ลามไปใหญ่! ‘นิพิฏฐ์’ จี้ ‘กต.’ อย่านิ่งเฉยปม ‘หมอพรทิพย์’


ลามไปใหญ่! ‘นิพิฏฐ์’ จี้ ‘กต.’ อย่านิ่งเฉยปม ‘หมอพรทิพย์’


ยังคงเป็นประเด็นร้อนอย่างร้อนแรง หลัง สว.หมอพรทิพย์ และ สส.มัลลิกา ถูกเจ้าของร้านอาหารในประเทศไอซ์แลนด์ไล่ออก เหตุไม่ชอบใจการที่รับตำแหน่ง สว. ซึ่งทำให้เรื่องดังกล่าวตกเป็นประเด็นถกเถียงว่า เจ้าของร้านมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมหรือรุนแรงเกินกว่าเหตุหรือไม่ ตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ต.ค. โลกออนไลน์ได้เกิดกระแสพูดถึงเรื่องดังกล่าวอย่างมาก ภายหลังจากที่ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า

 "เพี้ยนไปถึงไอซ์แลนด์" อ่านข่าว คนไทยเจ้าของร้านอาหารในประเทศไอซ์แลนด์ ใช้คำไม่สุภาพและไม่ให้หมอพรทิพย์เข้าไปรับประทานอาหารในร้าน โดยหาว่า หมอพรทิพย์ ทำความเสียหายให้บ้านเมือง
คนไทยแท้ๆ แม้ไปทำมาหากินในต่างแดน ในประเทศที่ศิวิไลซ์ อุดมสมบูรณ์ไปด้วยประชาธิปไตย แต่มิได้หมายความว่า ความเป็นประชาธิปไตยจะห่อหุ้มจิตวิญญาณของคนคนนี้ไป

ในระบอบประชาธิปไตย คุณสมบัติประชาธิปไตยมีหลายข้อ แต่ที่จำง่ายๆ สั้นๆ คือ
"อดกลั้นต่อความเห็นต่าง" การไม่อดทนต่อคนที่เห็นต่าง นั่นคือ คุณสมบัติของเผด็จการ สันดานแบบนี้ เป็นสันดานของคนไทย (บางส่วน) ที่ไม่สามารถลบล้างจากสมองได้ นี่คงฟังข่าวด้านเดียว บริโภคสื่อด้านเดียว จนขึ้นสมอง ยิ่งบริการสาธารณะ ยิ่งไม่มีสิทธิขับไล่ หรือ ต้อนรับเฉพาะคนบางกลุ่ม

ถามว่า ถ้าคุณขับรถเมล์ และมีคนที่มีความเห็นต่างกับคุณขึ้นรถเมล์ คุณมีสิทธิห้ามเขาขึ้นรถเมล์หรือเปล่า?
แม้แต่แท็กซี่ เป็นเจ้าของรถเองแท้ๆ เมื่อนำมาบริการสาธารณะ ก็ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสารไม่ได้ เว้นแต่ การโดยสารนั้นจะก่อให้เกิดอันตรายแก่ตนหรือคนโดยสาร

การเลือกปฏิบัติ (discrimination) แบบนี้ ผิดหลักสิทธิมนุษยชน และ ผิดหลักปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นหลักการสำคัญในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของประชาคมโลกเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2491 เคยมีคดีแบบนี้ ที่ญี่ปุ่น ที่ร้านอาหารห้ามคนต่างชาติเข้าร้าน มีการฟ้องร้อง ถูกปรับเป็นล้านเยน แม้หมอพรทิพย์ไม่ใช่ citizen (พลเมือง) ของไอซ์แลนด์ แต่ผมว่า ก็ผิดหลักสิทธิมนุษยชน และสาธารณรัฐไอซ์แลนด์ต้องคุ้มครอง

อย่างไรก็ตาม การเปิดร้านอาหารแบบนี้ ก็อยู่ในความดูแลของท้องถิ่น คงไม่มีท้องถิ่นไหน ยอมให้ทำแบบนี้หรอก ความจริง ผมมีลูกความที่ไอซ์แลนด์คนหนึ่ง ต้องคดีเข้าเมืองผิดกฎหมาย มาอยู่กับผมที่ภูเก็ตเป็นปี ความจริงจะถามเขาก็ได้ แต่ถามรัฐบาลไทยดีกว่า ว่าดูแล และคุ้มครองคนไทยอย่างไร

ที่ผมเขียนมายืดยาว เพราะต้องการให้เรื่องนี้ ผ่านสายตาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อให้สถานทูตไทย ตรวจสอบเรื่องนี้เรื่องนี้

สมาชิกวุฒิสภาแห่งราชอาณาจักรไทย เข้าร้านอาหารไทยไม่ได้ ท่านรัฐมนตรีจะคิดว่าเรื่องเล็กก็เรื่องของท่าน แต่สำหรับผม เรื่องนี้เรื่องใหญ่ครับ ผมจะรอสักระยะ แล้วทำหนังสือถึงท่านรัฐมนตรี และ ท่านปลัดกระทรวง ขอทราบการดำเนินการ ในฐานะผมเป็นราษฎรเต็มขั้น แต่เห็นมีคนยื่นหนังสือร้องเรียนเรื่องต่างๆ อยู่เยอะ ผมเป็นคนบ้านนอก ถ้าจะช่วยทำแทนผมก็น่าจะดี..



ลามไปใหญ่! ‘นิพิฏฐ์’ จี้ ‘กต.’ อย่านิ่งเฉยปม ‘หมอพรทิพย์’

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. ดาราสาวรุ่นใหญ่ รักความถูกต้อง! ลุกขึ้นฟาดหนุ่มไล่หมอพรทิพย์
  2. ท็อป ดารณีนุช อดไม่ไหว โผล่เมนต์หมอพรทิพย์ หลังโดนไล่จากร้าน
  3. สื่อไอซ์แลนด์ ตีข่าว ‘หมอพรทิพย์’ ถูกไล่ออกจากร้าน
  4. ปารีณา ไม่เห็นใจ ‘หมอพรทิพย์’ เป็นสิทธิร้านอาหารไม่ต้อนรับ
  5. อดีตผู้สมัครสส. งัด3ข้อ เจ้าของร้านไม่มีสิทธิไล่ หมอพรทิพย์
  6. รู้จัก สส.มัลลิกา พรรคภูมิใจไทย เพื่อนร่วมทริปหมอพรทิพย์
  7. ไม่ธรรมดา! ส่องเงินเดือน สว.หมอพรทิพย์-ส.ส.มัลลิกา ตอนนี้กำลังเป็นประเด็น
  8. #หมอพรทิพย์ พุ่งติดเทรนด์ หลังคลิปว่อน ถูกไล่ออกจากร้านอาหารต่างแดน
  9. หมอพรทิพย์ งานเข้าไม่หยุด ล่าสุด ดราม่านอนทับพืชอนุรักษ์ที่ไอซ์เเลนด์

  10. >> ดูทั้งหมด :ดราม่าสะเทือน หมอพรทิพย์โดนไล่ออกจากร้านอาหาร


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์