เคาะแล้ว!ครองยาบ้าไม่เกิน 5 เม็ดเป็นผู้เสพ


เคาะแล้ว!ครองยาบ้าไม่เกิน 5 เม็ดเป็นผู้เสพ


เคาะแล้ว! ที่ประชุม สธ.มีมติ ครอบครองยาบ้าไม่เกิน 5 เม็ดสันนิษฐานว่าเป็นผู้เสพ โดยจะเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาที่ถือว่าเป็นผู้ป่วย แต่หากเป็นผู้ครอบครองเพื่อค้า เพื่อจำหน่ายจะถูกดำเนินคดี
วันที่ 3 พ.ย.66 นพ. กิตติศักดิ์ อักษรวงษ์ รักษาราชการแทน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย พล.ต.ท. คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย ผู้บังคับบัญชา กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ร่วมแถลงข่าว หลังการประชุมพิจารณาร่างประกาศกฎกระทรวงสาธารณสุข ในการกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษ
นพ. กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า การประชุมครั้งนี้เป็นครั้งที่สอง โดยมีตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเข้าร่วมหารือ ในการพิจารณาปริมาณยาเสพติด ยาบ้า สำหรับกลุ่มผู้เสพ โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบ ในร่างประกาศกฎกระทรวงสาธารณสุขในการกำหนดยาเสพติดให้โทษ ในการครอบครองยาบ้า ไม่เกิน 5 เม็ด ให้สันนิษฐานว่าเป็นผู้เสพ

โดยมีสำหรับเหตุผลที่ใช้ในการพิจารณาการถือครอบครองยาบ้าไม่เกิน 5 เม็ดเป็นผู้เสพนั้น ได้พิจารณาจากเหตุผลทางวิชาการทางการแพทย์ และด้านสุขภาพจิต รวมถึงผลกระทบต่อชุมชน โดยปริมาณยาบ้าเกิน 5 เม็ด จะส่งต่อระบบประสาทชัดเจน ซึ่งนำไปสู่ผลกระทบทางด้านสุขภาพจิตตามมา ทำให้เกิดอาการหวาดระแวง ก่อเหตุรุนแรงหรือทำลายผู้อื่นได้

สำหรับขั้อนตอนต่อจากนี้ จะนำมติที่ได้เสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และออกเป็นร่างประกาศกฎกระทรวงสาธารณสุข ก่อนจะเข้าสู่ขั้นตอนประชาพิจารณ์ และนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีต่อไป ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้ระยะเวลา เนื่องจากมีกระบวนการหลายขั้นตอน

ทางด้าน พล.ต.ท. คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย ผู้บัญชาการ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด กล่าวเพิ่มเติม ในกรณีมีการตรวจจับผู้ที่ถือครองยาบ้ามากกว่า 5 เม็ด จะถือว่าเข้าข่ายเป็น ผู้ครอบครองยาเสพติดให้โทษ ซึ่งมีโทษเท่ากับ การนำเข้าการผลิตและการจำหน่าย เช่นกัน แต่ทั้งนี้ในกรณีที่พบ บางรายที่ถือครองยาบ้าน้อยกว่า 5 เม็ด แต่มีพฤติการณ์ที่สรุปได้ว่าเป็นการครอบครองเพื่อจำหน่าย ก็จะถูกดำเนินคดีได้เช่นกัน

สำหรับโทษทางกฎหมาย ผู้ครอบครองยาเสพติด มีโทษจำคุกตั้งแต่1-10ปี ปรับ 20,000 บาทถึง 200,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ หากครอบครองเพื่อ จำหน่าย มีโทษจำคุกตลอดชีวิต ปรับตั้งแต่ 1ล้าน-5ล้านบาท


ทั้งนี้การกำหนดใช้ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขในฉบับดังกล่าวจะเป็นการกำหนด ปริมาณการครอบครองเพื่อจำแนกผู้เสพและผู้ครอบครองเพื่อการค้า ซึ่ง ในกรณีของผู้เสพจะเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา ที่ถือว่าเป็นผู้ป่วย แต่หากเป็น ผู้ครอบครองเพื่อค้าจำหน่ายจะถูกดำเนินคดี


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์