ผบ.ตร.เผยสาเหตุ ยกเลิกระเบียบ ทรงผม ‘3 ขาว’


ผบ.ตร.เผยสาเหตุ ยกเลิกระเบียบ ทรงผม ‘3 ขาว’


ผบ.ตร.เผย ยกเลิกระเบียบ ทรงผม ‘3 ขาว' เดิม เหตุพบปัญหาพื้นที่ชายแดนใต้ กลายเป็น ‘ตัวชี้เป้า' ให้ผู้ก่อความไม่สงบ พบปัญหา ‘ทรง 3 ขาว' ชุดสืบฯ ปลอมตัว เป็นอย่างอื่นไม่ได้เลย นอกจากปลอมเป็นพระ

กรณีข่าวเตรียมยกเลิกระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการปฏิบัติตนของข้าราชการตำรวจเมื่อแต่งเครื่องแบบ พ.ศ. 2561 ที่เคยกำหนดให้ข้าราชการตำรวจชายตัดผมสั้นขาว 3 ด้าน โดยด้านบนยาวไม่เกิน 3 เซนติเมตร เปลี่ยนเป็น ผมด้านบนความยาวไม่เกิน 5 เซนติเมตร ด้านข้างและด้านหลังความยาวไม่เกิน 1 เซนติเมตร

วันที่ 12 ต.ค.66 พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ สุวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า การปรับเปลี่ยนเรื่องระเบียบทรงผม สืบเนื่องมาจากนโยบายของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติทุกท่าน ที่ให้ผู้บังคับบัญชาลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับตำรวจชั้นใต้บังคับบัญชาที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ สิ่งที่ตนเก็บข้อมูลมาตั้งแต่เป็นรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ภาพสะท้อนของน้องๆ เด็กๆ ระดับผู้ใต้บังคับบัญชา การที่ได้ลงไป 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้เห็นปัญหาเรื่องทรงผมว่า ที่พวกเขาไว้ทรงผมตามระเบียบ กลายเป็น ‘ตัวชี้เป้า' ให้ผู้ก่อเหตุไม่สงบ

ฉะนั้นพอตนเองได้มีโอกาสมารับตำแหน่งตรงนี้ จึงอยากจะทำเป็นนโยบายถือว่าเป็นการ Top Up ไม่ใช่ Top Down อ้างอิงจากความเป็นจริงของเด็กๆ ซึ่งสิ่งที่ตนเองทำ ไม่ได้เป็นความคิดเฉพาะตัวเอง แต่เป็นการพูดคุยระดับผู้บังคับบัญชาทั้งหมด ที่มองเห็นความสำคัญของน้องๆ ความสำคัญในการทำงาน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ฉะนั้น ในพื้นที่พิเศษ เช่น 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จากนี้ไป ทรงผมไม่ควรกลายเป็นเป้าของผู้ประสงค์ร้าย และผู้ที่ทำหน้าที่สืบสวนเช่นกัน การที่จะไว้ทรงผมลักษณะดังกล่าว เจ้าหน้าที่ชุดสืบฯ ถ้าจะปลอมตัว เป็นได้อย่างเดียวคือ ปลอมเป็นพระปลอม เป็นอย่างอื่นไม่ได้

ในส่วนหน้างานต่างๆ ระเบียบมีกำหนดอยู่แล้วกลุ่มใดๆที่อยู่ในภารกิจพิเศษไม่ได้อยู่ในพื้นที่เฉพาะ แต่ยังคงเป็นไปตามระเบียบปฏิบัติ ฉะนั้นทุกอย่างปรับเปลี่ยนตามภารกิจ ซึ่งเด็กๆ ก็จะรู้ว่าภารกิจใด ควรจะไว้ทรงผมแบบใด

ซึ่งจริงๆ แล้ว สิ่งนี้ตนอยากให้เป็นของขวัญวันสถาปนาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ วันที่ 17 ตุลาคมนี้ แต่ไม่อยากให้ประเด็นเรื่องทรงผมเป็นเรื่องที่พิเศษมากหนัก สิ่งที่อยากให้มุ่งคือ เราได้ปรับประยุกต์จากการลงไปสัมผัสปัญหาอุปสรรคของน้องๆ ในพื้นที่ จากนี้ไม่ใช่เพียงการไปตรวจเยี่ยมเท่านั้น แต่ต้องเอาปัญหามาแก้ไข ถือเป็นนโยบายของผู้บังคับบัญชาทุกท่าน

เครดิตแหล่งข้อมูล :
FB สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์