เปิดโทษจำคุก-ปรับ ป้าบุกด่า พล.อ.ประยุทธ์ ที่บ้านโป่ง


เปิดโทษจำคุก-ปรับ ป้าบุกด่า พล.อ.ประยุทธ์ ที่บ้านโป่ง

จากกรณีหญิงสูงอายุ 1 คน หรือ ป้านา บ้านโป่ง อายุ 62 ปี ยืนดักขบวน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี (ณ ขณะนั้น) ระหว่างลงตรวจราชการที่ อ.บ้างโป่ง จ.ราชบุรี เดือนมีนาคม 2566 เพื่อแสดงออก พร้อมตะโกนด่าและตำหนิการทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ แต่ถูกเจ้าหน้าที่กระชาก ลากตัว และปิดปาก จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยเมื่อวันที่ 10 ตุลาคมว่า ศาลแขวงราชบุรี พิพากษา "ป้านา" จำคุก 6 เดือน 10 วัน ปรับ 1,000 บาท ไม่รอลงอาญา กรณีเข้าพบ-ตะโกนวิจารณ์การทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ ขณะลงพื้นที่ จ.ราชบุรี

 



พิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยเข้าไปในเขตที่จัดไว้ให้เป็นพื้นที่ปลอดภัยและหวงห้ามเพื่อรักษาความปลอดภัยของนายกฯ บุคคลในขบวนของนายกฯ, และประชาชนอื่น

ตำรวจผู้มีอำนาจได้แจ้งต่อจำเลยแล้ว โดยจำเลยทราบคำสั่งแล้ว แต่ไม่ปฎิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานโดยไม่มีเหตุสมควร อีกทั้งจำเลยไม่เคยสำนึกในการกระทำความผิด ยืนยันต่อสู้คดีและแจ้งความเอาผิดเจ้าหน้าที่ ไม่เคารพยำเกรงกฎหมาย พฤติการจึงเป็นคดีร้ายแรง หากบังคับกฎหมายไม่จริงจัง อาจมีบุคคลอื่นทำแบบเดียวกัน จึงไม่มีเหตุอันควรรอการลงโทษ



เปิดโทษจำคุก-ปรับ ป้าบุกด่า พล.อ.ประยุทธ์ ที่บ้านโป่ง

เวลา 12.00 น. หลังทนายยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ศาลแขวงราชบุรีมีคำสั่งให้ประกันตัว "ป้านา" โดยให้วางหลักทรัพย์ประกันในชั้นอุทธรณ์เพิ่มอีก 10,000 บาท รวมกับหลักทรัพย์ประกันเดิมในศาลชั้นต้น 20,000 บาท รวมเป็นเงินประกัน 30,000 บาท ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจาก กองทุนราษฎรประสงค์

ต่อมา เวลา 12.40 น. ภายหลังจากได้รับการประกันตัว "ป้านา" ได้โกนผมตัวเองที่หน้าศาลแขวงราชบุรี แสดงสัญลักษณ์ในการต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมให้กับประชาชนที่ถูกดำเนินคดีการเมือง

"เรายอมแพ้ไม่ได้นะ มันไม่ใช่เรื่องสำนึก หรือไม่สำนึก ป้าอึดอัดมาก อยากอาเจียนในห้องพิจารณาเลยตอนที่ฟังศาลค่อยๆ อ่านคำพิพากษาและลงโทษป้า มันอึดอัด และสงสัยว่าจะต้องลงโทษกันขนาดนี้เลยหรือ" ป้านาระบุ


เปิดโทษจำคุก-ปรับ ป้าบุกด่า พล.อ.ประยุทธ์ ที่บ้านโป่ง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์