อ.อ๊อด เผยบทสรุปทางเลื่อนดอนเมืองเป็นอุบัติเหตุ พบสภาพน๊อตยึดไม่ไหว


อ.อ๊อด เผยบทสรุปทางเลื่อนดอนเมืองเป็นอุบัติเหตุ พบสภาพน๊อตยึดไม่ไหว

จากกรณีอุบัติเหตุทางเลื่อนสนามบินดอนเมืองดูดขาผู้โดยสาร เป็นเหตุต้องตัดขาข้างซ้าย คืบหน้าล่าสุด รศ. ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า 

...ประชุมวันนี้ (6 กรกฎาคม) ที่ดอนเมือง มีความคืบหน้า 80% สรุปสั้น ๆ คืออุบัติเหตุครับ

โดยแผ่นเพลทหลุดออกจากรางสี่เหลี่ยมโดย นอตตำแหน่งที่ A B C ไม่สามารถยึดแผ่นเพลท ในขณะม้วนลงที่ตำแหน่งสิ้นสุดทางเลื่อน ไว้ได้ เหลือเพียงตำแหน่ง D ที่ยึดไว้ แล้วห้อยแผ่นเพลทโตงเตงอยู่ด้านล่าง เลื่อนไป 10 วินาที จนเซฟตี้สวิทช์ทำงาน ทางเลื่อนจึงหยุด

ในขณะ 10 วินาที ที่ทางเลื่อนพยายามดันไปข้างหน้า ขาของผู้โดยสารที่หย่อนลงไปที่ตำแหน่ง E ก็ถูกดันไปเรื่อย ๆ ไปกระแทกกับขอบโลหะที่มีความหนาเกือบ 1 เซนติเมตร จนได้รับบาดเจ็บสาหัส ขาขาด หวีสีเหลืองยังไม่มีส่วนเกี่ยวข้องที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ถึงแม้ไม่มีหวี ก็ไม่มีโอกาสที่ขาจะหลุดลงไปขนาดนั้น



อ.อ๊อด เผยบทสรุปทางเลื่อนดอนเมืองเป็นอุบัติเหตุ พบสภาพน๊อตยึดไม่ไหว

อาจารย์อ๊อด เสนอให้มีการจำลองเหตุการณ์อีกครั้ง และจะมีการประชุมอีกไม่เกินสองครั้งทาง ทอท.ก็จะแถลงข่าว ในเบื้องต้นผู้บริหารระดับสูงทุกฝ่ายยอมรับว่า เป็นอุบัติเหตุ และขอรับผิดชอบทุกประการและจะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด

ทางเลื่อนนี้ติดตั้งมาตั้งแต่ปี 2530 และมีเซฟตี้สวิทช์ทั้งหมด 5 จุด ปัญหาหลัก ๆ คือมันเก่า และได้ตั้งงบประมาณเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดแล้ว ทางเลื่อนที่สนามบินสุวรรณภูมิจะเป็นตัวท็อปที่ปลอดภัยมาก เพียงแค่สายรองเท้าเกี่ยวเครื่องก็หยุดทันที

ขอให้ปลอดภัยและขอให้ทุกอย่างลงเอยด้วยดีครับ

อาจารย์อ๊อดในฐานะกรรมการนักวิชาการอิสระ



เครดิตแหล่งข้อมูล : FB Weerachai Phutdhawong


เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม ทันทุกเรื่องฮิต


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์