อย่ามองลักไก่..รบ.แจงเบี้ยผู้สูงอายุ คนเดิมยังได้อยู่ ขอคนรวยเข้าใจปี 67งบพุ่ง


อย่ามองลักไก่..รบ.แจงเบี้ยผู้สูงอายุ คนเดิมยังได้อยู่ ขอคนรวยเข้าใจปี 67งบพุ่ง


รองโฆษกรัฐบาลรักษาการ แจง ผู้ได้รับ ‘เบี้ยผู้สูงอายุ' คนเดิมยังได้อยู่ ขอคนรวยเข้าใจ ปี 67 งบพุ่งแตะ 9 หมื่นล้านบาท ชี้ ปรับเกณฑ์เพื่อใช้งบฯ กับคนที่ลำบาก ใช้นโยบายการคลัง ‘พุ่งเป้า' เพื่อสร้างความยั่งยืนทางการคลังระยะยาว หลังจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นรวดเร็ว-ต่อเนื่อง ขออย่ามอง ‘ลักไก่'

วันที่ 14 ส.ค.66 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า

ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การจ่าย ‘เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ' ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และได้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 11 ส.ค 2566 ซึ่งมีสาระหลักเพิ่มเติม คือ คุณสมบัติตัองเป็น ‘ผู้ไม่มีรายได้' หรือ ‘มีรายได้ไม่เพียงพอแก่การยังชีพ' ตามที่คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ ตามกฏหมายว่าด้วยผู้สูงอายุกำหนด ซึ่ง จะต้องมีการออกระเบียบกำหนดรายละเอียดหลังจากนี้ โดยคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ แต่ทั้งนี้ ผู้สูงอายุที่ได้รับเงินเบี้ยยังชีพอยู่ก่อนวันที่ระเบียบใช้บังคับ จะยังมีสิทธิ์รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุต่อไป

ส่วนที่มีการกล่าวว่า การปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าว เป็นเพราะรัฐบาลไม่มีความสามารถในการจัดหางบประมาณมาดำเนินการ

นางสาวรัชดา ชี้แจงว่า ทึ่ผ่านมา เศรษฐกิจดีขึ้น รัฐบาลจัดเก็บรายได้เพิ่มมากขึ้น มีการจดทะเบียนการค้าบริษัทต่างชาติ การขอการสนับสนุนการลงทุนต่างชาติเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง มีตัวชี้วัดความสามารถจัดหารายได้ ดูจากตัวเลขการจัดเก็บรายได้ของกรมสรรพากร 7 เดือนของปีงบประมาณ 2566 (ต.ค.65-เม.ย.66) เก็บรายได้สูงกว่าปีก่อน 6.5% สูงกว่าเป้าหมายตามเอกสารงบประมาณ 107,101 ล้านบาท หรือ 11.10% ขณะที่ภาพรวมการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลในช่วง 7 เดือนของปีงบประมาณ 2566 สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 7.4% และสูงกว่าเป้าหมายตามเอกสารงบประมาณ 8.9% นี่คือความสามารถของรัฐบาลในการหารายได้

ส่วนประเด็นที่มีการดราม่าว่า เป็นการลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์ของพลเมืองไทยหรือไม่นั้น

นางสาวรัชดา กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับประชาชนทุกกลุ่ม มุ่งแก้ปัญหาประชาชนอย่างมุ่งเป้า ใช้งบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุด ภายใต้ข้อจำกัดของงบประมาณ

"วันนี้เราเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ มีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง งบประมาณจากที่เคยตั้งไว้ 5 หมื่นล้านต่อปี เพิ่มเป็น 8 หมื่นล้าน และแตะ 9 หมื่นล้านแล้ว ในปีงบประมาณ 2567 ดังนั้น หากลดการจ่ายเบี้ยฯ ให้แก่ผู้สูงอายุเฉพาะกลุ่มที่มีรายได้สูงหรือผู้สูงอายุที่ร่ำรวย เพราะงบประมาณที่จ่ายให้ไปอาจจะไม่มีความจำเป็น ถือเป็นการใช้นโยบายการคลังที่พุ่งเป้า เพื่อช่วยเหลือไปยังกลุ่มคนที่มีความจำเป็นและเดือดร้อนกว่า อีกทั้ง เป็นการสร้างความยั่งยืนทางการคลังระยะยาว ขอฝ่ายการเมืองอย่ามองเป็นการลักไก่ เพราะไม่มีความจำเป็นที่รัฐบาลจะทำเช่นนั้น



อย่ามองลักไก่..รบ.แจงเบี้ยผู้สูงอายุ คนเดิมยังได้อยู่ ขอคนรวยเข้าใจปี 67งบพุ่ง


 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์