หรือหากระหว่างนี้มีผู้คิดและต้องการเสนอไอเดียเรื่องขนมจีนและขนมโตเกียวด้วย ก็หวังว่านายสมชายคงไม่ออกมาต่อต้านว่าเป็นของประเทศอื่นไม่ใช่ของคนไทย

"ถ้านายสมชายเสนอแนะให้รัฐบาลทำอะไร โดยตัดมิจฉาทิฐิออกไป รัฐบาลก็พร้อมรับฟังเหมือนกับที่ฟังความเห็นของคนอื่นๆ การถนัดแต่ตำหนิติเตียนในทางลบหรือทางร้ายในทุกๆ เรื่องตลอดเวลา เป็นสิ่งที่ไม่สมควร

สิ่งไหนที่ดีควรส่งเสริมและมาร่วมมือกันขับเคลื่อนประเทศไปด้วยกันดีกว่า เพราะอีกไม่กี่เดือน นายสมชายก็หมดวาระการเป็น สว.แต่งตั้งแล้ว ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบันนายสมชายก็ยังเหมือนเดิม

ขณะที่หันไปมองคนรอบข้าง สว.หลายคนร่วมโหวตนายกฯ เพื่อให้ประเทศเดินไปข้างหน้า เปลี่ยนไปในทางที่ดี การเมืองวันนี้ต้องร่วมมือร่วมใจกันส่งเสริมเพื่อการพัฒนา สร้างรายได้ให้ประชาชนดีกว่า" น.ส.ตรีชฎา กล่าว



ตรีชฎา สวน สมชาย ชี้เรื่องหมูกระทะ อิ๊งค์ สร้างสรรค์ซอฟต์พาวเวอร์

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์